Bắt một cán bộ hải quan liên quan vụ 'mất tích' 213 container

11/09/2017 06:49 GMT+7

Ngày 10.9, theo nguồn tin của Thanh Niên, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Văn Lâm (cán bộ của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM) và di lý ra Hà Nội để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Thanh Niên số ra ngày 31.7.2017 có bài viết Bí mật vụ “mất tích” hơn 200 container.
Theo thông tin ban đầu, cuối năm 2016, Tổng cục Hải quan lập đoàn kiểm tra việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (gọi tắt là Chi cục KV1), phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container quá cảnh cảng Cát Lái để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến).
Thế nhưng sau khi 213 container trên ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan) thì có ai đó đã can thiệp vào hệ thống để xóa BOA; hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.
Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng chưa xác định được hơn 200 container này đang ở đâu. Qua đó, đoàn kiểm tra xác định cán bộ hải quan của Chi cục KV1 không theo dõi tình trạng vận chuyển và không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích, hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp trái quy định vào hệ thống, xóa BOA sau khi hàng đã qua khu vực giám sát hải quan.
Do vụ việc nghiêm trọng, giữa tháng 7.2017, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức cuộc họp xem xét trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển hàng độc lập và chấn chỉnh một số vụ việc tại Chi cục KV1.

tin liên quan

Bộ Công an khởi tố vụ án hơn 200 container mất tích
Liên quan đến bài viết Bí ẩn vụ mất tích hơn 200 container đăng trên Báo Thanh Niên ngày 31.7, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.
Theo đó, lãnh đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của 23 cán bộ công chức của Chi cục KV1.
Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan CSĐT tập trung điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, có vi phạm để báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 1.12.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.