Bắt băng dàn cảnh đụng xe cướp tiền giữa Sài Gòn

Ngay sau khi clip vụ dàn cảnh cướp tiền bị đưa lên Facebook, lực lượng chức năng đã vào cuộc, truy bắt được 5 trong số 7 nghi can.

Ngay sau khi clip vụ dàn cảnh cướp tiền bị đưa lên Facebook, lực lượng chức năng đã vào cuộc, truy bắt được 5 trong số 7 nghi can.

Thảo và các nghi can bị bắt - Ảnh: Nguyên BảoThảo và các nghi can bị bắt - Ảnh: Nguyên Bảo
Các nghi can bị bắt giữ đều ngụ Q.4, gồm Nguyễn Thị Thảo (tên gọi khác là Thơm, 58 tuổi), Đỗ Ngọc Minh (30 tuổi), Trương Khắc Bảo (37 tuổi), Phạm Nguyễn Thanh Nhật (23 tuổi) và Kiều Ngọc Linh (44 tuổi).
Hôm qua, Cơ quan CSĐT - Công an Q.3 quyết định tạm giữ hình sự các nghi can để điều tra mở rộng.
VIDEO: Băng dàn cảnh cướp tiền sa lưới nhanh chóng
Phá án nhanh nhờ lưu trữ hồ sơ tội phạm
Theo thông tin ban đầu, sáng 21.1 ông Đỗ Đức Hải (giám đốc điều hành một công ty bảo vệ trên đường Bàn Cờ, P.3, Q.3) để cọc tiền 50 triệu đồng vào túi quần đi xe máy từ Q.3 về Đồng Nai giải quyết công việc.
Khi đến gần phà Cát Lái (Q.2), có việc gấp nên ông quay về công ty. Trên đường quay về, ông Hải ghé Q.2 trả tiền công nhân nên số tiền còn lại 39,7 triệu.
VIDEO: Cảnh băng cướp dàn trận để cướp tiền ông Hải
Nhưng đến gần cổng công ty, một thanh niên đi xe máy bất ngờ cúp đầu xe làm ông Hải loạng choạng. Cùng lúc, hai tên khác đi trên xe gắn máy trờ tới móc cọc tiền trong túi quần ông Hải. Ông Hải vứt xe, chụp cọc tiền, hai bên giằng co và ông hô hoán: “Cướp cướp”... nhưng vẫn bị kéo theo xe máy của bọn cướp hơn 10 m.
Đến đầu hẻm 144 Bàn Cờ, ông Hải vật ngã tên ngồi sau thì bị một tên khác lao xe thẳng vào người giải vây cho đồng phạm. Sau đó, băng nhóm này với khoảng 7 tên đi 5 xe máy tẩu thoát. Theo ông Hải, số tiền ông giành lại được hơn 26 triệu đồng, bị cướp 13,7 triệu đồng.
Toàn bộ vụ việc được camera của một người dân ghi lại. Trưa 21.1, đoạn clip được tung lên mạng gây xôn xao dư luận.
Từ hình ảnh trên mạng, trinh sát thuộc Tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) Công an Q.1 nhận dạng chính là băng của Thảo (ngụ Q.4), do băng này từng bị trinh sát theo dõi, đưa vào danh sách “đen”.
Bằng biện pháp nghiệp vụ, Tổ CSHSĐN Công an Q.1 nhanh chóng xác định băng của Thảo “ăn hàng” mang về một quán cà phê ở Q.8 chia tiền, sau đó tiếp tục đi gây án… Công an Q.1 lập tức chỉ đạo CSHSĐN phối hợp Công an Q.3 truy bắt.
Khoảng 13 giờ ngày 21.1, khi băng nhóm do Thảo cầm đầu “săn mồi” ở vòng xoay Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Thái Tổ (Q.1 - Q.3) thì bị lực lượng phối hợp tổ chức vây bắt. Bảo và Linh chở Thảo bị bắt giữ tại chỗ. Còn Minh và Nhật bị truy đuổi đến đường Hồ Thị Kỷ (Q.10) vứt xe chạy bộ nhưng cũng không thoát. Riêng tên điều khiển xe gắn máy tông ông Hải cùng 1 đồng phạm khác đã chạy thoát.
Bước đầu, cơ quan công an xác định Minh, Nhật là 2 kẻ giật cọc tiền của ông Hải.
Liên tục... có thai để đối phó
Theo tài liệu trinh sát, băng nhóm của Thảo chuyên dàn cảnh đụng xe chiếm đoạt tài sản người đi đường ở nhiều quận, huyện. Hằng ngày, Thảo gọi điện thoại báo cho đồng phạm hẹn nhau tại quán cà phê hoặc đứng chờ ở một tuyến đường nào đó để cùng đi gây án.
Khi gọi điện thoại, Thảo chủ động bố trí nhiệm vụ cho từng tên. Đáng chú ý, trong băng nhóm chỉ có Thảo biết danh tính của từng người, còn lại không biết danh tính nhau để đề phòng trường hợp khi bị bắt không biết gì để khai báo công an. Đến nay, băng nhóm này gây ra nhiều vụ và chỉ trong tuần vừa qua đã thực hiện trót lọt vài vụ.
Theo các trinh sát, Thảo là tên tội phạm tinh ranh, không thua kém gì Mai “khủng” - đối tượng cầm đầu băng dàn cảnh móc túi lấy tài sản của du khách nước ngoài đã bị Công an TP.HCM triệt phá năm 2014, nhất là ở thủ đoạn... có thai để đối phó với công an khi bị bắt sẽ được cho tại ngoại hoặc tạm hoãn thi hành án. Đến nay, Thảo có đến 9 con.
Hiện vụ việc đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.3 thụ lý, tiếp tục mở rộng điều tra truy xét các nghi phạm còn lại.
Người bán vé số giúp nạn nhân  
Sau khi clip vụ việc được tung lên mạng, ngoài ý kiến lên án hành vi táo tợn băng nhóm của Thảo, cư dân mạng còn chỉ trích nhiều người dân, người đi đường quá hờ hững, vô cảm khi đứng nhìn cảnh tượng tội phạm kéo nạn nhân trên đường mà không hề phản ứng, hỗ trợ.
“Lúc đó ở đoạn này rất đông người, tôi hô cướp rất to nhưng mọi người chỉ đứng nhìn không ai dám vào can thiệp. Nếu lúc đó mọi người nhảy vào giúp tôi thì bắt được hết nhóm này rồi”, ông Hải nhớ lại.
Bà V., một nhân chứng, cho biết thêm: “Lúc đó tôi đang ngồi trong nhà nghe tiếng hô cướp cướp, chạy ra ngoài thì cả đám đang dàn cảnh móc tiền ông Hải. Rất nhiều người chạy ra xem, có người cầm ghế chuẩn bị lao tới hỗ trợ nhưng bị những thanh niên bịt khẩu trang chỉ mặt nên không dám  nữa. Chỉ duy nhất ông bán vé số lao vô đấm một tên cướp nhưng bất thành”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.