Bị cáo Văn Hữu Chiến đề nghị tuyên bản thân vô tội

Lê Quân
Lê Quân
09/05/2020 08:08 GMT+7

Bị cáo Văn Hữu Chiến cho hay đã có gửi HĐXX đơn trình bày, trong đó có 10 nội dung để chứng minh mình vô tội.

Ngày 8.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm 20 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; và vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại TP.Đà Nẵng. Ngày xét xử thứ 5 gây chú ý với phần tự bào chữa của cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến. Bị cáo Chiến cho hay, đã có gửi HĐXX đơn trình bày, trong đó có 10 nội dung để chứng minh mình vô tội.
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết ông duy trì sai phạm trong quản lý đất đai, tuyên phạt 12 năm tù giam đối với 2 tội danh kể trên là không chính xác. Theo bị cáo, chủ trương bán nhà, đất công sản có từ các đời chủ tịch tiền nhiệm, bản thân chỉ thực hiện việc ký thay, ký theo quy định của luật tổ chức HĐND, UBND...

Nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Trong phần tự bào chữa, hầu hết các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo Đà Nẵng đều xin được giảm nhẹ hình phạt. Đáng chú ý, các bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng), Phan Xuân Ít (cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Công Lang (cựu Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng) trước đó kháng cáo kêu oan, thì nay xin thay đổi nội dung kháng cáo sang xin giảm nhẹ hình phạt… Ngày 9.5 tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục phần tranh luận của bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo khác.
Đơn cử, về quy kết chuyển đổi tên người nhận chuyển nhượng nhà, đất công sản trái quy định, giúp Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) thâu tóm nhà đất công sản…, bị cáo Chiến cho rằng, bản thân thực hiện theo Công văn 1283 (ngày 2.3.2010 có nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất) do bị cáo Trần Văn Minh khi đó là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký, tức là chỉ làm theo chỉ đạo…
Cuối phần tự bào chữa, bị cáo Chiến đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh Đà Nẵng ở giai đoạn cách đây hơn chục năm để có một phán quyết phù hợp. Bị cáo này cho rằng, có nhiều nội dung quy kết của tòa cấp sơ thẩm là oan sai cho bản thân cũng như các bị cáo khác. Cuối cùng, bị cáo Chiến đề nghị tòa phúc thẩm tuyên mình vô tội, không phải bồi thường dân sự.

Bị cáo Trần Văn Minh: “Tôi không làm trái quy định”

Tự bào chữa trước tòa, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh (bị tòa sơ thẩm tuyên 17 năm tù về 2 tội danh tương tự bị cáo Chiến) cho rằng, bản án sơ thẩm đã không nêu được chứng cứ trực tiếp nhưng lại nhận định các bị cáo trong vụ án cùng nhau cố ý làm trái trong mua bán các dự án, nhà đất công sản. Bên cạnh đó, tòa sơ thẩm buộc bị cáo làm không đúng Quyết định 09 của Chính phủ về sắp xếp nhà đất công là không đúng vì tháng 7.2006, lúc đó bị cáo làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì chưa có Quyết định 09…
Đề cập đến từng dự án nhà, đất bị quy kết sai phạm, bị cáo Minh lần lượt lý giải từng nội dung. Như với dự án 158 Bạch Đằng, bị cáo khẳng định, không giải quyết bán mà do nguyên Chủ tịch Hoàng Tuấn Anh có bút phê, ý kiến chỉ đạo khi còn đương nhiệm (vào năm 2006)... Bị cáo Minh cho hay chủ trương bán thẳng cho người đang thuê, giảm 10% tiền sử dụng đất khi nộp tiền một lần trong vòng 30 ngày hoặc 60 ngày, cho chuyển đổi tên người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi là chủ trương áp dụng cho mọi đối tượng trên địa bàn TP. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm lại cho rằng, đây là sai phạm của mình để ưu ái bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ, gây thiệt hại cho nhà nước khoảng hơn 21.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc tính thiệt hại này lại thực hiện ở thời điểm khởi tố mà không phải tại thời điểm tài sản bị xâm phạm, dẫn đến giá trị thiệt hại được xác định không đúng, theo điều 56 luật Đất đai 2003.
“Chốt” lại phần tự bào chữa, bị cáo Minh khẳng định không vi phạm Nghị định 61, Quyết định 09 của Chính phủ, không làm thất thoát tài sản nhà nước trị giá hơn 21.000 tỉ đồng, không làm trái quy định khi bán nhà đất chỉ định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.