Bệnh nhi tử vong sau phẫu thuật mổ tay: Vì sao không khởi tố vụ án?

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
03/04/2021 11:45 GMT+7

Liên quan đến vụ việc bệnh nhi tử vong sau ca phẫu thuật lấy đinh nẹp tay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, Công an TP.Đồng Xoài đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự .

Ngày 3.4, Công an TP.Đồng Xoài (Bình Phước) đã có thông báo về việc “không khởi tố vụ án hình sự” liên quan đến vụ việc bệnh nhi Lữ Đoàn Phi Công (SN 2013, ngụ xã Thiện Hưng, H.Bù Đốp, Bình Phước) tử vong sau phẫu thuật mổ lấy xương đinh nẹp tay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Bệnh nhi Lữ Đoàn Phi Công thời điểm được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM

Anh do gia đình cung cấp

Tử vong sau ca mổ ở tay

Theo Công an TP.Đồng Xoài: Vào ngày 3.4.2020, cháu Lữ Đoàn Phi Công trèo cây bị ngã gãy cánh tay trái. Đến ngày 4.4.2020, Công được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước mổ ghép tay, rồi nằm điều trị đến ngày 8.4.2020 thì xuất viện về nhà.
Ngày 13.7.2020, gia đình đưa cháu Công đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, đến sáng ngày 14.7.2020, Công đã được phẫu thuật để lấy dụng cụ kết hợp xương, tuy nhiên sau khi được phẫu thuật thì Công không tỉnh lại mà rơi vào tình trạng hôn mê.
Đến 19 giờ cùng ngày, cháu Công được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước chuyển viện đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM). Đến ngày 19.7.2020 thì cháu Công tử vong.
Sau khi sự việc xảy ra, anh Lữ Đoàn Thủy, (37 tuổi là cha ruột của Công đã làm đơn tố giác hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Y, Bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước trong quá trình điều trị cho cháu Lữ Đoàn Phi Công làm Công tử vong.

Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của bé Lữ Đoàn Phi Công

Vì sao cháu Lữ Đoàn Phi Công tử vong?

Theo kết quả tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 197/2020/GĐPY ngày 13.8.2020 xác định: Lữ Đoàn Phi Công bị viêm cơ tim cấp gây trụy tim mạch, hô hấp, hôn mê sâu không hồi phục dán đến tử vong.
Ngày 6.8.2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài có công văn số 1289/ĐTTH đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước làm rõ, trả lời những nội dung về: Quy trình thực hiện việc điều trị kể từ khi cháu Công nhập viện có đúng hay không? Vì sao sau phẫu thuật thì cháu Công bị hôn mê sâu dẫn đến phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 rồi tử vong? Quy trình thực hiện phẫu thuật có đúng quy định? Việc sử dụng thuốc và y cụ cũng như thao tác của các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật có đúng quy trình hay không?
Ngày 07.9.2020, Sở Y tế tỉnh Bình Phước có công văn số: 3377/SYT-Ttra trả lời về các vấn đề này. Theo đó, quy trình thực hiện việc điều trị cho cháu Lữ Đoàn Phi Công nhập viện ngày 3.4.2020 đã thực hiện đúng quy trình về: Tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, nhập viện, hội chẩn, điều trị. Quy trình thực hiện lấy dụng cụ kết hợp xương cánh tay cho cháu Công ngày 13.7.2020, quá trình tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh có số hồ sơ bệnh án phù hợp với các quy định của Bộ Y tế.
Khi tai biến xảy ra kíp trực đã phát hiện kịp thời, chẩn đoán, xử trí phù hợp với diễn tiến bệnh. Khi bệnh nhân diễn tiến nặng, bác sĩ trực đã xin ý kiến của bác sĩ trực lãnh đạo và các chuyên khoa có liên quan. Kíp trực đã chủ động liên hệ các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên trong quá trình xử trí và chuyển viện.
Nguyên nhân tai biến: Nghĩ nhiều nhất là do ngộ độc thuốc tê Lidocain (đây là tai biến ngoài ý muốn của các y, bác sĩ điều trị).
Ngày 4.9.2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài tiếp tục gửi công đề nghị phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước trả lời nội dung: Nguyên nhân nào gây nên việc cháu Công bị viêm cơ tim cấp gây trụy tim, hô hấp, hôn mê sâu không hồi phục dẫn đến tử vong.
Theo kết quả trả lời: Qua nghiên cứu kết quả giám định pháp y tử thi, giám định vi thể và nghiên cứu hồ sơ bệnh: Không xác định được nguyên nhân gây viêm cơ tim cấp cho Công. Sau khi viêm cơ tim cấp thì thời gian tử vong của người bệnh là không xác định được, vì tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh, quá trình cấp cứu, điều trị của cơ sở y tế.
Quá trình làm việc với các y, bác sĩ trực tiếp tham gia phẫu thuật cho cháu Công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước đều khai báo đã làm đúng quy trình công tác, thao tác điều trị theo quy định.

Không khởi tố vụ án vì không có sự việc phạm tội

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được cơ quan CSĐT, Công an TP.Đồng Xoài xác định: Ngày 14.7.2020, Lữ Đoàn Phi Công được gây mê, gây tê, phẫu thuật để lấy dụng cụ kết hợp xương, tuy nhiên sau khi được phẫu thuật thì Công không tỉnh lại mà rơi vào tình trạng hôn mê, sau đó bị viêm cơ tim cấp gây trụy tim mạch, hô hấp, hôn mê sâu không hồi phục dẫn đến tử vong.
Quá trình phẫu thuật, điều trị cho Công, các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước đã thực hiện đúng quy trình y khoa, nguyên nhân dẫn đến viêm cơ tim cấp của Công là tai biến ngoài ý muốn và không thể tiên lượng được của các y, bác sĩ điều trị. Do đó, không có sự việc phạm tội xảy ra trong vụ việc bệnh nhi tử vong, nên Công an TP.Đồng Xoài ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc liên quan đến cái chết của cháu Lữ Đoàn Phi Công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.