Bất thường từ vụ vứt thực phẩm chức năng ngoài đồng

12/07/2014 01:59 GMT+7

Chiều 11.7, trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6 của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP.Hà Nội), cho biết đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để chuyển cơ quan chức năng tiến hành xử phạt Công ty TNHH công nghệ Intechpharm (địa chỉ tại số 67, ngõ 173 đường Ngọc Hồi, H.Thanh Trì, TP.Hà Nội) về hành vi xả thải ra môi trường.

Bất thường từ vụ vứt thực phẩm chức năng ngoài đồng
Những bao tải thực phẩm chức năng bị vứt ngoài cánh đồng - Ảnh: Nam Anh

Trước đó, chiều ngày 6.7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện 54 bao tải bên trong chứa gần 80.000 vỉ thực phẩm chức năng bị vứt tại cánh đồng xã Tứ Hiệp (H.Thanh Trì). Số thực phẩm chức năng trên gồm 3 loại chính: Can xi, Ego Kids, Ho Royal, do Intechpharm sản xuất.

Tới sáng 10.7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp Thanh tra Sở Y tế TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động của Intechpharm. Quá trình kiểm tra tại đây, ngoài những sản phẩm thực phẩm chức năng đóng gói có tên Can xi, Ego Kids, Ho Royal… lực lượng liên ngành còn phát hiện nhiều sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Minh Toàn, quản đốc xưởng sản xuất của Intechpharm, cho biết theo hợp đồng, phía công ty có nhận gia công một số mặt hàng cho Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, máy gia công bị hỏng nên dẫn tới việc hàng loạt các lô sản phẩm bị kết tủa, không đạt tiêu chuẩn và bị trả về. Sau đó, toàn bộ số sản phẩm bị trả về được công ty đem thải ra cánh đồng xã Tứ Hiệp.

Cũng tại buổi kiểm tra, lực lượng liên ngành còn phát hiện nhiều bộ tem, nhãn mác được in sẵn. Cụ thể, mặc dù các sản phẩm như Heglox Plus, Enzykid chưa được sản xuất, nhưng Công ty Intechpharm đã in sẵn số lượng không nhỏ nhãn mác có ghi ngày tháng. Một thành viên của lực lượng liên ngành cho biết việc in sẵn thông tin ngày tháng sản xuất sản phẩm là vi phạm pháp luật. Trong khi đó, trả lời lực lượng liên ngành, lãnh đạo Intechpharm cho rằng tem nhãn sản phẩm được in ấn theo kế hoạch. Sau công đoạn gia công, nếu lượng tem nhãn còn dư thừa thì sẽ mang đi tiêu hủy.

Trung tá Phạm Giang Sơn thông tin: “Sau buổi kiểm tra, đơn vị có lập biên bản thu giữ khá nhiều mẫu sản phẩm được sản xuất bởi Intechpharm. Tuy nhiên, qua thu thập thông tin và điều tra, chúng tôi nhận thấy không nhất thiết phải đem các mẫu này đi kiểm nghiệm. Bởi đây là thực phẩm chức năng cho trẻ, không phải độc tố nguy hại tới môi trường, con người”.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo lắng là trong trường hợp không được phát hiện, kẻ xấu có thể lén lút mang đi tiêu thụ và hậu quả cuối cùng là người tiêu dùng lãnh đủ.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.