Biển Đông sắp đón bão dị thường

28/12/2018 08:59 GMT+7

Đây là hiện tượng thời tiết cực đoan trong lịch sử ngành khí tượng. Song các hình thái thời tiết dị thường lại xuất hiện với tần suất nhiều hơn trong vài năm gần đây.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Một áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng tây tây bắc, có thể vào Biển Đông sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

Bắc bộ rét đậm, rét hại kéo dài đến đầu năm 2019

Đến trưa 30.12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 240 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 10.
Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cho biết thêm: Các mô hình dự báo của Mỹ và Nhật cũng cho rằng áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão, khả năng sẽ quét ngang mũi Cà Mau hoặc lệch xuống phía nam mũi Cà Mau vào khoảng ngày 3.1.2019.
Nguyên nhân là không khí lạnh có cường độ mạnh tràn về dồn dập đẩy tâm bão lệch về phía nam. Cơn bão này cũng sẽ gây mưa trái mùa trên diện rộng ở khu vực Nam bộ. Thường thì thời điểm này rất hiếm khi xuất hiện bão. Đây là hiện tượng thời tiết cực đoan trong lịch sử ngành khí tượng. Song các hình thái thời tiết dị thường lại xuất hiện với tần suất nhiều hơn trong vài năm gần đây.
* Vẫn theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh từ ngày 28.12 sẽ tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc bộ và trung Trung bộ. Khu vực Bắc bộ và bắc Trung bộ trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13 - 16 độ C, vùng núi và trung du rét đậm với nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 13 độ C.
Đến ngày 29.12, ở Bắc bộ và bắc Trung bộ xảy ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 11 độ C; vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C. Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 3 - 4.1.2019; từ đêm nay đến ngày 31.12 ở vùng núi cao Bắc bộ đề phòng khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.