Bí thư Trương Quang Nghĩa lý giải chuyện Đà Nẵng 'khủng hoảng' nhân sự lãnh đạo

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/06/2018 15:46 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ kiện toàn nhiều chức danh lãnh đạo của HĐND và UBND TP.Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ngày 21.6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Q.Thanh Khê nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14.
Thiếu nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt
Tại buổi tiếp xúc, giải trình các ý kiến của cử tri về công tác nhân sự, TP.Đà Nẵng hiện đang thiếu nhiều lãnh đạo chủ chốt, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, TP.Đà Nẵng đã tổ chức kiểm điểm các sai phạm các cán bộ, tập thể có liên quan. TP.Đà Nẵng đã có báo cáo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ban Bí thư.
Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng tiếp xúc cử tri Q.Thanh Khê Ảnh: Hoàng Sơn
“Hiện HĐND TP thiếu Phó chủ tịch nhưng không kiện toàn được trong một thời gian dài. Chính vì vướng mắc là cả Ban Thường vụ bị kỷ luật, việc chưa có tiền lệ trong Đảng, nên khi xử lý vấn đề nhân sự thì rất lúng túng. Kỳ họp HĐND sắp tới sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch và bổ sung thêm 1 Phó chủ tịch HĐND; kiện toàn thêm Phó chủ tịch UBND TP”, ông Nghĩa thông tin.
“Vị trí này thiếu 1 năm qua cứ để đấy và vướng vô cùng. Chúng tôi rất quyết tâm nhưng vướng chỗ nọ, chỗ kia”.
Còn nhiều câu hỏi cho Luật Đặc khu
Trả lời các ý kiến của cử tri về vấn đề liên quan đến Luật Đặc khu, ông Nghĩa cho biết, trong quá trình làm, đã có nhiều ý kiến về thời gian cho thuê đất đến 99 năm.
“Trong phát biểu của cử tri có đề cập đến 99 năm là có cơ sở. Người ta còn phân tích thời buổi này thì con số đó còn phù hợp không chứ chưa nói đến an ninh, nhượng đất. Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là quan điểm của Quốc hội, quán triệt chung trong Đại biểu Quốc hội, đó là thời gian cho thuê đất thực hiện theo Luật Đất đai chứ không có 99 năm như thông tin vừa rồi”, ông Nghĩa nói.
“Với không khí có rất nhiều ý kiến của người dân, Quốc hội chưa thông qua luật tại kỳ họp thứ 5 và chuyển sang kỳ họp thứ 6 để bàn bạc. Trong nhiều ý kiến nêu lên có nhiều ý kiến đặt câu hỏi có cần 3 đặc khu kinh tế và 3 đặc khu này có còn phù hợp vào thời điểm này hay không. Có coi các đặc khu như là dự án đầu tư công hay không, hiện còn nhiều quan điểm khác nhau”.
Ông Nghĩa cũng cho hay, hiện nay Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện, giải trình và Quốc hội đang lắng nghe. Trong thời gian tới, các cử tri cho ý kiến, Quốc hội sẽ có cách thức tiếp thu ý kiến rộng rãi của người dân để đi đến quyết định có thông qua Luật Đặc khu hay không.
Chờ kết luận vụ Vũ "nhôm"
Giải trình một số ý kiến về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong đất đai, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ năm 2012 đến nay, việc khắc phục các sai phạm vẫn đang được triển khai.
“Những sai phạm tương tự liên quan đến giao đất, giá đất, chỉ định các khu đất đã được khắc phục và không để tái diễn sau thời điểm kết luận”, ông Thơ khẳng định.
Hiện việc xử lý kiểm điểm cán bộ theo kết luận Thanh tra Chính phủ, đối với cán bộ thuộc cấp T.Ư quản lý đã có kiểm điểm, phê bình. Hiện nay vụ việc của Vũ “nhôm”, các đoàn thanh tra, kiểm tra, các cơ quan điều điều tra đang thực hiện và chờ kết quả cuối cùng. Sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, các cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai đã bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo ẢNH: HOÀNG SƠN
“Cán bộ thuộc diện Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP quản lý, chúng tôi đã tiến hành thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan, liên quan đã có những hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo”, ông Thơ nói thêm.
Đối với dự án di dời ga đường sắt, ông Thơ thông tin, trong kết luận của Bộ Chính trị đã cho phép di dời ga. Đà Nẵng đã lập hồ sơ; trình phê duyệt hồ sơ tiền khả thi lên T.Ư, Bộ GTVT đang thẩm định hồ sơ để báo cáo Thủ tướng cho chủ trương.
“Vướng mắc lớn nhất là không tìm nguồn vốn khoảng 6.000 - 7.000 tỉ đồng. Quỹ đất đai không đủ thu hồi, trang trải đầu tư nhà ga mới. TP đang nỗ lực có ý kiến với Chính phủ xúc tiến tìm kiếm ngân sách, vốn xã hội hóa… Dự án này không thể làm sớm được vì số tiền rất nhiều”, ông Thơ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.