Bảo vệ chủ quyền biển đảo gắn với phát triển kinh tế

06/08/2011 02:08 GMT+7

Chiều qua (5.8), QH thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm.

Các đại biểu đề nghị, Chính phủ cần làm rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan gây nên tình hình lạm phát như hiện nay để có biện pháp khắc phục. Nhiều ý kiến nhận xét tình trạng đầu tư công còn dàn trải và kém hiệu quả nhưng việc cắt giảm đầu tư công mà Chính phủ áp dụng cần phải tính toán hợp lý chứ không phải cắt giảm đồng loạt như thời gian vừa qua. Đồng thời với cắt giảm, phải có tiêu chí cụ thể, gắn với từng địa phương, từng vùng miền. Nếu cứ cắt giảm cào bằng thì kinh tế - xã hội ở miền núi không thể rút ngắn khoảng cách so với miền xuôi được.

Xung quanh vấn đề an ninh quốc phòng, ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) đề xuất: Quốc hội phải có chính kiến và đề nghị Chính phủ báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế ở các vùng biển đảo như thế nào để trên cơ sở đó chúng ta kết hợp được việc phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh quốc phòng.

 "Nếu Chính phủ tạo ra được các vành đai vững chắc trên tuyến huyện đảo bằng các chương trình phát triển kinh tế mũi nhọn như vận tải biển, khai thác dầu khí, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản thì lúc đó tôi nghĩ người dân sẽ có nhiều điều kiện để thể hiện lòng yêu nước của mình bằng việc bám biển để chúng ta giữ được chủ quyền biển đảo", ĐB Tuân nói.

Sáng nay (6.8), QH tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội .

T.Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.