Bí thư Trương Quang Nghĩa: Du lịch Đà Nẵng không khác biệt sẽ thất bại

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/03/2018 20:19 GMT+7

Đó là nhận định của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP.Đà Nẵng chiều 7.3.

Lập lượng lực bảo vệ du khách

Theo báo cáo tại cuộc họp, trong năm 2017, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã có nhiều cố gắng trong hoạt động kinh doanh góp phần phát triển thị trường du lịch.

Tuy nhiên, với sự tăng trưởng nóng của thị trường khách, nhất là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đã phát sinh một số vấn đề bất cập như: một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài: núp bóng công ty lữ hành Việt Nam dưới hình thức đối tác hoặc nhập cảnh vào Việt Nam với chức danh tư vấn, hỗ trợ điều hành để thao túng, hoạt động trái mục đích nhập cảnh; thiếu hướng dẫn viên (HDV)…

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết tại địa bàn TP thời gian qua đã xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu bình đẳng trong du lịch. “Giải pháp là hãy mạnh dạn điều chỉnh quy hoạch lại, cứu được du lịch và TP.Đà Nẵng”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng đề nghị lập lực lượng bảo vệ du khách ẢNH: HOÀNG SƠN

“Năm qua, chúng ta đón 6,6 triệu du khách. Những năm tới sẽ đón 10 triệu khách nhưng hiện đang xảy ra tình trạng lộn xộn vì tình trạng chặt chém, an ninh an toàn chưa đảm bảo, khách không dám qua đường vì xe chạy lộn xộn… Luật chưa cho thành lập cảnh sát du lịch do vậy, TP có thể thành lập một đơn vị để bảo vệ du khách”, ông Vinh nói thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, về môi trường du lịch, Sở Du lịch TP cần chú ý đến đội ngũ hướng dẫn viên của một số thị trường.

“Còn nhiều lỗ hổng trong quản lý hướng dẫn viên, vừa rồi có một số trường hợp đáng tiếc. Ngoài ra, TP cần duy trì chương trình Nụ cười Đà Nẵng, làm việc với các hãng lữ hành về công tác vệ sinh môi trường, giá cả phải kiểm tra thường xuyên…”, ông Tuấn nói.

Tranh thủ thị trường khách Trung Quốc

“Sự ảnh hưởng của ngành du lịch tăng thêm nguồn thu vào đời sống của người dân là rất lớn. Vấn đề phải làm sao cho bền vững và lâu dài. Sở Nội vụ TP tham mưu cho TP có những chương trình, tài liệu phổ cập để hiểu du lịch là thế nào, khách tới thế nào… Chứ không thể là kêu không có người”, ông Trương Quang Nghĩa đề cập đến nguồn nhân lực phục vụ TP.

Theo ông Nghĩa, ngành du lịch đang nóng nên cần tập trung phát triển nguồn nhân lực.

“Tăng trưởng nguồn nhân lực có nóng không. Nếu không nóng thì với tốc độ tăng trưởng như thế này chúng ta chết luôn. Người ta bỏ chạy hết. Không có gì tuyên truyền tốt hơn, không có ai nói xấu tệ hơn những người đã đến và trải nghiệm”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Khách Trung Quốc tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

Liên quan đến thị trường du khách, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, thời gian qua TP tăng trưởng là do nguồn khách Trung Quốc (TQ). Đó là cơ hội và phải tận dụng nhưng cũng phải tranh thủ cơ hội các nguồn khách từ các nước khác.

“Chúng ta phải triển khai nhiều thị trường khác nhau để không bị phụ thuộc quá nhiều một nước nào. Khi trải nhiều địa bàn trên thế giới thì du lịch theo mùa sẽ khác. Người VN đi nước ngoài cứ phải mùa hè nhưng người nước ngoài đến Hạ Long thì cứ phải mùa đông. Khách TQ thì cứ phải mùa đông để tránh rét”, ông Nghĩa nói.

Về vấn đề khách TQ, ông Nghĩa cho rằng, nhiều nơi thường “chê” khách TQ nhưng khách TQ lại rất dễ tính.

“Du lịch nhiều nước trên thế giới đều phụ thuộc khách TQ. Chúng ta phải chuẩn bị tốt quản lý xã hội”, ông Nghĩa nói.

Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu ngành du lịch phải tạo ra sự khác biệt ẢNH: HOÀNG SƠN

“Chúng ta cứ nghĩ xây dựng khách sạn, cứ có đất là làm. Khách sạn với số lượng, chủng loại như thế thì có quá nhiều không. Muốn có sự khác biệt, đặc sắc từ Đà Nẵng thì từ cái gì. Đó phải từ du lịch. Từ du lịch chúng ta không có sự khác biệt thì chúng ta sẽ thất bại”, ông Nghĩa nói.

Liên quan đến việc thời gian gần đây, ngành chức năng phát hiện có 14 khách sạn, trong đó những khách sạn đưa vào phục vụ APEC nhưng chưa được nghiệm thu, ông Nghĩa cho rằng đó là vụ việc “hú vía”, “chết dở”. Từ đó, ông Nghĩa yêu cầu TP phải phân cấp quản lý phải chặt chẽ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.