Bệnh nhân Covid-19 tại Vĩnh Phúc nhiễm biến thể vi rút SARS-CoV-2 của Ấn Độ

Liên Châu
Liên Châu
04/05/2021 14:23 GMT+7

Bộ Y tế trưa nay, 4.5, công bố kết quả giải trình tự gien vi rút SARS-CoV-2 trên bệnh nhân Covid-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hà Tĩnh.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp và gần đây một số địa phương đã xuất hiện các chùm ca bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành giải trình tự gien của những người mới mắc Covid-19, để đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp.
Theo chỉ đạo, Viện Vệ sinh dịch tễ đã lấy mẫu bệnh phẩm từ những bệnh nhân mắc Covid-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên và Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gien, giúp xác định nguồn gốc chủng virus gây bệnh.
Tại Vĩnh Phúc, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 - đều là nhân viên quán bar Sunny. Giải trình tự gien cho kết quả, các bệnh nhân này nhiễm chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ.
Trước đó, hệ thống giám sát dịch ghi nhận các nhân viên nêu trên liên quan chuyên gia Trung Quốc (chuyên gia này từng cách ly cùng khu cách ly tập trung với chuyên gia Ấn Độ tại Yên Bái, sau đó di chuyển về Vĩnh Phúc).

Sáng 4.5: Thêm 2 ca Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội, Đà Nẵng rất phức tạp

Ngoài ra, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy 10 mẫu khác gồm: 6 mẫu là bệnh nhân tại Hà Nam liên quan bệnh nhân 2899; 2 mẫu là các bệnh nhân tại Hưng Yên liên quan bệnh nhân tại Hà Nam; và 2 mẫu lấy từ các bệnh nhân tại Hà Tĩnh (là 2 bệnh nhân mắc Covid-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ). Tất cả 10 mẫu này đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh.
Trước đó, bệnh nhân 2899 từ Nhật nhập cảnh Đà Nẵng được cách ly tập trung ngay tại Đà Nẵng. Ngày 22.4, bệnh nhân hoàn thành cách ly về Hà Nam sau 14 ngày cách ly tập trung và có 3 lần xét nghiệm âm tính. Ngày 24.4, bệnh nhân sốt, đến ngày 29.4 thì được công bố là bệnh nhân Covid-19.
Các biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ và Anh đều được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.