Bát nháo ở bệnh viện: Độc quyền xe cấp cứu

09/06/2015 11:50 GMT+7

Người thân muốn gọi xe dịch vụ bên ngoài, thậm chí là xe nhà vào bệnh viện để đưa người bệnh về cũng không được, hoặc nếu được thì bị thu tiền, bị làm khó, bởi sự độc quyền của một nhà xe.

Người thân muốn gọi xe dịch vụ bên ngoài, thậm chí là xe nhà vào bệnh viện để đưa người bệnh về cũng không được, hoặc nếu được thì bị thu tiền, bị làm khó, bởi sự độc quyền của một nhà xe.

Xe Xuyên Việt được ưu ái ra vào BV Phạm Ngọc Thạch 	Ảnh: cắt clip quay ngày 2.6Xe Xuyên Việt được ưu ái ra vào BV Phạm Ngọc Thạch  - Ảnh: cắt clip quay ngày 2.6
Tình trạng độc quyền của nhà xe Xuyên Việt (Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt) tại Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), khiến không chỉ người bệnh mà cả giới bác sĩ của chính BV này cũng bức xúc.
“Ở BV Phạm Ngọc Thạch xe chị vô thẳng bên trong luôn”
Bệnh nhân có quyền lựa chọn dịch vụ vận chuyển
Theo PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Ngoài việc BV hỗ trợ xe cho BN về nhà khi BN không may tử vong, hấp hối thì BN có quyền lựa chọn bất kỳ dịch vụ vận chuyển nào mà họ thích, BV hay nhà xe không được quyền ép BN, phải để họ tự lựa chọn. Sở Y tế sẽ sớm làm việc với tất cả lãnh đạo BV, yêu cầu chấn chỉnh vấn đề này. 
Gần đây, Báo Thanh Niên nhận được phản ánh của người bệnh, bác sĩ về tình trạng độc quyền xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân (BN) của nhà xe Xuyên Việt tại BV Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM). Thực tế cho thấy, những phản ánh đó là có thật - xe của Xuyên Việt thoải mái ra vào, đậu bên trong BV, còn các xe khác không được vào hoặc sẽ bị làm khó, bị thu tiền...
Trưa 2.6, có mặt tại BV Phạm Ngọc Thạch, PV Thanh Niên ghi nhận tại đây có nhiều xe Xuyên Việt liên tục ra vào và đậu trong BV này mà không có bất cứ sự can thiệp nào từ lực lượng bảo vệ. Lúc 14 giờ cùng ngày, xe Xuyên Việt BS 51B-121.20 chạy thẳng vào cổng số 2 của BV (phía đường Ngô Quyền) và được bảo vệ BV bấm nút mở cổng. Chiếc xe này chạy lòng vòng rồi đậu trước khoa cấp cứu. Cách đó chừng 30 m là một xe Xuyên Việt khác, BS 51B-178.74 đang đậu chờ chở BN. Ít phút sau, xe BS 51B-121.20 đón BN rời BV.
Ngày 3.6, chúng tôi tiếp tục ghi nhận, có nhiều xe Xuyên Việt vô tư ra vào BV để đưa đón BN và người nhà. Trong khi đó, ô tô khác chỉ vừa đến cổng thì bảo vệ BV đã nhanh chóng chạy ra vẫy tay yêu cầu đi chỗ khác. Một người chạy xe ôm ở trước cổng BV cho biết: “Kể từ khi hãng xe cứu thương Xuyên Việt trúng thầu thì các xe cứu thương, xe dịch vụ vận chuyển BN bên ngoài, ô tô gia đình đến thăm BN vào BV rất khó khăn, có xe không được vào, trong khi trước đây thì ô tô gia đình hay xe cứu thương dịch vụ bên ngoài ra vào thoải mái...”.
Sáng 5.6, chúng tôi gọi vào số ĐTDĐ ghi trên xe Xuyên Việt, với nhu cầu cần chuyển người thân từ BV Long An lên BV ở TP.HCM, thì được một người phụ nữ cho biết sẽ “bao” luôn thủ tục nhập viện ở BV Chợ Rẫy hay BV Nhân dân 115 (?). Nghe chúng tôi lo ngại về việc xe ngoài không vào BV Phạm Ngọc Thạch được, thì người này cho hay: “Xe chị thì yên tâm, ở BV Phạm Ngọc Thạch xe chị vô thẳng bên trong luôn”.
Ngoài chuyện “độc quyền” cho xe vận chuyển BN Xuyên Việt thì tại BV Phạm Ngọc Thạch cũng chỉ cho duy nhất một hãng taxi Dầu Khí được ra vào và đậu trong khuôn viên. Các hãng xe khác đều không được vào BV để đón BN về nhà.
Lấy phí trên trời; thu tiền xe khách
Không những thế, nhiều tài xế chuyên chở BN từ các tỉnh, thành lên khám ở BV Phạm Ngọc Thạch đều than thở việc bị các bảo vệ BV Phạm Ngọc Thạch thu phí. “Ô tô 4 - 7 chỗ thì phải trả 25.000 đồng; xe 16 chỗ trở lên thì thu 30.000 đồng. Nhiều người nghĩ đóng vài chục ngàn đồng cho xong chuyện”, một tài xế ở Tiền Giang cho biết.
Theo các tài xế, trước đây BV Phạm Ngọc Thạch cho xe của người đi thăm bệnh vào khuôn viên đậu, nhưng về sau này, ô tô chở người đi thăm bệnh tuyệt đối không được chạy vào khuôn viên BV, mà phải đậu ở bên ngoài. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày ở khu vực bên ngoài cổng BV Phạm Ngọc Thạch, vì không được vào BV, nên rất nhiều xe biển số các tỉnh đậu la liệt dưới lòng đường khiến không gian trước BV bị thu hẹp và rất xô bồ, nhếch nhác.
Cánh xe ôm đậu trước BV Phạm Ngọc Thạch cũng phản ánh, nhà xe Xuyên Việt dùng chiêu “độc quyền” để nâng giá chuyên chở khiến nhiều gia đình BN... khóc ròng. “Bình thường, cùng một quãng đường, nếu đi xe ngoài thì BN chỉ tốn 2 - 3 triệu đồng, còn đi xe Xuyên Việt phải mất 7 - 8 triệu đồng. Nhiều lúc mình thấy chướng mắt lắm nhưng không làm gì được”, một người chạy xe ôm phía trước cổng BV, bức xúc.
Thực tế ngày 4.6, anh Đ. gọi xe Xuyên Việt để đưa BN từ BV Phạm Ngọc Thạch về Phú Yên, thì được một người đàn ông báo giá... 10 triệu đồng (gấp đôi so với giá thông thường các xe thường chạy). Anh Đ. chê đắt thì ban đầu người này giảm xuống còn 9 triệu đồng, sau đó giảm dần còn 8 triệu đồng, 7 triệu đồng (trong khi trung bình giá một chuyến xe như vậy khoảng 4,5 - 5 triệu đồng).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì ngoài kinh doanh dịch vụ xe vận chuyển BN, thì chủ nhân của nhà xe Xuyên Việt còn bao luôn cả dịch vụ gửi xe tại BV Phạm Ngọc Thạch.
Chứng minh không phải... “xe dù”, xe gian mới được vào (!?)
Làm việc với PV Thanh Niên, một lãnh đạo BV Phạm Ngọc Thạch thừa nhận gần đây BV có nhận được phản ánh về việc BV gây khó khăn cho các xe vận chuyển BN khác, xe gia đình BN khi vào BV. Vị lãnh đạo này cho rằng vì sợ “xe dù” vào BV đón BN phức tạp, sợ xe không đảm bảo chất lượng nên làm chặt chẽ quá dẫn đến tình trạng gây khó cả cho xe gia đình của BN và xe dịch vụ bên ngoài mà BN muốn gọi vào BV để đưa họ về nhà. “Xe gia đình BN, xe dịch vụ bên ngoài muốn vào BV phải chứng minh mình không phải... “xe dù”, xe gian!”, lãnh đạo này nói.
Lãnh đạo BV cũng thừa nhận BV Phạm Ngọc Thạch có ký hợp đồng với nhà xe Xuyên Việt, tuy nhiên không buộc nhà xe này đưa ra giá vận chuyển BN cho mỗi ki lô mét để BN biết và có sự lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.