Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Ách tắc giao thông sẽ khiến lòng dân ách tắc

18/08/2017 11:30 GMT+7

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay ách tắc giao thông kéo dài sẽ khiến ách tắc về kinh tế, ách tắc dây chuyền và ách tắc lòng dân nên phải sớm tìm cơ chế để giải quyết.

Sáng 18.8, tại hội trường Thành ủy đã diễn ra Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 10 nhiệm kỳ 2015-2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trình bày dự thảo định hướng cơ chế, chính sách đặc thù của TP.HCM để thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước.

Đáng chú ý, trong phần trình bày, Bí thư Thành ủy lo ngại về việc lạc hậu, quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trong đó lo lắng nhất là tình trạng giao thông lạc hậu dẫn đến ùn tắc gây khó khăn cho phát triển kinh tế.

Tuy TP.HCM đã cố gắng đầu tư để phát triển giao thông từ vốn ngân sách và một phần vốn xã hội, song tỉ lệ đường giao thông trên 1 km2 (mật độ đường) tăng rất chậm. Nếu đường giao thông được xây dựng với tốc độ như vừa qua (0,048 km/km2/năm) thì sẽ cần từ 167 đến 230 năm nữa TP mới đạt được quy chuẩn mật độ đường đô thị.

Trong 11 năm qua, quỹ đất TP dành cho giao thông tăng rất ít và chậm. Như vậy sau 11 năm, tỉ lệ đất giao thông tăng 3,45%, từ 5,05% lên 8,5%, bình quân mỗi năm tăng 0,31%. Với tốc độ này, để đạt được quy chuẩn là 22,3% thì cần 44 năm mới xong quy hoạch đất dành cho giao thông.

“Rõ ràng chúng ta không thể sống lâu mà đợi nữa. Sau này bàn đổi mới thể chế thì phải tìm cách tìm vốn mới cho giao thông. Giao thông phải trở thành đột phá trong tất cả các đột phá. Giao thông mà không xong thì người đi không được, hàng đi không được và vốn sẽ không vào TP, từ đó lòng dân ách tắc. Ách tắc giao thông kéo dài là ách tắc toàn diện, ách tắc về kinh tế, ách tắc dây chuyền, ách tắc lòng dân. Cho nên phải tìm cơ chế để chúng ta giải quyết vấn đề này chứ không ai làm hộ được mình”, ông Nhân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.