Bí thư Đinh La Thăng: 'Chợ thần chết nhộn nhịp giữa TP.HCM nghe rất khủng khiếp!'

20/05/2016 10:39 GMT+7

Sáng 20.5, làm việc với lãnh đạo Quận ủy, UBND Q.5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Q.5 có phương án di dời chợ hóa chất Kim Biên (Q.5).

“Cả nước, ngay cả Thủ tướng nói với tôi cũng bức xúc là chợ hóa chất Kim Biên quản lý thế nào? Có quản lý được không? Chuyển đi nhưng có đảm bảo người dân buôn bán kinh doanh hay không? Chuyển qua vị trí mới nhưng giá thuê cao quá người dân không chuyển. Đây là chợ đầu mối, tôi nghe phản ánh có thể mua bất cứ loại hóa chất nào dù trên sàn không có”, ông Thăng nói.

Trả lời Bí thư Đinh La Thăng, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP báo cáo, việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên có 2 mảng. Mảng thứ nhất có 17 hộ kinh doanh trong khu vực chợ buôn bán  phụ gia thực phẩm, bơ sữa. TP xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất Kim Biên và đang vận động các hộ này vào kinh doanh trong khu vực này. 

Mảng thứ hai là các hộ kinh doanh, văn phòng giao dịch hóa chất đặt xung quanh chợ Kim Biên. Các văn phòng này không thuộc sự quản lý của quận và thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư. Các văn phòng này chủ yếu kinh doanh hóa chất công nghiệp.

Theo kế hoạch sẽ di dời, TP phân công Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư xây dựng trung tâm hóa chất này. Trước đó, TP đã giới thiệu 2 vị trí ở Q.Thủ Đức nhưng sau khi khảo sát thấy không phù hợp vì 1 vị trí nằm trong khu chung cư, một vị trí nằm trong nghĩa địa khó giải tỏa.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa báo cáo về tình hình xây dựng chợ Kim Biên Ảnh: Trung Hiếu

“Trong kết luận mới nhất, Sở Công thương giao chậm nhất ngày 31.7, Satra phải báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng chợ, chỉ có văn phòng hay đặt kho chứa hóa chất. Hiện Sở đã làm việc với Q.Bình Tân và sẽ có 3 khu vực triển khai xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất. Chọn Q.Bình Tân là hợp lý vì đây là khu vực ngoại thành”, ông Hòa nói.

Nghe đến đây, ông Thăng hỏi: “Quy hoạch kho hóa chất chỗ nào? Có vị trí hay giờ mới đi chọn?”. “Giờ mới chọn”, ông Hòa đáp.

“Anh làm nhà nước lâu rồi thì phải. Chọn công ty nhà nước thì "chết và thua". Cần phải công khai đấu thầu. Phải đấu thầu công khai cho cả tư nhân vào là xong ngay”, ông Thăng nói

Ông Hòa cho biết thêm, giao cho Satra là do TP giao chứ Sở Công thương không tự ý làm. Nghe đến đây ông Thăng nói: “Kinh tế thị trường mà làm như anh là vứt. Phải công khai mọi tiêu chí để các doanh nghiệp vào đấu thầu. Anh làm như thế chưa đúng với kinh tế thị trường, giao cho nhà nước thì không biết bao giờ xong”.

“Chợ thần chết nhộn nhịp giữa TP.HCM nghe rất khủng khiếp! Bao giờ xong? Làm cái chợ có cái gì khó đâu mà làm tiền khả thì rồi làm bao cáo khả thì. Chậm lắm ông Hòa ạ. Làm kiểu thế thì khỏi thắng chứ nói gì hòa. Cách làm thế thì không theo thị trường? Các đồng chí lãnh đạo đi các nước bao giờ cũng đề nghị các nước nhìn nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường mà ở trong nước các anh cứ giao cho doanh nghiệp nhà nước. Làm là phải thắng chứ không được hòa nữa, ông Hòa nhé!”, ông Thăng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.