Bí thư Hà Nội: Sau vụ Đồng Tâm, nhận thức của chính quyền đã khác

11/06/2017 14:32 GMT+7

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, qua kinh nghiệm từ vụ việc ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức), nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền đã chuyển biến rõ.

Tại hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội sáng nay 11.6, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho hay, tình hình an ninh đang diễn biến khá phức tạp, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tội phạm tăng, băng nhóm hoạt động trở lại và có dấu hiệu hết sức manh động. 
Ông Nam cho biết: “An ninh nông thôn cũng có dấu hiệu tiềm ẩn những phức tạp, không chỉ vụ Đồng Tâm mà nhiều nơi có những dấu hiệu tiềm ẩn từ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Các vụ việc không được giải quyết dứt điểm trong xử lý, quản lý đất đai, tranh chấp đất đai, cần xem như một trong những tồn tại để có giải pháp ngăn chặn, không để tái lặp lại”.
Ông Nam cũng chia sẻ một năm nay rất lo lắng khi tình trạng băng nhóm vào bệnh viện chém người, vào tận nhà riêng chém người. "Làm sao mà người dân yên tâm được, điều này liên quan đến các kế hoạch chuyên đề, giải pháp trấn áp của công an. Nếu làm tốt thì tội phạm sẽ run tay, nếu không trấn áp được, người dân sẽ rất lo lắng", ông Nam nêu vấn đề.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, một số vụ việc phức tạp ở cơ sở cũng rút kinh nghiệm từ vụ Đồng Tâm. “Thành phố đã tập trung chỉ đạo và các quận huyện thị cũng đã có đánh giá, phân loại. Hiện nay chúng ta còn 200 vụ việc liên quan đến 164 xã phường thị trấn. Đây là một hạn chế nhưng cũng thấy qua kinh nghiệm vụ việc ở Đồng Tâm, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền cũng khác. Chủ tịch thành phố cũng có chỉ đạo là các sở ban ngành không những đánh giá các vụ việc, mà còn đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn với thành phố chúng ta, với từng quận huyện thị một”, ông Hải nói.
Nói rõ hơn vụ Đồng Tâm, ông Hải cho biết, hiện thành phố, huyện Mỹ Đức đang phối hợp giải quyết một cách nhanh chóng nhất, căn cơ nhất để làm sao giải quyết một lần ổn định được trật tự xã hội cũng như cuộc sống người dân.
Bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh, phải nhìn thấy trước nguy cơ để có giải pháp ứng phó. “Đợi đến chân rồi xong bảo là hóa ra việc này mình biết lâu rồi nhưng chưa giải quyết. 200 vụ việc nói trên, tới đây Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo. Phải đương đầu với nó bởi chúng ta biết là sớm muộn phải đương đầu với nó. Càng để lâu thì càng khó khăn hơn, vấn đề càng nguy hiểm hơn”, ông Hải nhấn mạnh.
Nhắc đến vấn đề vi phạm lòng đường, vỉa hè, trật tự xây dựng, Bí thư Hà Nội khẳng định, công tác này vẫn chưa đạt yêu cầu, còn tình trạng đánh trống bỏ dùi, hình thức. Đặc biệt, thành phố đã cử 5 đoàn đi kiểm tra về rồi nhưng chưa xử lý được ai, quận huyện cũng chưa xử lý được cán bộ nào. Tới đây nhất định phải xử lý cán bộ, không thể để tình trạng đi kiểm tra suốt mà rác thải vẫn đầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.