Bị cáo Đinh La Thăng nhận “có thiếu trách nhiệm...”

Anh Vũ
Anh Vũ
10/05/2018 06:45 GMT+7

Trước tòa hôm qua, bị cáo Đinh La Thăng nói thấy day dứt khi là người đứng đầu để xảy ra sai phạm, hậu quả tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội dành cả ngày 9.5 để xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC) liên quan dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Bị cáo chỉ còn một căn hộ chung cư
Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN, khẳng định giữ nguyên đơn kháng cáo và cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái như cấp sơ thẩm quy kết. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thăng 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trả lời HĐXX về lý do kháng cáo, bị cáo Thăng nói việc thẩm tra công khai chứng cứ tại phiên sơ thẩm và ý kiến bào chữa của luật sư đã không được HĐXX sơ thẩm xem xét một cách thấu đáo. Theo bị cáo Thăng, dự án này được Thủ tướng cho phép chỉ định thầu, không phải chủ trương nhất thời. “Thủ tướng cho phép PVN chủ động thực hiện dự án, tháng 2.2009 tiếp tục cho PVN chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện thầu. Đây là dự án tổng thể của nhà nước trong sơ đồ điện 6 và 7, được hưởng cơ chế đặc thù”, bị cáo Thăng nói.
“Dự án này Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo, giao ban thường xuyên liên tục”, bị cáo nói thêm, đồng thời cho rằng trong bản án sơ thẩm chưa xác định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo. “Bị cáo có nhận trách nhiệm người đứng đầu, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn tới hậu quả của vụ án. Tuy nhiên, xin HĐXX xem xét vai trò người đứng đầu phải đúng theo quy định của tập đoàn, dự án được phân công rõ ràng, được HĐTV giao cho chủ đầu tư là Tổng công ty điện lực dầu khí VN (PVPower) và giao cho tổng giám đốc chỉ đạo, HĐTV của PVPower thực hiện theo pháp luật. PVPower lập ban chỉ đạo dự án và phân công 3 phó tổng chỉ đạo. PVPower là công ty thành viên có tư cách pháp nhân độc lập, chịu trách nhiệm trước PVN và pháp luật”, bị cáo Thăng nói.
HĐXX hỏi: Bị kết án 13 năm tù do phạm tội cố ý làm trái, bị cáo thấy có oan, sai không? Bị cáo Thăng trả lời: "Bị cáo đề nghị xem xét lại tội danh và hình phạt. Bị cáo không nói oan, sai mà nhận trách nhiệm vì thiếu trách nhiệm mà gây hậu quả nghiêm trọng".
"Khi được báo cáo về những cái sai của dự án, bị cáo có thấy trách nhiệm với dự án này không?", chủ tọa hỏi. Bị cáo Thăng trả lời: "Bị cáo rất day dứt nên nhận trách nhiệm ở phiên sơ thẩm. Một lần nữa, bị cáo thấy mình có lỗi, xin HĐXX xem xét" và sau đó thừa nhận có tội nhưng không phải là tội như án sơ thẩm tuyên. "Bị cáo có thiếu trách nhiệm trong việc không kiểm tra đôn đốc kịp thời. Bị cáo không tư lợi, không bao giờ cố ý, không biết sai vẫn làm", bị cáo Thăng nói.
Tòa hỏi bị cáo có muốn kê khai thành tích trong hơn 30 năm công tác để HĐXX xem xét lại phán quyết sơ thẩm buộc bồi thường dân sự 30 tỉ đồng, bị cáo Thăng trình bày: "Là người đứng đầu để xảy ra sai phạm, bị cáo day dứt lắm. Ngồi trong bốn bức tường, tôi thấy có lỗi nên không thể cầm bút viết ra những thành tích". Nghe đại diện VKS nhắc nếu có thể khắc phục hậu quả thì hình phạt sẽ được giảm nhẹ đáng kể, bị cáo Thăng nói: "Nhà bị cáo chỉ có một căn hộ chung cư, bán cũng chỉ khắc phục được phần nhỏ. Nếu tòa xử đúng phần trách nhiệm của bị cáo thì bị cáo cùng gia đình cố gắng khắc phục".
Mời nguyên Chánh văn phòng PVN đối chất
Do bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực phủ nhận việc nhận được văn bản thể hiện sự yếu kém của PVC cũng như lỗ hổng pháp lý của hợp đồng EPC số 33, HĐXX cho triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng và ông Khương Văn Đạt, nguyên Phó chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010 - 2011, để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của tập đoàn này.
Trả lời HĐXX, ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010 - 2013, hiện là Chủ tịch HĐQT PVPower, cho biết Văn phòng PVN có chức năng nhiệm vụ tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến theo quy chế quản lý văn thư lưu trữ của tập đoàn, và theo quyết định phân công của HĐTV, Ban Tổng giám đốc tập đoàn.
Ông Kỳ cho biết đã phân công cấp phó của mình là ông Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách công tác văn thư lưu trữ và phân phối công văn của tập đoàn. Ông Kỳ cũng khẳng định PVN sử dụng hệ thống điện tử quản lý văn thư lưu trữ được lưu trữ hết sức cẩn thận, nếu cần truy xuất thì văn phòng có thể truy xuất từng văn bản. Ông Đạt cũng khẳng định hoàn toàn có thể truy xuất văn bản ở bất kỳ thời điểm nào, hệ thống lưu trữ có thể cho biết chính xác văn bản đó đã chuyển cho ai.
HĐXX cho biết sẽ yêu cầu Văn phòng PVN truy xuất các tài liệu để kiểm chứng bị cáo Phùng Đình Thực có nhận được không. Bị cáo Thực sau đó đối chất, trình bày “trách nhiệm như thế nào, xin HĐXX xem xét”.
Tòa gọi bị cáo Đinh La Thăng đối chất. Bị cáo Thăng cho rằng có những văn bản cấp dưới chuyển lên nhưng bị cáo không nhận được. Khi HĐXX hỏi bị cáo có đề xuất văn bản nào bị cáo không nhận được, bị cáo Thăng nói: “Bị cáo là chủ tịch nhưng thường xuyên đi công tác, mỗi lần đó ủy quyền cho HĐTV xử lý văn bản. Có những văn bản bị cáo xử lý, có những văn bản người được ủy quyền xử lý".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.