Bộ Công an: Điều tra, làm rõ nghi án hối lộ của Tenma Việt Nam

02/06/2020 20:11 GMT+7

Chánh văn phòng Bộ Công an, thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định, nghi án Tenma Việt Nam hối lộ công chức thuế hải quan đang được tích cực điều tra làm rõ.

Trả lời báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay (2.6), Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ việc này được Thủ tướng chỉ đạo rất rõ ràng, phải kiên quyết làm sớm. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Bắc Ninh tiến hành xác minh, làm việc với doanh nghiệp để thu thập tài liệu
“Lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ đạo cục nghiệp vụ liên hệ với đối tác Nhật đề nghị cung cấp thêm thông tin, làm minh bạch, rõ ràng, chống thất thu thuế’, Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định.
Trước đó, các cơ quan thông tấn của Nhật, trong đó có tờ Asahi Shimbun, đã đăng tin Công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo (Nhật) rằng Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yen (5 tỉ đồng) cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương, để được giảm thuế.

Trụ sở Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh

Ảnh Tenma Việt Nam

Vào tháng 6.2017, Tenma Việt Nam nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị gia tăng với mặt hàng nhập khẩu khoảng 400 tỉ đồng (1,79 tỉ yen). Ngay sau đó, lãnh đạo Tenma Việt Nam đề xuất với công ty mẹ hối lộ Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để miễn giảm khoản thuế trên. Sau khi được ông Kento Fujino, Chủ tịch công ty mẹ, chấp thuận, Tenma Việt Nam chi 2 tỉ đồng cho cán bộ Việt Nam để trốn thuế. Đến tháng 8.2019, cục thuế địa phương phát hiện một số khoản thuế không được ưu đãi và yêu cầu truy thu thêm 17,8 tỉ đồng (khoảng 89 triệu yen). Các cán bộ thuế yêu cầu tiền mặt, vì vậy, các nhân viên đã trả 3 tỉ đồng. Cuối cùng, số thuế truy thu giảm xuống còn 2,62 triệu yen (hơn 530 triệu đồng), bao gồm cả tiền phạt.
Liên quan đến vụ việc, Tổng cục Hải quan cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với một loạt cán bộ liên quan nghi án hối lộ của công ty Nhật Bản. Trong đó có ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh - người ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đối với Tenma Việt Nam.
Đối với ngành thuế, ông Phạm Đức Thường, Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế (nguyên Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh) cũng bị đình chỉ công tác 15 ngày.
Trước khi đình chỉ cán bộ, Bộ Tài chính đã thành lập đoàn kiểm tra thuế tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam để kiểm điểm và phục vụ công tác thanh tra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.