Binh chủng hóa học đang lên phương án tẩy độc nhà máy Rạng Đông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
07/09/2019 18:49 GMT+7

Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng hóa học) đã tiến hành lấy mẫu phân tích và lên phương án tẩy độc khu vực xảy ra vụ cháy nhà máy Rạng Đông .

Tuy nhiên, các đơn vị quân đội chưa nhận được văn bản đề nghị phối hợp nào của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trao đổi với Thanh Niên chiều 7.9, thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học môi trường quân sự (Binh chủng Hoá học) cho hay, chiều 5.9, cán bộ của viện đã lấy 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường... từ hiện trường đám cháy ở nhà máy của Công ty CP bóng đèn, phích nước Rạng Đông (nhà máy Rạng Đông) để tiến hành phân tích, theo chỉ đạo của thủ trưởng binh chủng.
Theo thượng tá Hoài, dựa trên kết quả phân tích, Viện sẽ xây dựng phương án tiêu độc, thu gom, xử lý các vật tư, hóa chất ở khu vực bị cháy của nhà máy Rạng Đông.
Ông Hoài cũng cho hay, đến nay các cơ quan quản lý mới công bố một số kết quả quan trắc như thuỷ ngân trong không khí, nước, đất... nên bên cạnh việc kế thừa kết quả này, Viện tiến hành lấy mẫu với các đối tượng phục vụ cho công tác tiêu độc sau này.
"Chúng tôi cần biết tro xỉ cháy vương vãi trong nhà xưởng, kho, vữa tường, bùn đất ở cổng rãnh, ngoài sông Tô Lịch, rồi số lượng lớn bóng đèn đã cháy… có mức độ ô nhiễm thế nào, tồn lưu trong đất ra sao, khi đó mới có phương án xử lý hiệu quả", ông Hoài nói và cho hay, kết quả phân tích của Viện sẽ có trong tuần tới.

Cán bộ Viện Hóa học môi trường quân sự tiến hành phân tích mẫu thu thập từ hiện trường

Ảnh Thùy Nhi

Tuy nhiên, ông Hoài cũng thông tin, việc Viện Hóa học môi trường cử cán bộ xuống lấy mẫu là thực hiện theo chỉ đạo của thủ trưởng binh chủng, để lên phương án tiêu độc cho khu vực nhà máy Rạng Đông, nơi xảy ra sự cố chứ chưa nhận được đề nghị cụ thể.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

“Tới hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào của thành phố Hà Nội hay cơ quan chức năng nào đề nghị Binh chủng Hóa học tham gia xử lý sự cố tại nhà máy Rạng Đông”, thượng tá Hoài nói và khẳng định các đơn vị quân đội luôn sẵn sàng để khi có lệnh sẽ tham gia.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4.9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết Bộ Tài nguyên - Môi trường đã kiến nghị Hà Nội phối hợp Bộ tư lệnh hoá học (Bộ Quốc phòng) tẩy độc khu vực cháy; tiếp tục thống kê chính xác hàng hoá nguyên vật liệu đang sử dụng bị cháy, đặc biệt là lượng thuỷ ngân lỏng để báo cáo cho cơ quan chức năng.
 

Đám cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (87-89 phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân) xảy ra đêm ngày 28.8.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4.9, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho hay, đã có khoảng 15-27 kg thủy ngân đã phán tán ra ngoài môi trường sau sự cố. Kết quả quan trắc cũng cho thấy, không khí phía trước và trong khu nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO 10-30 lần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.