Bình Định – Quảng Ngãi: Khẩn cấp di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm

30/09/2006 11:28 GMT+7

* Lực lượng thanh niên xung kích tham gia chống bão Ngay trong buổi sáng 30.9, đoàn lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành của tỉnh đã trực tiếp về các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước... chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 6.

Tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tiền phương do Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm trưởng ban. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng với chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp gần 100 hộ dân ở thôn Kim Giao Bắc, xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn nhằm tránh sóng dữ có thể uy hiếp đến tính mạng, tài sản.


Cắt, tỉa cây xanh ở các tuyến đường TP Quy Nhơn (Bình Định) đề phòng ngã đổ vào nhà dân - Ảnh: Đình Phú

Theo ông Trần Hữu Hộ – Phó chủ tịch UBND huyện, các hộ dân đã được chuyển vào ở an toàn tại trụ sở xã Hoài Hải và các trường học. Để tránh ngập lụt cho phía bắc tỉnh Bình Định, Chủ tịch Vũ Hoàng Hà đã chỉ đạo các đơn vị chức năng sẵn sàng phương án và lực lượng để khơi thông cửa biển An Dũ hiện đang bị lấp. Trong tình huống khẩn thiết, lực lượng vũ trang sẽ dùng chất nổ để tống tháo lượng nước khổng lồ từ thượng nguồn đổ về hạ lưu theo sông Lại Giang (huyện Hoài Nhơn). Trực ban tác chiến Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết đã huy động lực lượng của 6 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn các huyện ven biển và Hải đội 2 giúp ngư dân di chuyển tàu thuyền và củng cố hệ thống đê biển nhằm tránh triều cường.

Trên địa bàn TP Quy Nhơn, chính quyền địa phương cũng đã huy động toàn bộ lực lượng giúp nhân dân các xã đảo: Nhơn Châu, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội che chắn nhà cửa, kéo tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Tại cảng cá Hàm Tử và dọc bờ biển Quy Nhơn, hàng trăm tàu, thuyền neo trú ken kín. Tuy nhiên, khi gió bão ập đến, số tàu thuyền này rất dễ va đập vào nhau gây hư hỏng nặng. Trong mấy ngày qua, hơn 300 cán bộ, công nhân viên Công ty công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị đã khẩn trương củng cố hệ thống chiếu sáng; cắt, tỉa cây cổ thụ để tránh ngã, đổ vào nhà dân trên địa bàn toàn thành phố. 

Cùng ngày, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã huy động hơn 150 đội TNTN xung kích mùa bão lũ ứng trực tại các xã, phường, khu dân cư, vùng xung yếu sẵn sàng phối hợp với các đơn vị khác ứng phó với bão dữ. Trước đó, gần 400 ĐVTN thuộc Huyện Đoàn Phù Mỹ đã ra quân gia cố đê thôn Chánh Hội, xã Mỹ Cát; đê thôn Vạn Ninh 2 và đê thôn Vạn Thái, xã Mỹ Tài.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh này chỉ đạo các cấp, các ngành dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống cơn bão số 6. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đều xuống cơ sở tham gia chỉ đạo việc di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc trở về bến bãi, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi. Quân khu V và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi điều động các đơn vị quân đội thường trực đến các điểm xung yếu giúp dân phòng chống lụt bão và cứu hộ, cứu nạn.

Đến sáng 30.9, tỉnh Quảng Ngãi đã di dời 450 hộ dân ra khỏi vùng sạt lở núi và tiếp tục di dời 200 hộ dân nằm trong vùng sạt lở ven sông, ven biển đến nơi an toàn. Ông Trương Ngọc Nhi - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu các phương tiện cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện sóng to gió lớn, đặc biệt là việc di dời 40 đầu kéo và xà lan đang thi công đê chắn sóng, phao rót dầu không bến, cảng xuất sản phẩm thuộc dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, bởi lẽ các phương tiện này không thể dung nạp tại các bến bãi nhỏ.

Đình Phú – Thái Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.