Bộ Công an chi viện TP.HCM 600 cảnh sát cơ động

23/01/2013 01:00 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, đại tá Nguyễn Thanh Bảnh, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), cho biết từ tối 22.1, 600 cảnh sát cơ động được tăng cường vào TP.HCM chính thức thực thi nhiệm vụ trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn.

Vì sao Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động (CSCĐ) phải tăng cường 600 cán bộ chiến sĩ cho Công an TP.HCM?

Bộ Công an chi viện TP.HCM 600 cảnh sát cơ động
Đại tá Nguyễn Thanh Bảnh - Ảnh: Hoài Nam

Đó là xuất phát từ tình hình tội phạm tăng đột biến ở TP.HCM, Giám đốc Công an TP.HCM gửi công văn đề nghị Bộ Tư lệnh CSCĐ tăng cường lực lượng cho TP.HCM và vùng ven. Được sự đồng ý của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã tăng cường 600 CSCĐ cho địa phương này. Chúng tôi đã lên kế hoạch phối hợp với Công an TP.HCM và các quận, huyện đi khảo sát từng tuyến đường trọng điểm, nổi cộm về tình hình tội phạm, trước khi đảm nhận việc tuần tra kiểm soát trên một số tuyến và địa bàn mà Công an TP.HCM bàn giao.

Cụ thể là những tuyến đường, địa bàn nào, thưa đại tá?

Theo công văn đề nghị của Công an TP.HCM, các tuyến đường Bộ Tư lệnh CSCĐ sẽ đảm trách tuần tra kiểm soát gồm dọc tuyến QL1A (từ cầu Đồng Nai đến ngã tư Nguyễn Văn Linh), QL1K (từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu Hóa An); các tuyến đường thuộc huyện Hóc Môn và Q.12, như khu vực cầu Bộ Đội, đường Quách Điêu (từ ngã ba hương lộ 80 - Quách Điêu - Phan Văn Đối đến tiếp giáp với đường Dương Công Khi), đường Dương Công Khi (từ tiếp giáp với đường Quách Điêu đến ngã tư Dương Công Khi - Nguyễn Văn Bứa), đường Phan Văn Hớn (từ ngã ba Phan Văn Hớn - Phan Văn Đối đến ngã 3 Phan Văn Hớn - Nguyễn Văn Bứa), tỉnh lộ 43 (từ ngã ba Gò Dưa đến cầu Ông Bố); các tuyến đường thuộc khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM. Về địa bàn thì có quận 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Vùng giáp ranh có thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP.Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai.

Không được xử phạt vi phạm giao thông

Thời gian tuần tra và nhiệm vụ cụ thể của lực luợng tăng cường ra sao, có được xử phạt vi phạm giao thông không, thưa đại tá?

Về vi phạm giao thông, tổ tuần tra không được phép xử phạt, mà chỉ được phép yêu cầu dừng xe hoặc truy đuổi những đối tượng khả nghi có dấu hiệu phạm tội và uy hiếp đến tính mạng của người dân

Trong tổng số 600 CSCĐ tăng cường cho TP.HCM có 300 CSCĐ của Trung đoàn Tây Nam bộ, 250 CSCĐ của Trung đoàn Đông Nam bộ, 50 CSCĐ còn lại thuộc tiểu đoàn đặc nhiệm đóng tại TP.HCM. Lực lượng tham gia tuần tra kiểm soát trên tuyến và địa bàn có 19 tổ (mỗi tổ 10 CSCĐ) và 1 trung đội chốt. Các tổ sẽ tuần tra liên tục (4 giờ/tổ) từ tối hôm trước đến sáng hôm sau. Riêng một số tuyến và địa bàn nổi cộm, phức tạp về tình hình an ninh trật tự, chúng tôi bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ. Phương tiện tuần tra của mỗi tổ gồm 1 xe cơ giới và 2 xe mô tô, trang bị súng AK, súng bắn đạn cao su, dùi cui, roi điện, áo giáp, còng số 8 và đèn pin...

Lực lượng tuần tra có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nhằm trấn áp các loại tội phạm như cướp giật, cướp có tổ chức, có vũ khí, gây nguy hiểm cho người dân. Thậm chí, tổ tuần tra kiểm soát sẽ rượt đuổi, chốt chặn tội phạm qua nhiều địa bàn khác nhau; phối hợp công an địa phương giải quyết các vụ việc liên quan đến những hành vi gây rối trật tự công cộng. Khi bắt giữ những đối tượng khả nghi, bắt quả tang, lực lượng tuần tra sẽ bàn giao lại cho công an địa phương xử lý.

Riêng về vi phạm giao thông, tổ tuần tra không được phép xử phạt, mà chỉ được phép yêu cầu dừng xe hoặc truy đuổi những đối tượng khả nghi có dấu hiệu phạm tội và uy hiếp đến tính mạng của người dân.

Lực lượng tăng cường có phối hợp các lực lượng của TP.HCM cùng tuần tra kiểm soát, trấn áp tội phạm không?

Trước khi nhận địa bàn, tuyến để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trấn áp các loại tội phạm, chúng tôi đã khảo sát toàn bộ các tuyến và địa bàn. Vì vậy, lực lượng CSCĐ của Bộ Tư lệnh CSCĐ sẽ thực hiện nhiệm vụ độc lập. Còn những địa bàn Công an TP.HCM không bàn giao cho chúng tôi thì sẽ do Công an TP.HCM đảm trách.

Bộ Công an chi viện TP.HCM 600 cảnh sát cơ động
Cảnh sát cơ động phối hợp cảnh sát giao thông kiểm tra trên đường phố TP.HCM - Ảnh: Đàm Huy

Người dân rất mong có thêm lực lượng trấn áp tội phạm, nhưng cũng băn khoăn liệu có xảy ra lạm quyền trong khi thực thi nhiệm vụ? Vậy công tác giám sát nhằm ngăn ngừa các trường hợp vi phạm nếu có của lực lượng ra sao?

Trước khi tăng cường một lực lượng CSCĐ lớn trấn áp tội phạm ở TP.HCM và vùng giáp ranh, chúng tôi đã quán triệt tinh thần đối với toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo một số phòng nghiệp vụ thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ thường trực miền Nam thường xuyên đi kiểm tra điều lệnh nhắc nhở, giám sát lực lượng đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến và địa bàn, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì sẽ xử lý ngay, xử lý nghiêm theo quy định.

Thời gian tăng cường trấn áp tội phạm ở TP.HCM và vùng giáp ranh bắt đầu thực hiện từ khi nào và bao giờ kết thúc, thưa đại tá?

Hiện nay, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của Bộ Tư lệnh CSCĐ đã sẵn sàng. Bắt đầu từ tối 22.1, lực lượng CSCĐ của chúng tôi sẽ thực thi nhiệm vụ trấn áp các loại tội phạm trên các tuyến và địa bàn đã đảm nhận. Thời gian triển khai trước, trong và sau Tết Nguyên đán, để người dân đón tết cổ truyền trong không khí an bình, hạnh phúc.

Hoài Nam
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.