Bế tắc cảng Kê Gà

1
Sau 5 năm chuẩn bị, với 4 lần dự kiến khởi công, đến nay dự án (DA) cảng Kê Gà (Bình Thuận) vẫn rơi vào bế tắc.

Năm 2007, sau khi DA cảng Kê Gà (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) được đưa vào danh mục các cảng nước sâu và được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Bình Thuận đã thông báo ngừng triển khai các DA du lịch (12 DA) trong khu vực này. Cảng Kê Gà - chủ đầu tư là Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam - TKV, sẽ là điểm tập kết để xuất khẩu bô xít từ Tây nguyên chuyển xuống.

 

Theo quy hoạch, cảng Kê Gà có chiều dài 2,3 km bờ biển với diện tích 296 ha mặt nước biển và 70 ha trên đất liền. Công suất vận chuyển hàng hóa của cảng Kê Gà từ 80.000 - 100.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên đến năm 2010, Chính phủ mới có quyết định chính thức thu hồi đất của các DA trên. Từ đó đến nay, TKV và UBND tỉnh Bình Thuận vẫn loay hoay với công tác đền bù. TKV chỉ mới chuyển về Bình Thuận được hơn 4 tỉ đồng, trong số hàng trăm tỉ đồng phải chi trả bồi thường. Theo ông Hồ Lâm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Thuận, cái khó nhất trong đền bù chính là không thống nhất được các chi phí mà các chủ DA bị thu hồi đưa ra. Tuy nhiên, theo thông tin từ cuộc làm việc giữa lãnh đạo TKV với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thì vấn đề mấu chốt hiện nay là TKV đang gặp khó khăn về nguồn vốn, dẫn đến DA cảng Kê Gà đang rơi vào “ngõ cụt”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Lý, chủ đầu tư DA Thảo My và Phương Bắc, nói với Thanh Niên: “5 năm trôi qua, TKV chưa hề triển khai DA. Tôi cho rằng họ không nghiêm túc và không đủ tiềm lực. Đề nghị UBND tỉnh có tối hậu thư cho TKV, 6 tháng hay 1 năm, bắt buộc phải triển khai DA. Nếu không phải bồi thường thiệt hại cho chúng tôi vì phải “treo” DA suốt 5 năm qua”. Tương tự, ông Nguyễn Thịnh Phát, chủ DA Thạnh Đạt, bức xúc: “Chúng tôi cũng ít nhiều đóng góp vào phát triển ngành du lịch của Bình Thuận. Ngoài yếu tố pháp lý, TKV nên nghĩ đến đạo lý. Có xây cảng hay không phải trả lời dứt khoát. Tôi nghĩ cảng Kê Gà khó mà hình thành nổi trong bối cảnh hiện nay. Đề nghị UBND tỉnh và TKV trả lại đất DA cho chúng tôi tiếp tục đầu tư kinh doanh du lịch”.

Bế tắc cảng Kê Gà
Những resort cao cấp này bị “treo” trong dự án cảng Kê Gà - Ảnh: Quế Hà

Trong lần họp với lãnh đạo TKV, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương kể một câu chuyện rất xót xa. Chủ một DA du lịch (trong 12 DA bị thu hồi) đang bị bệnh K giai đoạn cuối, đã viết một bức thư đưa cho 2 người con trai đưa trực tiếp cho chủ tịch tỉnh. “Ông ấy muốn trước khi nhắm mắt xuôi tay, được nhìn thấy thành quả lao động của mình. Resort của ông ấy vừa hoàn chỉnh thì tỉnh yêu cầu ngưng. Hàng trăm tỉ đồng đổ vào DA không kinh doanh được, không lấy lại được đồng nào và bị treo suốt 5 năm qua”, ông Phương kể.

Quế Hà

Bình luận

User
Gửi bình luận
Do, Hai Phong

Do, Hai Phong

Tôi hoàn toàn đồng ý với chính phủ về việc dừng xây dựng dự án Cảng Kê Gà vì không phù hợp và không mang lại tính hiệu quả (Dường như Doanh Nghiệp nhà nước được ưu ái quá chăng trong khi có mấy ai thẩm định được hiểu quả họ mang lại so với những gì được ưu ái)
Ngoài ra phải kể đến những hệ luỵ mà Cảng đem lại / công ăn việc làm và đời sống của người dân và ngành du lịch vốn là thế mạnh của tỉnh. Ngoài ra cũng xin kiến nghị với các Bộ, ban ngành kiểm tra, rà soát các dự án xây dựng Cảng (Những dự án chưa được phê duyệt cũng như đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai) về hiệu quả sử dụng / lợi nhuận trong khi sử dụng rất nhiều công sức và tiền của (Hầu hết là đi vay ngân hàng và hoặc các tổ chức tín dụng khác với tỷ suất vay và lãi suất cao) để xây dựng các dự án này trong khi các cảng khác có cùng quy mô/diện tích/ đánh giá khả thi khi trước khi xây dựng đang chờ đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng không có hiệu quả.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công nhân cưa cây cao su để thanh lý, bàn giao mặt bằng thuộc giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành	 /// ẢNH: LÊ LÂM

Cảnh báo lừa đảo tại dự án sân bay Long Thành

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát đi cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo liên quan đến hoạt động thi công tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).