Bị tước giấy phép lái xe 60 ngày phải học lại luật

08/05/2010 02:34 GMT+7

Hôm qua, Bộ Công an đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn một số nội dung có thể gây tranh cãi khi triển khai Nghị định 34 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 20.5).

Theo văn bản gửi cho Công an các tỉnh ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Lê Thế Tiệm, yêu cầu: đối với việc xử phạt vi phạm hành chính trong các khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt phải phối hợp với Sở GTVT để tham mưu cho UBND quy định cụ thể về phạm vi khu vực nội thành, khi có quy định của Chủ tịch UBND thành phố thì mới được thực hiện việc xử phạt. 

Đối với việc áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, trong Nghị định số 34 quy định 3 mức: 30 ngày, 60 ngày và không thời hạn. Theo hướng dẫn của Bộ Công an, trong trường hợp người điều khiển phương tiện bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ có thời hạn 60 ngày thì phải học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ trước khi nhận lại giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ. Cũng theo hướng dẫn này, việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ có thời hạn hoặc không thời hạn được áp dụng đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cũng theo Bộ Công an, Nghị định 34 sẽ không áp dụng quy định đình chỉ lưu hành phương tiện bằng hình thức tạm giữ biển số xe, Đăng ký xe, Sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (khác Nghị định số 146/2007/NĐ-CP).

Theo quy định, Nghị định 34 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20.5.2010 và thay thế Nghị định số 146/2007. Các trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý theo quy định của Nghị định số 146 nhưng chưa thực hiện hoặc phải thi hành sau ngày Nghị định 34 có hiệu lực thì vẫn thực hiện theo quy định của Nghị định số 146.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.