'Bêu riếu tên cư dân Era Town công khai là vi phạm pháp luật'

Các luật sư đều cho rằng việc công ty Đức Khải cố tình dán đơn kiến nghị tố cáo 10 cư dân kèm theo thông tin cá nhân ở trong các tòa nhà thuộc chung cư Era Town có dấu hiệu xâm phạm đời tư.

Các luật sư đều cho rằng việc công ty Đức Khải cố tình dán đơn kiến nghị tố cáo 10 cư dân kèm theo thông tin cá nhân ở trong các tòa nhà thuộc chung cư Era Town có dấu hiệu xâm phạm đời tư.

Cư dân bức xúc vì thông tin cá nhân được dán công khai ở bảng thông báo - Ảnh: CTVCư dân bức xúc vì thông tin cá nhân được dán công khai ở bảng thông báo - Ảnh: CTV
Theo Luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) việc tố cáo của chủ đầu tư với nhóm 10 cư dân tại chung cư Era Town về hành vi vu khống, xuyên tạc, nói sai sự thật, là quyền của tổ chức theo Luật tố cáo. Còn việc tố cáo này là đúng hay sai, có dấu hiệu hình sự hay không thì phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.
Tuy nhiên, việc chủ đầu tư dán thông báo đơn tố cáo với việc công khai họ tên, CMND và địa chỉ căn hộ của từng người trên bảng thông báo có dấu hiệu hành vi xâm phạm đời tư của công dân.
LS Chánh cho biết Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định quyền bí mật đời tư của công dân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ; việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của công dân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vì vậy, người bị xâm phạm đời tư có quyền khởi kiện yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm bí mật đời tư để buộc phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại về tinh thần.
Bảng thông báo của các tòa nhà đều được dán công khai Đơn kiến nghị của Công ty cổ phần Đức Khải - Ảnh: CTVBảng thông báo của các tòa nhà đều được dán công khai Đơn kiến nghị của Công ty cổ phần Đức Khải - Ảnh: CTV
Đồng quan điểm, luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng việc đăng tải, niêm yết thông tin của cá nhân trong trường hợp này là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật, chủ đầu tư Đức Khải chỉ nên gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền hoặc nộp hồ sơ khởi kiện.
"Vụ việc công khai thông tin cá nhân ở nơi công cộng này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nên cư dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư gỡ bỏ hoặc làm đơn gửi cơ quan thẩm quyền để xử lý hành vi không phù hợp với quy định pháp luật của chủ đầu tư. Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà cơ quan thẩm quyền sẽ áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính hay xử lý hình sự đối với công ty hoặc người có trách nhiệm của công ty hay người trực tiếp thực hiện hành vi này", LS Hà Hải nói.
Trước đó, ngày 6.1, ông Phạm Ngọc Lâm (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đức Khải) cho biết đã gửi đơn kiến nghị lần 2 đến Công an TP.HCM, Sở xây dựng và chính quyền địa phương để tố cáo hành vi vu khống, xuyên tạc, nói sai sự thật của một nhóm 10 cư dân tại chung cư. Các đơn này cũng được dán công khai tại bảng thông báo các tòa nhà của chung cư Era Town.
‘Nói dân khu A đánh khu B là vô lý’

Liên quan đến vụ xô xát đổ máu tại chung cư Era Town vào sáng 3.1 khiến 3 người bị thương, nhiều cư dân khu A bức xúc cho rằng chính quyền nói cư dân khu A đánh cư dân khu B là hết sức vô lý.

[VIDEO] Cư dân kể lại vụ xô xát đổ máu vào sáng 3.1 tại chung cư Era Town (Q.7, TP.HCM)
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hải (57 tuổi, khu A) bức xúc nói: “Khu A và khu B đấu tranh đòi quyền lợi chung chứ không phải lợi ích cá nhân mà mâu thuẫn với nhau đến mức xô xát. Khi anh nói đó là cư dân khu A đánh cư dân khu B thì anh phải đưa ra được cư dân khu A là ai, khu B là ai chứ không được nói một cách đổ lỗi hết cho cư dân khu A được. Tôi là cư dân khu A, nói vậy là vu khống”.
Kể lại sự việc, bà Hải cho biết sáng 3.1 mọi người tập trung tại khu B cùng nhau đi tuần hành sang khu A để yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Theo bà Hải, tại khu A xuất hiện nhiều người “lạ mặt” và một người mặc sắc phục công an.
“Đến khi cư dân kêu gọi tổ chức Hội nghị nhà chung cư thì những người lạ mặt này vào gây rối và chính bảo vệ khu A đánh cư dân, chúng tôi có clip”, bà Hải khẳng định.
Bà Hải cũng cho rằng trong lúc lộn xộn, những người “lạ mặt” đã đánh một số người trong đoàn tuần hành và ghì cổ đưa lên trụ sở công an phường.
Bà Hải bức xúc: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi ba bốn người mặc thường phục mà ghì cổ anh Sơn về đồn công an. Các anh lấy quyền gì khi mặc thường phục, không xưng danh gì mà ghì cổ cư dân lên taxi để về trụ sở. Tại sao người bị đánh lại bị đưa về trụ sở?
“Chúng tôi mong muốn sớm được tổ chức Hội nghị nhà chung cư và mang lại bình an cho chung cư Era Town. Chúng tôi cũng mong muốn được tiếp xúc trực tiếp với Đức Khải để tìm ra phương án hai bên đồng thuận tổ chức Hội nghị nhà chung cư và hai bên có những giải quyết êm thấm để cư dân Era Town có cuộc sống bình yên”, bà Hải nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.