Bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù

Lê Hiệp
Lê Hiệp
30/01/2019 17:31 GMT+7

Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù giam về tội vô ý làm chết người.

[VIDEO] Bị cáo Hoàng Công Lương nói gì khi nhận mức án 42 tháng tù?
Chiều 30.1, sau 5 ngày nghỉ nghị án, Tòa án nhân dân (TAND) TP.Hòa Bình đã tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình hồi 29.5.2017.
Theo đó, bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội vô ý làm chết người.
Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, bị cáo Hoàng Công lương là bác sĩ điều trị, có chứng chỉ hành nghề, được giao phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo, được đào tạo và cấp chứng nhận kỹ thuật lọc máu, nhận thức tầm quan trọng nước dùng cho máy chạy thận.
Bị cáo Lương biết ngày 28.5.2017, hệ thống RO được sửa chữa và mặc dù theo quy chế không phải chịu trách nhiệm về nguồn nước nhưng sáng 29.5.2017, khi chưa được ai bàn giao, chưa được người có trách nhiệm thông báo chỉ đạo đưa hệ thống này vào chạy thận, chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp thông báo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận như các lần trước đó dẫn đến sự cố. 
[VIDEO] Mức án cho bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng mình chịu trách nhiệm về chất lượng nước và việc ra y lênh là đúng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, với kinh nghiệm và kiến thức của mình bị cáo phải biết nguồn nước phải đảm bảo an toàn nhưng không kiểm tra lại thông tin mà đưa y lệnh lọc máu cho bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng (8 người chết và 10 người tổn thương). Đây là hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe.

HĐXX cho rằng, bị cáo Lương biết chắc chắn hệ thống sửa chữa xong chưa nhưng do cẩu thả, làm việc theo thói quen, không nhận thức việc ra y lệnh sẽ gây hậu quả nghiêm nếu nguồn nước không đảm bảo. Do đó, có đủ cơ sở cáo trạng truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Cùng tội danh vô ý làm chết người, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) 54 tháng tù giam.
Đối với bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX cho rằng, bị cáo Dương là giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động và kết quả hoạt động của bệnh viện.
Bị cáo ký quyết định thành lập Đơn nguyên Thận nhân tạo, ký các hợp đồng liên danh, liên kết, sửa hệ thống lọc nước RO số 2 dùng cho máy chạy thận. Tuy nhiên, quá trình thực hiện kỹ thuật lọc máu thận nhân tạo, bị cáo đã không kiểm tra chặt chẽ, không bố trí người phụ trách đơn nguyên dẫn đến cán bộ, nhân viên tại Khoa Hồi sức tích cực buông lỏng hoạt động trong gian dài.

"Hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn của nhà nước, đến quyền của người dân. Hành vi là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố trong quá trình chạy thận làm 8 người chết, nhiều người tổn hại sức khỏe. Do đó, có đủ căn cứ truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", HĐXX khẳng định.
Từ đó, bị cáo Trương Quý Dương bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù. Bị cáo Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 36 tháng tù.
Bị cáo Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị tuyên 36 tháng tù. Bị cáo Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng vật tư thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 42 tháng tù.
Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn liên đới bồi thường cho các gia đình nạn nhân các chi phí hợp lý theo tỷ lệ BVĐK tỉnh Hòa Bình phải chịu 70%, còn Công ty Thiên Sơn phải chịu 30%.
HĐXX cũng đề nghị Viện kiểm sát khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khởi tố bị can đối với ông Hoàng Công Tình, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan sự cố tai biến chạy thận hồi tháng 5.2017
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.