Bão số 8: Lốc xoáy làm tốc mái 29 căn nhà ở Quảng Trị

18/09/2013 17:16 GMT+7

(TNO) Sáng 18.9, do ảnh hưởng bão số 8, lốc xoáy đã làm tốc mái 29 căn nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó nhiều ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, thiệt hại nặng.

Quảng Trị: Lốc xoáy làm tốc mái 29 ngôi nhà 1 
Người dân khẩn trương dọn dẹp, chằng chống nhà cửa

Do ảnh hưởng của cơn bão số 8, vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 18.9, trên địa bàn thôn Tân Hòa (xã Vĩnh Thái, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã xảy ra một cơn lốc xoáy cục bộ, làm tốc mái 18 ngôi nhà, trong đó có 7 ngôi nhà bị thiệt hại nặng.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã Vĩnh Thái, ước tính thiệt hại của cơn lốc lên đến hàng trăm triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người

Có mặt tại thôn Tân Hòa sau khi cơn lốc xảy ra, PV Thanh Niên Online ghi nhận công tác khắc phục hậu quả của người dân địa phương đang diễn ra hết sức khẩn trương. Ông Nguyễn Hữu Như (một trong những hộ gia đình bị tốc mái trên 50%) cho hay cơn lốc quét qua rất nhanh, mạnh làm hầu hết người dân không kịp trở tay.

“Chỉ một chớp mắt, phần mái nhà bung khỏi đòn tay và bay ra xa”, ông Như rùng mình.

 Quảng Trị: Lốc xoáy làm tốc mái 29 ngôi nhà 1
Lốc xoáy làm tốc mái nhiều nhà dân tại xã Vĩnh Thái

Theo ông Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, thì ngoài việc huy động lực lượng công an, xã đội, đoàn viên thanh niên khẩn trương giúp dân lợp lại mái nhà, chính quyền cũng kêu gọi bà con (kể cả các hộ không bị thiệt hại do trận lốc) sớm chằng chống lại nhà cửa, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi bão số 8 tiến vào.

Cũng vào rạng sáng 18.9, tại thôn Phú Tài (xã Triệu Đại, H.Triệu Phong) cũng xảy ra một trận lốc lớn làm 11 nhà dân bị thiệt hại, trong đó có 4 nhà bị tốc mái hoàn toàn.

* Chiều 18.9, PV Thanh Niên Online đã theo đoàn kiểm tra của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị xuống các địa bàn trọng yếu.

 Quảng Trị: Xuất hiện nhiều “vùng nguy hiểm” do ngập nước 2
Lực lượng bộ đội biên phòng giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Cửa Việt (H.Gio Linh)

Quảng Trị: Xuất hiện nhiều “vùng nguy hiểm” do ngập nước 5
Người dân xã Triệu Lăng khẩn trương di chuyển đồ đạc lên chỗ cao

Tại xã Triệu Lăng (H.Triệu Phong), báo cáo nhanh của lãnh đạo xã Triệu Lăng cho biết cơn mưa lớn từ đêm 17 đến rạng sáng 18.9 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề cho địa phương vùng cát này.

Cụ thể: đã có 125 hộ bị nước tràn vào nhà từ 0,2 đến 0,5 m; trạm y tế và trường THCS của xã đã bị nước ngập 0,5 m buộc phải tạm dừng hoạt động; 12 ha hoa màu bị ngập úng và 2 hồ tôm diện tích 8.000 m2  đã bị vỡ. Đặc biệt, đoạn đê qua đường quốc phòng ở khe thoát nước thôn 2, thôn 3 của xã đã bị vỡ...

Những điều này khiến lãnh đạo UBND xã Triệu Lăng phải "kêu cứu" lên tỉnh.

“Triệu Lăng là xã vùng cát nhưng do mưa quá to, nước thấm không kịp. Đã vậy, hệ thống ống cống, kè thoát nước hai bên đường quốc phòng là quá sơ sài và quá nhỏ làm nước không thoát kịp và ứ lại. Việc ngập lụt chỉ sau một trận mưa đã làm cho người dân hết sức lo lắng nên chúng tôi đã phải “kêu cứu”...”, ông Trần Mai Son, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho hay.

Xã Triệu Vân, một xã lân cận của xã Triệu Lăng hiện cũng đang có hơn 30 nhà dân đang bị ngập sâu.

Theo ông Nguyễn Văn Bài, Phó ban thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị, thì tình hình thực tế tại xã 2 xã này là đặc biệt nguy hiểm. “Bão chưa vào, nếu đêm nay và sáng mai mà tiếp tục mưa trên diện rộng thì khả năng nhiều thôn của 2 xã này sẽ chìm trong nước. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu lực lượng tại chỗ cần di dời người, đồ đạc lên nơi cao ngay trong buổi chiều nay. Đặc biệt chú ý tới những hộ neo đơn, già cả...”, ông Nguyễn Văn Bài, nói.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Lốc xoáy làm hư hỏng 39 căn nhà
>> Giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy
>> Lốc xoáy đánh sập, tốc mái 274 ngôi nhà
>> Mưa lớn kèm lốc xoáy, nhiều hộ dân thiệt hại nặng
>> Lốc xoáy tấn công miền đông Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.