Bất an các điểm đen 'tử thần' ở Sài Gòn

13/04/2019 06:00 GMT+7

Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn TP.HCM có 16 điểm đen tai nạn giao thông cần xử lý trong năm 2019. Nhưng chỉ trong 2 tháng đầu năm 2019, đã phát sinh thêm 3 điểm đen.

Tái diễn cảnh xe máy đi vào làn đường ô tô

[VIDEO] Liên tiếp tai nạn xe máy trong làn ô tô trên cầu Sài Gòn, 3 người thương vong - Video tư liệu
Theo báo cáo của Công an TP.HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 568 vụ tai nạn giao thông (bao gồm va chạm giao thông), làm chết 110 người, bị thương 385 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 134 vụ, giảm 34 người chết và giảm 105 người bị thương.
Cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được xem là một trong những điểm đen tai nạn giao thông mới xuất hiện và được Sở GTVT TP đưa vào danh sách thống kê.
Ngày 8.4, có mặt dưới chân cầu Sài Gòn (hướng từ Q.Bình Thạnh đi Q.2), chúng tôi liên tục bắt gặp các chủ phương tiện điều khiển xe máy lách vào làn dành riêng cho ô tô rồi tăng ga phóng bạt mạng. Thậm chí tại làn ô tô, nhiều người điều khiển xe gắn máy còn rú ga, lạng lách, lấn hẳn ra làn xe ngoài cùng rồi phóng như bay.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP), mặc dù CSGT liên tục chốt trực và xử phạt nhiều trường hợp xe máy cố tình chạy vào làn ô tô trên cầu Sài Gòn, nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn thiếu ý thức, chạy bạt mạng trong làn ô tô dẫn đến những tai nạn thương tâm.
Theo thông tin từ Đội CSGT Cát Lái (thuộc PC08; phụ trách tuyến đường xa lộ Hà Nội từ cầu Rạch Chiếc về cầu Sài Gòn, Q.2), trong năm 2018 đơn vị này đã xử lý 1.200 trường hợp đi vào đường cấm, trong đó có 722 xe máy.
Còn tại khu vực điểm đen trên đường Tôn Đức Thắng (dưới chân cầu Khánh Hội, Q.1), lưu lượng xe cơ giới, xe tải, xe máy lưu thông thường xuyên với mật độ dày đặc. Tuyến đường Tôn Đức Thắng cắt ngang phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng, nên ngoài ô tô, xe tải, xe máy còn có một lượng người đi bộ thường xuyên băng qua đường để vào công viên và ngược lại.
Tai nạn chết người giữa xe tải và xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh (P.Phú Hữu, Q.9)
Tại đoạn đường Nguyễn Duy Trinh (từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990, P.Phú Hữu, Q.9) dài hơn 1.500 m, nhưng trong 3 năm qua có khoảng 20 người tử vong vì tai nạn giao thông. Phần lớn nạn nhân là những người đi xe máy va chạm với xe container.
[VIDEO] Xe container lật nhào, “phơi bụng” ở vòng xoay Phú Hữu - Video tư liệu
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tuyến đường tử thần này xuất hiện nhiều hố ga cao hơn mặt đường, nhiều hố sâu... tạo ra những cái bẫy cho người đi xe máy. Theo thống kê, chỉ trong quý 1/2019, đã có 4 người tử vong do tai nạn giao thông tại đoạn đường Nguyễn Duy Trinh. Nguyên nhân là những người đi xe máy va chạm với nhau hoặc vấp phải hố ga ngã ra đường bị xe tải, xe container từ phía sau chạy tới cán tử vong.

Nguy cơ phát sinh thêm “điểm đen”

Ngoài những điểm đen tai nạn giao thông đã được ngành giao thông ghi nhận và thống kê, trên địa bàn TP cũng xuất hiện một số vị trí đường giao có nguy cơ thành “điểm đen”.
Cụ thể, sau vụ anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê Cà Mau) tử vong sau khi tông vào dải bê tông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (P.An Phú, Q.2) vào tối 12.3, Sở GTVT đã cho tháo dải bê tông để tránh nguy hiểm cho người đi đường. Thay vào đó, Sở GTVT đã lắp đặt camera an ninh để quan sát tại khu vực này. Sau khi dải bê tông bị tháo đi, vào giờ cao điểm tại khu vực đường dẫn cao tốc xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông nên nhiều ô tô, xe khách liên tục chạy vào làn đường xe máy gây nguy hiểm cho người đi đường.
Tai nạn chết người trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua Q.2)
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết tình trạng ô tô đi vào làn đường dành cho xe 2 bánh trên tuyến đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa bàn TP đã được các đơn vị quản lý ghi nhận lại bằng hình ảnh. Tuy nhiên, do không đủ thẩm quyền để xử lý (do đoạn đường này thuộc quản lý của Cục CSGT - PV) nên Sở đã có văn bản gửi Cục CSGT đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ trên đoạn đường dẫn này.
Để xóa điểm đen tai nạn giao thông, Sở GTVT cho biết, đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường do các cơ quan, đơn vị này quản lý như: kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cầu đường nhằm phát hiện và xử lý ngay các bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông.
Đối với các công trình phụ trợ, sở này cũng yêu cầu sử dụng các vật liệu mềm như cọc tiêu, thanh chắn bằng nhựa có dán phản quang, đinh phản quang lắp đặt trước các công trình phụ trợ với khoảng cách phù hợp, đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm dễ dàng nhận biết từ xa và giảm tối thiểu thiệt hại khi xảy ra sự cố va chạm. Cũng theo khuyến cáo của Sở, đối với các công trình phụ trợ được lắp đặt trên đường không đúng quy định, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì cần phải nhanh chóng thu hồi, di dời.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, xử lý những điểm đen gây tai nạn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để kéo giảm tình trạng TNGT trên địa bàn TP, Sở GTVT cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế vi phạm giao thông của các loại xe tải, xe sơ mi rơ moóc; cấm xe tải nặng trên 3,5 tấn lưu thông ở làn xe hỗn hợp đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7 đến QL1, H.Bình Chánh).
Đối với đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Lâm cho biết Sở đã chỉ đạo Khu quản lý giao thông đô thị số 2 lắp đặt biển báo tuyến đường có lắp đặt camera theo dõi, giám sát từ xa để phạt nguội những trường hợp ô tô chạy vào làn đường xe máy. “Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật Giao thông đường bộ”, ông Lâm nói.
Ở khu vực điểm đen giao thông thuộc giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1), UBND Q.1 cũng đã kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu và sớm đưa ra phương án kết nối khu vực này bằng cầu vượt cho người đi bộ hoặc hầm đi bộ băng ngang tuyến đường Tôn Đức Thắng tại khu vực không gian giữa đường Nguyễn Huệ và Hàm Nghi.
 

Điểm đen tai nạn giao thông “phân bổ” ở đâu ?

Theo Sở GTVT TP.HCM, 3 điểm đen tai nạn giao thông phát sinh trong 2 tháng đầu năm 2019 là: giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1); cầu Sài Gòn 2 (Q.Bình Thạnh); giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh (H.Bình Chánh).
16 điểm đen tai nạn giao thông còn lại là: khu vực chân cầu Phú Mỹ (phía Q.2); nút giao thông Mỹ Thủy; chân cầu Kênh Tẻ (phía Q.4); giao lộ Đỗ Xuân Hợp - đường số 1 (P.Phước Bình, Q.9); đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ số nhà 290 đến số nhà 295, P.7, Q.3); đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ trụ điện NDT/T170C đến trụ điện T173C (P.Phú Hữu, Q.9); khu vực vòng xoay An Sương; QL 1, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa (P.An Lạc, Q.Bình Tân); đường Ba Tháng Hai, đoạn từ số nhà 15 đến số nhà 25 (P.11, Q.10); đoạn giao QL 1 và đường Nguyễn Hữu Trí (H.Bình Chánh); giao lộ Võ Trần Chí - Trần Văn Giàu (Q.Bình Tân); nút giao bốn nhánh cầu Nguyễn Tri Phương (Q.5); đường Hoàng Sa, đoạn từ số nhà 276 đến số nhà 279 (P.Tân Định, Q.1); đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ số nhà 16A đến đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1); giao lộ đường D2 - đường D7 (thuộc Khu công nghệ cao, Q.9); trước số 186 đường Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.