Bé gái sơ sinh bỏ rơi qua đêm ngoài nghĩa địa được cứu sống kỳ diệu

Giang Phương
Giang Phương
24/10/2018 19:04 GMT+7

Chiều 24.10, bác sĩ (BS) Vũ Gia Phương, Giám đốc Trung tâm y tế H.Tân Biên (Tây Ninh) cho biết, sau 5 ngày điều trị một bé gái sơ sinh đã sống lại như một điều kỳ tích.

Trao đổi với PV Thanh Niên, BS Phương cho biết, trước đó, sáng 19.10, bé gái sơ sinh này được bà Nguyễn Thị Hiền (42 tuổi) phát hiện trong nghĩa địa ấp Tân Đông 2, xã Tân Lập, H.Tân Biên, tỉnh Tây Ninh khi đi an táng người thân. Bà Hiền đã mang đứa bé đến Trung tâm y tế H.Tân Biên cấp cứu.
Theo BS chuyên khoa I Dương Văn Ên, Phó Giám đốc Trung tâm y tế H.Tân Biên, người trực tiếp tiếp nhận đứa bé cho biết, khi vào viện thể trạng đứa bé rất xấu, khắp người có nhiều vết côn trùng cắn, dưới bàn chân có vết thương. Đáng nói, cháu bé còn nguyên dây rốn. Bác sĩ Ên phân tích, từ vết dây rốn đã bị khô và thối rửa nhiều khả năng cháu bé đã sinh từ trước đó 24 - 48 tiếng. Các BS sau xem xét đều tiên lượng khả năng sống sót của cháu bé chưa đến 50%.
Cũng theo BS Ên, sau khi tiến hành kiểm tra, các BS, y tá đã làm vệ sinh cho cháu bé, sát khuẩn dây rốn, tiếp oxy, cho vào lồng sưởi ấm và cho uống sữa. Cháu bé uống được khoảng 20 ml sữa, sau khoảng 1 giờ đồng hồ bắt đầu có phản ứng tốt và da dẻ hồng hào.
Cháu bé đang được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Hiện tình trạng sức khỏe của bé dần ổn định và bé hoạt bát hơn ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cháu bé kháu khỉnh bị bỏ rơi ngoài nghĩa địa được sống như một kỳ tích ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Đứa bé được chăm sóc chu đáo ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cháu bé hiện đã bú, ngủ tốt ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Hiện cháu bé nằm ở phòng cách ly với sự chăm sóc đặc biệt của đội ngũ bác sĩ, y tá trung tâm y tế H.Tân Biên, Tây Ninh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Các y, bác sĩ trực luôn thay phiên chăm sóc cháu bé tội nghiệp bằng cả tình thương ẢNH: GIANG PHƯƠNG

BS Ên cho biết thêm, thời điểm đứa bé được tiếp nhận cân nặng 3kg. Kết quả xét nghiệm đều âm tính với các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt trên người cháu bé không mang dị tật bẩm sinh. Sau 5 ngày đều trị, sức khỏe đứa bé đã ổn định, bú, ngủ tốt và tăng 150 gram.
Bác sĩ Phương phân tích thêm, khi tiếp nhận cháu bé, trung tâm rất lo lắng về khả năng sống của cháu bởi bệnh uốn ván và sốt xuất huyết. Bởi cháu bé đã trãi qua suốt một đêm ở bên ngoài nghĩa địa với đầy vết côn trùng cắn. Điều đáng nói, nếu người mẹ sinh con tự nhiên (còn dây rốn) ở bên ngoài nghĩa địa mà không có sự chăm sóc của y tế thì cũng sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.
Hiện đứa trẻ vẫn đang ở phòng cách ly với chăm sóc đặt biệt của đội ngũ BS, y tá trực.
Cũng theo BS Phương, vụ việc đã được trung tâm báo cho UBND xã Tân Lập và Công an H.Tân Biên cũng đã tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra làm rõ. Đồng thời trung tâm cũng phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH huyện để hoàn tất các thủ tục liên quan sau khi cháu bé khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.