Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được khắc phục hậu quả và hưởng khoan hồng

20/09/2017 10:53 GMT+7

Trong phần tranh tụng sáng nay (20.9), khi được tòa cho phép tự bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được dùng tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả và xin được hưởng sự khoan hồng.

Sáng nay (20.9), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội cấp sơ thẩm tiếp tục xét xử đại án kinh tế xảy ra tại tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với phần tranh tụng. Hội đồng xét xử cho gọi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) tự bào chữa bổ sung.
“Bị cáo muốn gửi lời kêu cứu đến Hội đồng xét xử để minh oan cho bị cáo. Bị cáo không hề phạm tội tham ô và chiếm đoạt tài sản của anh Hà Văn Thắm cũng như của ngân hàng (OceanBank - PV)", bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói.
Bị cáo này cũng thừa nhận nhận có 2 giai đoạn có hành vi phạm tội: Khi làm Tổng giám đốc OceanBank đã chi tiền của Hà Văn Thắm chăm sóc khách hàng từ năm 2009 - 2010. Giai đoạn 2 từ năm 2011 cho tới nửa đầu năm 2014 có chuyển hộ tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng PVN.
"Bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm này và ăn năn hối lỗi về hành động đó. Hành động như trên cấu thành tội gì và sai phạm đến đâu, mong Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử xem xét thấu đáo cho bị cáo.... Mong Hội đồng xét xử xem xét vì số tiền mà bị cáo chuyển cho anh Ninh Văn Quỳnh nhiều hơn anh Ninh Văn Quỳnh thừa nhận", bị cáo Sơn khẳng định, và tha thiết xin được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Về tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục cho rằng không đàm phán với khách hàng chi lãi ngoài, mà chỉ chăm sóc khách hàng theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm. "Bị cáo chỉ là người chuyển hộ tiền mà thôi. Bị cáo hoàn toàn không chiếm đoạt đồng nào, mà còn chi tiền cá nhân để giao lưu, tiếp khách tạo uy tín cho ngân hàng, tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng”, Nguyễn Xuân Sơn nói.
Vẫn theo lời tự bào chữa của bị cáo Sơn, trong giai đoạn làm Tổng giám đốc OceanBank, bị cáo đã chuyển số tiền mà Hà Văn Thắm đưa cho là 69 tỉ đồng để chăm sóc khách hàng theo ý kiến của Hà Văn Thắm, chi tiền cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Trước đó, tại phiên xét xử diễn ra vào ngày 14.9, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án tử hình về tội tham ô tài sản, chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 16 - 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp mức hình phạt là tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.