Bị can Nguyễn Hữu Linh có buộc phải ở Đà Nẵng sau khi bị khởi tố?

Phan Thương
Phan Thương
23/04/2019 14:51 GMT+7

Bị can Nguyễn Hữu Linh bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng hiện tại Nguyễn Hữu Linh không còn ở Đà Nẵng. Việc này có vi phạm?

Chiều 22.4, Viện KSND Q.4 (TP.HCM) đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự 2015, với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù; đồng thời phê chuẩn lệnh cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.
Trước đó, ngày 20.4, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 đã ban hành các quyết định trên và chuyển hồ sơ cho Viện KSND Q.4 phê chuẩn theo thủ tục tố tụng.
Theo Viện KSND Q.4, giám định hình ảnh cắt lớp cho thấy tay của Nguyễn Hữu Linh đưa lên đưa xuống vùng trước của người bị hại, đây là hành vi thể hiện dâm ô rõ ràng, qua đó Viện KSND Q.4 đã phê chuẩn các quyết định khởi tố cùng lệnh xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Linh.
Về lý do không tạm giam bị can Nguyễn Hữu Linh, theo các cơ quan tiến hành tố tụng Q.4, bị can Linh phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết áp dụng biện pháp tạm giam.

Được đăng ký địa chỉ tạm trú mới

Theo nguồn tin của Thanh Niên, hiện bị can Nguyễn Hữu Linh đang đăng ký tạm trú dài hạn ở TP.HCM. Đây cũng là địa chỉ bị can Linh đăng ký với CQĐT và Viện KSND để khi cần mời lên làm việc, lấy lời khai.
Luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) cho biết cấm đi khỏi nơi cứ trú là biện pháp ngăn chặn áp dụng đối với mọi loại tội phạm, bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của CQĐT, Viện KSND và tòa án.
Vì vậy, theo LS Tuấn để được áp dụng biện pháp này, ông Linh phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ: Không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép; có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội; Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.
Trường hợp ông Linh vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định trên thì bị tạm giam.
Theo LS Trần Mạnh Hùng (Đoàn LS TP.Hà Nội), cấm đi khỏi nơi cư trú không có nghĩa buộc bị can phải ở ngay tại địa chỉ đăng ký thường trú. "Trong trường hợp được tại ngoại điều tra, bị can phải đăng ký một địa chỉ thường trú hoặc tạm trú với CQĐT, Viện KSND, có sự giám sát của chính quyền địa phương, giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ theo luật định. Khi thay đổi địa chỉ mới thì bị can cũng phải bảo với các cơ quan tiến hành tố tụng và được sự đồng ý của các cơ quan này. Trường hợp ông Linh thay đổi địa chỉ mới mà không báo với CQĐT, Viện KSND, gây khó khăn trong việc điều tra, xác minh thì CQĐT, Viện KSND có thể áp dụng biện pháp tạm giam", LS Hùng nhấn mạnh.
Diễn biến vụ việc liên quan bị can Nguyễn Hữu Linh Đồ họa: Lâm Nhật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.