'Bất nhất' về nhà máy thép gây ô nhiễm: Hài hòa lợi ích các bên

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
10/04/2018 19:08 GMT+7

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ lý giải việc đã tạm dừng, sau đó lại cho nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý hoạt động lại là để hài hòa lợi ý của các bên.

Chiều 10.4, tại cuộc họp báo quý 1.2018, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trả lời câu hỏi tại sao lại có sự bất nhất trong việc tạm dừng nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý, sau đó 20 ngày cho hoạt động lại.

Ông Thơ khẳng định, TP sẽ thu hồi đất của 2 nhà máy và sẽ đóng cửa theo lộ trình.

“Trước đây lộ trình di dời dài hơn với 15-20 năm. Sau đó cũng vướng một số vấn đề tái định cư vì quy mô lớn. Hiện xung quanh nhà máy thép có hiện tượng các đối tượng đến mua đất nhiều rồi thực hiện chia sổ tách sổ khiến khối lượng bố trí tái định cư rất lớn. TP đã giao cho Thanh tra rà soát xử lý việc này”, ông Thơ thông tin.

Ban Thường vụ Thành ủy đã đưa ra xem xét lại vấn đề di dời người dân xung quanh 2 nhà máy và nhận thấy việc di dời dân vẫn chưa giải quyết được vì số lô đất bố trí lại quá nhiều.

Theo ông Thơ, nhà máy thép trước sau cũng đóng cửa và thay đổi công năng nhà máy. Thường vụ xem xét lại và đã có quyết định. Vấn đề dừng hoạt động nhà máy thì TP phải bàn bạc với doanh nghiệp và trao đổi, thống nhất để giảm thiệt hại từ 2 phía, trong đó có cả ngân sách. TP để cho doanh nghiệp hoạt động trong 6 tháng là để giải quyết các vấn đề nguyên liệu, thu xếp chuyển đổi nghề cho người  lao động… Sau đó chuyển đến chấm dứt hoạt động khu vực ô nhiễm.

Cũng theo ông Thơ, vấn đề đã tạm dừng nhà máy sau đó cho hoạt động lại là có sự thay đổi quyết định từ Ban Thường vụ “nhưng được giải thích là có sự tính toán đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp trên tinh thần có sự bàn bạc, bồi thường thiệt hại một cách thỏa đáng, đồng thời chấm dứt hoạt động nấu luyện ô nhiễm”.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, không riêng gì 2 nhà máy này mà hiện TP còn có 5-7 nhà máy khác nằm trong các KCN. TP sẽ chấm dứt các hoạt động nấu luyện theo lộ trình đúng cam kết.

Hiện UBND TP đã thành lập tổ công tác để làm việc với 2 nhà máy. Theo đó, ngành chức năng sẽ thương thảo về các phương án, hỗ trợ bồi thường; giải quyết vấn đề theo luật định.

Trong khi đó, tại cuộc làm việc với Ủy ban MTTQ vào buổi sáng 10.4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, có thể TP sẽ phạt tiền vì 2 nhà máy này gây ô nhiễm.
Ông Nghĩa thông tin, chủ trương của Ban Thường vụ là dừng hoạt động gây ô nhiễm và giao cho Ban cán sự UBND TP thực hiện theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.