Bất thường trong việc hỗ trợ tiền xăng dầu cho ngư dân

19/10/2009 00:22 GMT+7

Trong danh sách tàu thuyền do UBND xã Phước Hòa, H.Tuy Phước (Bình Định) đề nghị hỗ trợ dầu theo QĐ 289/QĐ-TTg ngày 18.3.2008 của Thủ tướng Chính phủ có nhiều trường hợp “không đúng đối tượng”.

Ông Đoàn Minh Bảo - đại biểu HĐND xã Phước Hòa cho biết: “Sau khi xét đợt đầu tiên, tại cuộc họp dân quân chính đã xác định tại thôn Huỳnh Giản Nam không còn tàu thuyền thuộc đối tượng hỗ trợ theo QĐ 289 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, xã đã chốt danh sách gửi UBND H.Tuy Phước để giải ngân. Thật bất ngờ, sau đó thôn lại lập tiếp danh sách bổ sung 9 hộ (trong đó có nhiều cán bộ ở thôn) được hỗ trợ tiền dầu, nhưng thực tế 9 hộ này tại thời điểm xét hỗ trợ không có tàu thuyền. Họ chỉ mượn hoặc mới mua, đem về đăng ký, đăng kiểm để thôn, xã đề nghị huyện hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu, nhiều hộ dân ở đây xác nhận 9 hộ này không hề có tàu thuyền mà chỉ khi có thông tin tiếp tục hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân thì họ mới mượn hoặc mua tàu thuyền một số nơi đem về đăng kiểm. Ông Lưu Văn Tiền - Thôn phó thôn Huỳnh Giản Nam mua thuyền của ông Lê Hữu Hồng ở xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) với giá 3 triệu đồng. Trong giấy mua bán thể hiện thời điểm mua là ngày 29.4.2008 (sau khi có chính sách hỗ trợ dầu của Chính phủ - PV), nhưng mãi đến 3.1.2009, chính quyền thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội mới xác nhận; và hơn 1 tháng sau UBND xã Nhơn Hội xác nhận để ông Tiền làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Ngoài ông Tiền, 2 người khác là ông Nguyễn Văn Chín, công an viên và Dương Phúc Lệnh, thôn đội trưởng, mỗi người nhận 20 triệu đồng.

Có trường hợp, hộ này có tên trong danh sách hỗ trợ nhưng hộ khác nhận tiền thay, đó là trường hợp ông Lê Văn Mười. Ông Mười cho biết: “Trước đây, anh ruột tôi là ông Lê Lợi mua bộ hồ sơ để đăng kiểm nhưng chưa có thuyền nên tôi mượn bộ này đăng kiểm cho thuyền của gia đình tôi. Sau đó, ông Lợi mua thuyền về, tôi mua 1 bộ hồ sơ đăng kiểm mới đứng tên tôi, nhưng thực chất là của ông Lợi. Tôi nhận tiền hỗ trợ dầu đợt đầu, còn ông Lợi nhận đợt bổ sung”.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó phòng NN-PTNT H.Tuy Phước cho biết: “Trước khi giải ngân, UBND huyện đã có thông báo niêm yết công khai. Trường hợp địa phương nào có khiếu kiện thì dừng giải ngân, nhưng do có biên bản họp thôn Huỳnh Giản Nam đã thống nhất 9 hộ trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ dầu của Chính phủ nên chúng tôi mới cho giải ngân. Huyện không giải ngân cho 3 hộ dân ở Huỳnh Giản Bắc vì có khiếu kiện”.

Trong khi đó, ông Bảo và đa số người dân ở thôn Huỳnh Giản Nam đều xác định không hề có cuộc họp thôn để thống nhất 9 hộ nhận tiền hỗ trợ dầu của Chính phủ. Những người ký trong đơn là người bà con với 9 hộ ngư dân có tên trong danh sách. PV Thanh Niên đã đến từng hộ dân để tìm hiểu sự thật. Rất bất ngờ, một số người ký trong đơn không hề đến dự họp hoặc chữ ký không phải là chữ ký của họ. Điển hình, ông Phạm Văn Uống ký vào biên bản do cán bộ thôn đem đến tận nhà; chữ ký của bà Trần Thị An không phải do bà An ký mà do con gái bà ký...

Vụ việc xảy ra tại thôn Huỳnh Giản Nam có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản nhà nước, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần sớm làm rõ, thu hồi số tiền hỗ trợ không đúng đối tượng.

9 người đầu tiên trong bản danh sách đang bị khiếu kiện vì nhận tiền hỗ trợ xăng dầu không đúng đối tượng - Ảnh: Đức Huy

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.