Bí thư Đà Nẵng: Hậu thanh tra Sơn Trà, Đa Phước liệu còn ai bị khởi tố?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/04/2019 20:31 GMT+7

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đặt câu hỏi như vậy khi đề cập đến vấn đề hậu thanh tra Sơn Trà, dự án Đa Phước trước các cử tri.

Chiều 22.4, Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14. Tại đây Bí thư Đà Nẵng đã có những trao đổi liên quan đến việc thanh tra Sơn Trà.

Cần xem xét tính lịch sử

Tại buổi tiếp xúc, thông tin về các việc phát triển kinh tế của TP.Đà Nẵng trong những năm qua, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá, TP đã có quá trình phát triển rất mạnh mẽ.
Nhưng trong quá trình đó có những tồn tại dẫn đến những sai lầm và đang được xử lý.
Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ, có văn bản yêu cầu các cơ quan điều tra, thanh tra trong quá trình làm cần rút gọn lại để thời gian, “không khí lắng lại”. Các cơ quan điều tra cần khách quan xem xét tính lịch sử của nó.
“Chứ hôm nay ngồi đây cứ phán xét 10 năm trước, tôi nghĩ rất là khó. Hồi tố trở lại thì phức tạp lắm. Cần cố gắng với tinh thần: TP.Đà Nẵng chúng ta đạt được cái gì, bước tiến dài của chúng ta như thế nào”, ông Nghĩa nói.
“Về việc hôm nay khởi tố mấy người, ngày mai khởi tố mấy người là phải tùy theo mức độ rõ ràng. Không thể khởi tố một cách vội vàng. Quá trình làm hết sức phức tạp. Khi khởi tố người này thì lại ra người khác. Vụ việc trở thành một chuỗi. Chúng tôi nói với cơ quan điều tra, mong rằng đợt vừa rồi là đợt cuối cùng nhưng cuối cùng hay chưa thì cũng chưa biết được. Khổ thế!”.
Theo Bí thư Đà Nẵng, các vụ án liên quan đến Vũ “nhôm”, liên quan đến đất công, tới đây là dự án Đa Phước, Sơn Trà đang thanh tra “thì liệu có còn ai (bị khởi tố - PV) hay không?”.
“Đã sai phạm thì xử lý bằng pháp luật, hình sự… Quan điểm của TP dù trong hoàn cảnh nào thì phải giữ cho được nhịp độ phát triển, sự tin tưởng của cử tri và nhân dân TP. Chúng tôi mong là qua những đợt khó khăn như thế thì hãy tiếp tục tin tưởng vào lãnh đạo Đà Nẵng, ý chí của người dân trong phát triển”, ông Nghĩa gửi gắm với cử tri.

Cử tri Đà Nẵng bức xúc vụ gian lận điểm thi

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đỗ Mạnh Chiến (P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) cho biết, vụ những sai phạm, gian lận, nâng điểm thi đang khiến dư luận rất bức xúc khi hầu hết các thí sinh được nâng điểm lại là con cháu của người có chức, có quyền.
Cử tri Đỗ Mạnh Chiến đề nghị xử lý nghiêm vụ gian lận điểm thi ẢNH: HOÀNG SƠN

“Thử hỏi công bằng xã hội ở chỗ nào? Tôi xin đề nghị cách tất cả chức vụ về Đảng và chính quyền đối với những người tham gia chạy điểm trong kỳ thi… Cần công khai danh tính những người sai phạm trong kỳ thi nói trên, kể cả danh sách các thí sinh được nâng điểm… Cần quyết liệt giải quyết những tiêu cực, sai phạm của vụ án còn tồn đọng”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cử tri Chiến còn đề nghị Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cần phải từ chức.

Trả lời kiến nghị của cử tri Chiến, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, những trường hợp được nâng điểm sau khi chấm xong nếu không đủ điểm thì trả lại, thậm chí cả những thủ khoa.

“Đó là điều đáng buồn của chúng ta. Để giải quyết công bằng cho các em thí sinh bị trượt do các thí sinh khác được nâng điểm thì không thể giải quyết sớm ngay được”, ông Nghĩa thông tin.

Ngay trong các kỳ họp, Quốc hội cũng đã đặt vấn đề phải xử lý nghiêm đối với những người liên quan trực tiếp đến nâng điểm. Đặt vấn đề bố mẹ, phụ huynh các thí sinh được nâng điểm bị xử lý thế nào. “Trong thời gian tới chúng ta sẽ làm các bước tiếp theo…”, ông Nghĩa nói.

Về ý kiến liên quan đến Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Đà Nẵng cho hay: “Trường hợp Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, theo tôi nghĩ, đã có luật quy định. Tôi tin trong thời gian tới cũng sẽ có những chuyển biến nhất định. Qua những đóng góp của cử tri như thế này, chúng ta tập hợp lại nhiều ý kiến hơn nữa để góp ý cho cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng như toàn ngành giáo dục”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.