Bị cáo Đinh Mạnh Thắng đề nghị tòa xem xét lại tội danh tham ô

25/01/2018 11:04 GMT+7

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Đinh Mạnh Thắng , nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, đã xin tòa xem xét lại tội danh tham ô của mình.

Sáng 25.1 phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản tại Công ty Cổ phần bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo và nhân chứng.
Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho mình, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) khẳng định, bản thân không giữ chức vụ gì ở PVP Land, cũng không có mối quan hệ gì.
Thắng khai: việc bị cáo Thái Kiều Hương nhờ mình dắt mối đi gặp Trịnh Xuân Thanh là do bản thân và Hương đã có mối quan hệ xã hội và làm ăn từ trước đó còn tại thời điểm cuối tháng 3.2010, khi dẫn Hương đi gặp Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng hoàn toàn không biết thông tin gì về quá trình thoái vốn của PVP Land.
Theo bị cáo Đinh Mạnh Thắng, tại bữa ăn tại số 1 Xuân Diệu, bị cáo chỉ giới thiệu với Trịnh Xuân Thanh đây là Hương ở Công ty Vietsan có việc muốn trình bày với Thanh và đề nghị "nếu được thì anh ủng hộ" chứ không đề cập gì tới chuyện thoái vốn của PVP Land.
Khi luật sư đặt câu hỏi: Vì sao bị cáo Hương lại nhờ bị cáo mà không nhờ người khác, phải có mối quan hệ gì đặc biệt ngoài quan hệ xã hội thông thường để bị cáo Trịnh Xuân Thanh quan tâm tới lời nhờ vả của mình? Bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã không trả lời và nói rằng: "Không biết bị cáo Thanh nghĩ gì về mối quan hệ với mình".
Theo bị cáo Thắng, việc bị cáo Thái Kiều Hương chuyển cho mình 5 tỉ đồng, Thắng đơn giản cho rằng, việc giới thiệu Hương tới gặp Thanh thành công, làm ăn có lãi nên đó là số tiền Hương cảm ơn chứ không nghĩ gì khác.
Từ đó, Đinh Mạnh Thắng cho rằng, việc mình dẫn Hương tới gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng như việc nhận tiền 5 tỉ đồng theo nhận thức của mình là không có gì sai phạm.
Tiếp đó, sau khi luật sư bào chữa dẫn ra một loạt tài liệu mà gia đình bị cáo Thắng cung cấp về việc bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, có bác ruột, cậu ruột là liệt sĩ... bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh tham ô tài sản của mình.
Theo bị cáo, khi nhận số tiền 5 tỉ đồng, bị cáo hoàn toàn không biết và không liên quan tới quá trình thoái vốn của PVP Land đồng thời, quá trình công tác hơn 30 năm chưa bao giờ vi phạm, số tiền 5 tỉ đồng cũng đã được bị cáo trả lại cho Thái Kiều Hương nên rất mong HĐXX xem xét khoan hồng cho mình.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân tối cao, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cùng với Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. Đồng thời, mặc dù các bị cáo này biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của các bị cáo Thanh, Phong và Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện đẻ trục lợi và giúp sức cho các bị cáo này chiếm đoạt tiền. Do đó, cáo trạng đề nghị truy tố bị cáo Đinh Mạnh Thắng tội tham ô tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.