Bí thư Bình Phước nói gì về vụ bị cáo nhảy lầu sau phán quyết của toà?

08/06/2020 18:23 GMT+7

Khẳng định vụ bị cáo nhảy lầu tự tử sau khi nghe phán quyết của tòa là "việc rất đáng tiếc", Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cho rằng, nếu người dân am hiểu pháp luật tốt hơn sẽ lựa chọn kháng cáo.

Liên quan đến vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại sân tòa án tỉnh Bình Phước sau khi nghe tuyên án, trao đổi thêm trong chiều 8.6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, xác nhận “đây là việc rất đáng tiếc”. Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cũng gửi lời chia sẻ mất mát với gia đình ông Phước.
“Nếu người dân, mỗi người am hiểu pháp luật tốt hơn thì sẽ có lựa chọn là kháng cáo theo quy định của pháp luật khi không tán thành với phán quyết của tòa. Tỉnh Bình Phước đang chỉ đạo phải xem xét vụ án, thực hiện nghiêm theo các quy trình của pháp luật”, ông Lợi nói.
Bí thư Tỉnh Bình Phước cũng cho biết, hiện tại, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị bản án của TAND Bình Phước theo hướng hủy án, nên sẽ tiến hành các quy trình xem xét lại vụ án sao cho trúng, đúng quy định của pháp luật. Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh, đây là vấn đề hết sức quan trọng.

Xôn xao vụ nhảy lầu ở tòa án Bình Phước

Về câu hỏi Tỉnh ủy Bình Phước có chỉ đạo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh xem xét trách nhiệm của các cán bộ tòa án có liên quan đến vụ việc, Bí thư Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, hiện tỉnh đang chờ các kết luận của các cơ quan tư pháp T.Ư. Nếu các cơ quan kết luận tòa án tỉnh Bình Phước xử sai thì phải xử lý nghiêm.
Người đứng đầu Tỉnh ủy Bình Phước cũng nêu rõ, tỉnh đã chỉ đạo ngành nội chính, đối với các vụ việc mà đương sự, bị cáo kêu oan cần phải xem xét rất thận trọng, khách quan, thông qua nhiều kênh để có những chứng cứ thuyết phục.
Ông Lợi nhấn mạnh, quan trọng nhất lúc này là làm sao để việc giải quyết, xét xử án, người dân phải đồng tình.

Diễn biến mới vụ nhảy lầu ở TAND Bình Phước

Sự việc đáng tiếc xảy ra ngày 29.5 vừa qua. Ông Lương Hữu Phước (52 tuổi) nhảy lầu tự tử khi TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm tuyên 3 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Ông Lương Hữu Phước là bị cáo trong một vụ án liên quan đến vụ tai nạn giao thông gây chết người nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo nội dung vụ án, khoảng 11 giờ ngày 15.1.2017, ông Phước uống rượu ở nhà anh P.V.T (cùng P.Tân Xuân) rồi đi về nhà. Khoảng 13 giờ cùng ngày, ông T.H.Q gọi điện thoại cho ông Phước kêu đến nhà T. đổi đôi dép và rủ đi hát karaoke.
Trên đường đi, phát hiện ông Q. không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở ông Q. quay về nhà để lấy mũ bảo hiểm. Đến nơi, ông Q. không chịu đi bộ qua đường nên ông Phước bật xi nhan rẽ trái, khi đến phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại thì bị xe máy do L.T điều khiển chở theo Tr.T đâm phải. Vụ tai nạn làm ông Q. tử vong.
Ngày 9.5.2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Hữu Phước để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngày 29.3.2018, tòa sơ thẩm TAND TP.Đồng Xoài xử phạt ông Phước 3 năm tù, nhưng bản án sau đó bị cấp phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước (ngày 12.9.2018) hủy án để điều tra lại.
Tiếp đó, ngày 6.12.2019, TAND TP.Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội danh trên.
Sau đó, ông Phước đã kháng cáo, kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 26.5 vừa qua, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho bị cáo Phước) đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên bị cáo Lương Hữu Phước không phạm tội. Vì nguyên nhân gây ra tai nạn do L.T điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe, đã uống rượu, chạy tốc độ cao, chạy không đúng làn đường (chạy làn đường bên trái), không tập trung quan sát phía trước (vừa điều khiển xe vừa quay đầu về phía sau nói chuyện với Tr.T). Đến khi quay mặt về phía trước thì thấy xe do bị cáo điều khiển đang ở làn đường bên phải, L.T lúng túng bẻ tay lái về bên phải và tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải xe của bị cáo.
Tuy nhiên, sau 3 ngày nghị án, sáng 29.5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với ông Phước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.