Bí ẩn đoàn tàu đưa Chủ tịch Kim Jong - un đến Hà Nội

Anh Vũ
Anh Vũ
25/02/2019 17:22 GMT+7

Sơn màu xanh lá cây, gắn thiết bị tàng hình tránh rada do thám, máy quét nhiệt, bọc thép… đoàn tàu của Chủ tịch Kim Jong - un là phương tiện đầy bí ẩn đối với thế giới.

Theo hãng tin Reutes, đoàn tàu màu xanh lá cây có sọc ngang màu vàng đã di chuyển qua sông Áp Lục tiến vào Trung Quốc cuối tuần qua.
Ông Kim Jong - un được cho là đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa vào chiều thứ 7 tuần trước để đến Hà Nội dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 27 - 28.2. Đi cùng Chủ tịch Kim Jong - un có các quan chức cấp cao của Triều Tiên, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin.
Quãng đường sắt từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội khoảng 4.500 km. Đoàn tàu này gồm các bộ phận như thiết bị tàng hình tránh được radar hoặc các thiết bị do thám, máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. Bên trong tàu còn có xe bọc thép "ngầm" và máy bay trực thăng để di tản lãnh đạo trong trường hợp khẩn cấp.
[VIDEO] An ninh tại ga Đồng Đăng trước giờ đón tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un
Đoàn tàu đặc biệt này có các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Sàn của đoàn tàu có thể chịu được mìn chống tăng.
Theo Reuters, xe lửa đã trở thành một phần truyền thống của gia đình ông Kim. Chủ tịch Kim Jong - un cùng cha là ông Kim Jong-il và ông nội Kim Nhật Thành đều yêu thích tàu hỏa. Trước đó, không có bất cứ thông tin nào liên quan tới việc ông Kim dự định thực hiện hành trình tới Hà Nội dự thượng đỉnh cho đến khi đoàn tàu chạy qua biên giới Triều Tiên - Trung Quốc.
thuong-dinh-my-trieu
Bên trong một toa tàu nơi Chủ tịch Kim Jong - un làm việc được sơn màu trắng sang trọng Ảnh KCNA
Chuyến tàu của ông Kim Jong - un được Reuters miêu tả giống với đoàn tàu mà cha của ông và ông nội đã sử dụng trong nhiều năm. Nó có 21 toa được trang bị phòng hội nghị toàn màu trắng, toa ăn uống và phòng ngủ. Một số phòng được bố trí với ghế da màu hồng, ti vi màn hình lớn và rèm cửa màu ngà treo ở cửa sổ, theo truyền thông của nhà nước Triều Tiên.
Tàu cũng có kết nối điện thoại vệ tinh để ông Kim Jong - un có thể cập nhật tình hình, phát lệnh trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, đoàn tàu có toa riêng chở đầy xe Mercedes Benz, báo Hàn Quốc Joong Ang IIbo đưa tin.
Ahn Byung-min, một nhà phân tích cao cấp của Hàn Quốc, cho biết tàu của ông Kim chắc chắn nội thất sang trọng và cơ sở chất lượng tốt. Con tàu có thể đạt tốc độ lên tới 80 km/giờ (50 dặm/giờ) trên đường ray của Trung Quốc và 45 km/giờ trên đường ray của Triều Tiên, Ahn bình luận.
thuong-dinh-my-trieu
Tàu được bọc thép, trang bị hiện đại Ảnh Sputnik International
Nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong - un, đã đi ra nước ngoài bằng tàu hỏa thường xuyên trong thời gian cầm quyền, cho đến khi ông qua đời năm 1994.
Hành trình xe lửa của ông Kim Nhật Thành bao gồm một chuyến đi đến Việt Nam vào năm 1958, khi ông di chuyển đến Bắc Kinh (Trung Quốc) rồi đi bằng máy bay; và đi đến Đông Âu vào năm 1984, qua Liên Xô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.