Bộ Công an tiếp tục điều tra hành vi đưa nhận tiền để gian lận điểm thi

Thái Sơn
Thái Sơn
25/03/2019 20:10 GMT+7

Chánh Văn phòng Bộ Công an, trung tướng Lương Tam Quang cho hay, Bộ Công an và công an các tỉnh sẽ tiếp tục điều tra nhiều hành vi liên quan đến vụ gian lận điểm thi , trong đó có việc đưa nhận tiền để sửa điểm.

[VIDEO] Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nhiều sinh viên sẽ bị loại ra khỏi trường đại học - Video tư liệu
Tại cuộc họp báo của Bộ Công an về kết quả công tác quý 1 năm 2019, phóng viên Thanh Niên đặt câu hỏi việc điều tra vụ gian lận điểm thi kỳ thi THPT 2018 tại Hòa Bình có sơ sài hay không, khi cơ quan điều tra xác định có hành vi nhận tiền để sửa điểm, song không làm rõ cụ thể những ai đã đưa và nhận, phương thức như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Chánh Văn phòng Bộ Công an, trung tướng Lương Tam Quang nói, kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa công bố mới đây và chuyển đến Viện KSND tối cao chỉ là kết quả điều tra bước đầu, nhằm đảm bảo thời hiệu điều tra và sự công bằng cho các thí sinh. “Cơ quan an ninh điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ. Nếu đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Chứ không kết luận sơ sài, đó là bước đầu”, trung tướng Lương Tam Quang khẳng định.
[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xin lỗi vì vụ án gian lận thi cử - Video tư liệu
Hồi đầu tháng 3, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 3 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
Cơ quan công an xác định các bị can nêu trên đã câu kết bàn bạc với nhau mở cửa phòng để bài chấm thi, bóc niêm phong các bài thi rồi sửa lại đáp án, mục đích nâng điểm cao hơn thực tế cho thí sinh.
Kết quả giám định của Bộ Công an đối với 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm đã xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/1 môn thi.
Đáng chú ý, bị can Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng khi nâng điểm cho thí sinh và đã mang đến nộp lại cho cơ quan công an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.