Bão số 14 kết hợp không khí lạnh gây mưa lớn rộng khắp tỉnh Trung bộ

18/11/2017 10:53 GMT+7

Không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 14 dự báo sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to, bao trùm khắp các tỉnh Trung bộ.

Sáng nay 18.11, tại Hà Nội, ông Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT chủ trì họp với đại diện các Bộ, ngành thảo luận về công tác ứng phó với cơn bão số 14.
Mưa lớn lên tới 400 - 500 mm
Cập nhật thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sau khi mạnh lên thành bão, cơn bão sô 14 đang di chuyển nhanh, mỗi giờ đi được khoảng 30 km, tốc độ gấp đôi so với các cơn bão thông thường. Nếu cứ duy trì tốc độ này, dự báo khoảng trưa và chiều mai 19.11, cơn bão sẽ áp sát bờ biển các tỉnh nam Trung bộ.
Ông Hoàng Đức Cường cảnh báo, vùng bán kính ảnh hưởng của bão rộng khoảng 250 km, dù trọng tâm là Khánh Hòa - Bình Thuận nhưng vùng gió mạnh mở rộng ra tỉnh Phú Yên. Khu vực nam Tây Nguyên có gió giật cấp 8. Bão gây mưa từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, sau đó mưa có khả năng mở rộng ra khu vực các tỉnh bắc Trung bộ với lượng mưa khoảng 100 - 200 mm. Đặc biệt, hoàn lưu bão sau đó ảnh hưởng của không khí lạnh tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh, đặc biệt tỉnh Thừa Thiên Huế có thể mưa đạt 400 - 500 mm.
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN - PTNT), đến sáng nay 18.11 đã có 2 tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận áp dụng lệnh cấm biển, không cho tàu, thuyền ra khơi. Trong đó, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong toàn tỉnh để chỉ đạo ứng phó với bão số 14.
Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, cho đến 6 giờ sáng nay ngày 18.11, lực lượng biên phòng tuyến biển đã phối hợp các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.604 tàu với 251.796 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão, để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm. Các phương tiện đã nắm được thông tin về bão 14 và đang chủ động di chuyển phòng tránh, nhưng đến nay tỉnh Cà Mau vẫn còn có 698 tàu với 4.541 lao động vận chưa thể liên lạc được.

Cảnh báo hồ chứa xung yếu, nguy cơ mất an toàn 

Cũng theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN - PTNT), trong vùng dự báo bão số 14 ảnh hưởng trực tiếp và gây mưa đang có 57 hồ chứa xung yếu (16 hồ lớn và 41 hồ nhỏ) tập trung nhiều ở các tỉnh như Quảng Ngãi 11 hồ, Bình Định 17 hồ. Trong đó, nhiều công trình cần đặc biệt quan tâm khi có mưa lớn như hồ Buôn La Bách, Hóc Răm (Phú Yên); hồ Đập Làng, Ông Thơ (Quảng Ngãi); hồ Kim Sơn, Thạch Bàn (Bình Định); hồ Sông Biêu (Ninh Thuận); hồ Trà Tân, Sông Quao (Bình Thuận).

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng (Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai) nhấn mạnh, cơn bão số 14 có cường độ mạnh, đang di chuyển nhanh. Đặc biệt là dự báo bão gây mưa lớn, cần chú ý công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa trong khu vực nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đặc biệt là các hồ xung yếu, hồ đã gặp sự cố, hư hỏng do bão số 12.

Ông Hoàng Văn Thắng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đôn đốc các địa phương dự báo bão phải thực hiện ngay lệnh cấm biển, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra khơi. Bên cạnh đó, ông Thắng cũng lưu ý, bão số 14 ảnh hưởng trực tiếp đến vùng nuôi thủy sản ven biển lớn. Theo đó, chính quyền các địa phương phải vào cuộc sớm, chỉ đạo sát sao để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động ứng phó, có biện pháp gia cố lồng bè, tài sản, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trong cơn bão số 14.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.