Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thấy bà con Thủ Thiêm như vậy, tôi đau lắm

20/06/2018 12:10 GMT+7

Chiều 20.6, tại Nhà Thiếu nhi Q.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri Q.2, trong đó có người dân liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tường thuật trực tiếp
Người dân Thủ Thiêm chờ đợi gì trong buổi tiếp xúc với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân?
Hơn 1 tháng qua, người dân Thủ Thiêm rất mong chờ cuộc gặp gỡ với Bí thư Thành ủy. Dư luận kỳ vọng cuộc gặp gỡ sẽ làm hạ nhiệt “điểm nóng” về khiếu kiện, tố cáo đất đai ở TP.HCM suốt nhiều năm qua.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm thuộc Q.2 (TP.HCM) đối diện Q.1. Khu đô thị này có diện tích 730 ha, có vai trò quan trọng đối với TP khi có đầy đủ khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các tòa nhà cao 10-40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người…
Chủ trương quy hoạch Thủ Thiêm bắt đầu từ năm 1992 ngay từ lúc khu vực này còn chưa tách ra khỏi Q.Thủ Đức. Sau khi chuẩn bị hơn 3 năm, đồ án này được tập thể thành phố thông qua. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký Quyết định 367 ngày 4.6.1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Sau Quyết định 367, có nhiều văn bản điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này so với ban đầu. Đáng chú ý, ngày 27.12.2005, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã ký Quyết định 6565 thay thế Quyết định 367 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, quy hoạch chung của Khu đô thị mới Thủ Thiêm được thay đổi khá nhiều so với Quyết định 367. Đây là nguyên nhân chính để người dân Thủ Thiêm bức xúc, đi đến khiếu kiện, tố cáo tới các cơ quan trung ương suốt nhiều năm qua.
Một bức tường bị cưỡng chế phá bỏ còn sót lại, phía bên kia là một vùng đất nằm trong khu Thủ Thiêm đã bị giải tỏa trắng Ảnh: Ngọc Dương
Những căn nhà gắng bám trụ lại giữa khu Thủ Thiêm ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Sự bức xúc của người dân Thủ Thiêm và dư luận càng lên cao khi ngày 2.5.2018, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM, xác nhận thất lạc những văn bản pháp lý về quy hoạch dự án như bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 khu đô thị mới Thủ Thiêm kèm theo Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4.6.1996 của Thủ tướng Chính phủ.
Bức xúc của người dân Thủ Thiêm xoay quanh:
- Cơ sở pháp lý nào mà thành phố tổ chức thu hồi đất của người dân để hình thành khu đô thị mới Thủ Thiêm?
- Vấn đề ranh quy hoạch, bản đồ quy hoạch của khu đô thị có đúng với quy hoạch ban đầu hay không?
- Chính sách, giá đất đền bù ở khu đô thị chưa hợp lý.
Trước khiếu kiện, tố cáo của người dân Thủ Thiêm, nhiều năm qua, Thanh tra Chính phủ và UBND TP đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với người dân liên quan đến dự án. Đáng chú ý gần đây có hai cuộc đối thoại:
Ngày 10.6.2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đặc biệt, chiều 9.5.2018, tổ đại biểu Quốc hội gồm có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP, bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP đã đối thoại với người dân Thủ Thiêm.
Đây cũng là buổi tiếp xúc cử tri kỉ lục về thời gian vì thời gian tiếp xúc và đối thoại kéo dài suốt hơn 6 giờ, từ 14 giờ đến hơn 20 giờ mới kết thúc.
Tuy nhiên những cuộc họp, tiếp xúc và đối thoại kể trên vẫn không giải quyết hết bức xúc của người dân Thủ Thiêm.
Ngày 14.5.2018, tại buổi tiếp xúc cử tri ở H.Bình Chánh, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 ông sẽ tiếp xúc cử tri ở Q.2.
Trước đó, đích thân ông Nhân đã trực tiếp thị sát ở Thủ Thiêm và chủ trì nhiều cuộc họp để tìm cách tháo gỡ “điểm nóng” Thủ Thiêm. TP.HCM cũng lập các tổ công tác để gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư và nguyện vọng của người dân liên quan khu đô thị này báo cáo với Bí thư Thành ủy.
Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này.
Hiện có 99% diện tích đất tại khu đô thị Thủ Thiêm đã được bồi thường giải tỏa, 382 ha đất phát triển nhà ở và 334 ha đất khác để phát triển các khu thương mại đã sẵn sàng.
Dự kiến khi hoàn thành, Thủ Thiêm sẽ là nơi cư trú cho 150.000 cư dân và thu hút 220.000 lao động đến làm việc.
Trông chờ việc xử lý rốt ráo
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, liên quan đến những khiếu nại, tố cáo của người dân Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã có 4 báo cáo kết luận; các bộ, ngành cũng có hàng loạt văn bản đề nghị giải quyết; đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã 14 lần có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM giải quyết đúng pháp luật.
Lần họp giải quyết khiếu nại, tố cáo mới đây nhất vào cuối năm 2017 với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo chủ chốt Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM... Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp khẳng định dự án Thủ Thiêm là dự án trọng điểm về kinh tế, xã hội của TP.HCM; diện tích đất thu hồi rất lớn liên quan đến hàng ngàn hộ dân. Do đó, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND TP phải chủ động phối hợp các bộ ngành xử lý những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất làm dự án. Về hướng giải quyết, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM và các bộ ngành liên quan “có biện pháp phù hợp theo đúng quy định pháp luật”, không để người khiếu nại, tố cáo tập trung đông người, gây mất ổn định xã hội.
Thế nhưng, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân Thủ Thiêm đến nay vẫn chưa xác định được mốc thời gian dứt điểm. Đầu tháng 4.2018, Ban Chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người trên địa bàn TP.HCM họp để giải quyết khiếu nại của người dân liên quan đến việc cung cấp bản đồ phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án Thủ Thiêm (kèm theo Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4.6.1996) và xác định ranh quy hoạch dự án Thủ Thiêm tại khu đất 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (khu vực còn phát sinh nhiều khiếu nại đông người kéo dài nhiều năm qua - PV) có nằm trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm hay không. Tuy nhiên, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM vào cuối tháng 4.2018 lại tiếp tục giao các sở ngành rà soát, tham mưu và dự thảo văn bản để UBND TP.HCM báo cáo, kiến nghị Thủ tướng giải quyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.