Bắt một phóng viên nhận tiền của doanh nghiệp

Chiều 7.8, Công an TP.Cần Thơ đã ra quyết định tạm giữ hình sự Phạm Lê Hoàng Uyển (41 tuổi), phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập để điều tra mở rộng vụ án.

* Tạm giữ một phóng viên VOV để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản

Lúc 20 giờ ngày 6.8, lực lượng nghiệp vụ Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang Uyển đang nhận tiền của 2 doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (có trụ sở ở H.Châu Thành, Hậu Giang) tại một quán cà phê ở P.Tân An, Q.Ninh Kiều.
Qua điều tra xác minh ban đầu, từ ngày 31.7 - 4.8, trên Báo Phụ nữ TP.HCM có đăng 3 bài viết với các tiêu đề: Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỉ đồng cho dự án “ma”; Ve sầu thoát xác Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng. Ngày 4.8, Uyển gọi điện thoại cho giám đốc DN có liên quan trong bài viết, nói nếu muốn gỡ 3 bài báo trên thì phải đưa cho Uyển 700 triệu đồng để "chạy lo".
Uyển cam kết 24 giờ sau khi nhận được 350 triệu đồng (tiền đưa lần 1), 3 bài báo trên sẽ được gỡ xuống khỏi trang online; sau đó DN phải đưa tiếp cho Uyển 350 triệu đồng còn lại. Uyển yêu cầu DN phải đưa số tiền trên trong ngày 6.8, nếu chậm đưa tiền thì ngày 7.8, Báo Phụ nữ TP.HCM sẽ đăng tiếp bài thứ 4, chưa kể phóng viên sẽ “share” bài viết cho các báo khác tiếp tục đăng thêm nữa. Khi đó muốn gỡ xuống thì số tiền "lo" sẽ tăng lên 1 tỉ đồng.
Do lo sợ bị ảnh hưởng đến hoạt động nên DN chấp nhận đưa tiền cho Uyển. Tuy nhiên, vì không chuẩn bị đủ tiền nên người của DN “năn nỉ” Uyển nhận trước 280 triệu đồng. Uyển đồng ý rồi cùng 2 người khác đi ô tô từ TP.HCM xuống Cần Thơ để nhận tiền thì bị bắt quả tang. Công an đã thu giữ 280 triệu đồng (tiền DN vừa đưa); 3 điện thoại di động, cùng một số tài liệu để trong ô tô có liên quan đến nhiều DN khác.
Được biết, Uyển trước đây công tác tại Tạp chí Mekong và vừa chuyển về công tác tại Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật VN) khoảng 3 tháng nay.
Ông Nguyễn Ngọc Quyết, Tổng biên tập Tạp chí Hướng nghiệp và Hội nhập xác nhận bà Phạm Lê Hoàng Uyển là PV của tạp chí, mới chuyển công tác về tạp chí, làm việc ở Văn phòng đại diện phía nam. Nhiệm vụ chủ yếu của bà Hoàng Uyển là phát triển tin, bài liên quan đến đối tượng bạn đọc là thương bệnh binh, người khuyết tật, đối tượng chính sách; phát hành tạp chí đến bạn đọc ở các tỉnh, thành phía nam.
Tối qua, trao đổi với Thanh Niên, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM, nói: Việc PV Phạm Lê Hoàng Uyển lợi dụng bài viết điều tra của Báo Phụ nữ TP.HCM để tống tiền DN là hành vi sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà báo, cơ quan báo chí, do vậy cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ. Về việc PV Phạm Lê Hoàng Uyển gọi cho DN bảo đưa tiền để “lo” gỡ bài đăng trên Báo Phụ nữ, bà Lê Huyền Ái Mỹ cho rằng “đây là việc PV Uyển bịa đặt để lợi dụng, không liên quan gì đến Báo Phụ nữ TP.HCM” và cho biết thêm, loạt bài điều tra của Báo Phụ nữ là triển khai thực hiện theo phản ánh của bạn đọc, do PV của báo điều tra...

* Ngày 7.8, thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự đối với ông Nguyễn Thế Thắng (41 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột), phóng viên Đài tiếng nói VN (VOV) - Cơ quan thường trú khu vực Tây nguyên để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo thông tin ban đầu, ngày 4.8, ông Thắng bị công an bắt quả tang có hành vi cưỡng đoạt tài sản (của một cá nhân) tại một quán cà phê ở TP.Buôn Ma Thuột. Qua điều tra, ngày 5.8, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ Hoàng Văn Thanh (35 tuổi, tạm trú TP.Buôn Ma Thuột), được xác định là đồng phạm với ông Thắng trong vụ cưỡng đoạt tài sản trên. Theo thượng tá Tuấn, do đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thêm thông tin về số tài sản cũng như người bị hại.
Dùng ô tô biển số giả để đi tác nghiệp(!?)
Cùng ngày, Công an TX.An Khê (Gia Lai) cho biết đang tạm giữ một ô tô gắn BS 51C-756.55 để xử lý hành vi gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe, không có giấy đăng ký xe và không có giấy chứng nhận bảo hiểm; đồng thời phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Gia Lai xác minh làm rõ tư cách pháp nhân của 2 người xưng là phóng viên đi trên xe là ông L.K.H (59 tuổi, trú P.Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An) và con trai là L.K.D (31 tuổi).
Khoảng 13 giờ ngày 4.8, tổ CSGT Công an TX.An Khê đang làm nhiệm vụ trên tỉnh lộ 669, TX.An Khê, phát hiện ô tô trên do lái xe Phạm Hồng Hải (37 tuổi, trú tại H.Nghi Lộc, Nghệ An) điều khiển có nhiều sai phạm như: xe không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, không có giấy đăng ký xe mà chỉ có một bản photocopy giấy đăng ký xe đã hết hạn từ ngày 20.6.2017, xe không gắn biển số đúng với giấy đăng ký xe. Hải thừa nhận, đây là biển số giả, biển số thực sự của xe là 37C-095.86 đang được Hải cất trên xe.
Cùng đi với Hải trên xe lúc này có 2 người đàn ông giới thiệu là L.K.H và L.K.D, là phóng viên đang công tác tại Tạp chí Việt Nam Hội nhập. Theo trình bày của ông H., chiếc xe trên được ông thuê vào Gia Lai, việc lắp biển số giả là để “ngụy trang” trong quá trình... tác nghiệp (?).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.