Bộ Công an tiếp tục điều tra Vũ 'nhôm' và sai phạm của quan chức tiếp tay

Thái Sơn
Thái Sơn
26/03/2019 05:51 GMT+7

'Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xử lý các nhóm người ở Đà Nẵng và TP.HCM liên quan đến Vũ 'nhôm', trung tướng Trần Văn Vệ nói. .

Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết Bộ Công an đã khởi tố 6 vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” với 21 bị can và con số này sẽ chưa dừng lại khi nhiều vụ việc đang tiếp tục được điều tra.
[VIDEO] Vì sao Phó chủ tịch Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm” bị khám xét nhà?
Ngày 25.3, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác quý 1/2019 và việc triển khai sắp xếp lại bộ máy, cơ cấu tổ chức theo Nghị định 01 của Chính phủ. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì họp báo.

Tội phạm ma túy chuyển hướng vào phía Nam

[VIDEO] Vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay khủng khiếp cỡ nào?
Đánh giá sơ bộ kết quả công tác trong những tháng đầu năm 2019, trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhìn nhận trong bối cảnh “có rất nhiều khác biệt, thay đổi so với trước đây”, lực lượng công an vừa phải cơ cấu sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, vừa đảm bảo an ninh trật tự cho sự kiện lớn như cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều, đảm bảo an ninh trật tự trong nước qua việc tổng tấn công mạnh mẽ vào các đường dây tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, đòi nợ thuê. “Tình hình tội phạm đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tội phạm ma túy. Như vụ buôn bán vận chuyển hàng trăm ki lô gam ma túy tại TP.HCM mà chúng ta vừa bắt giữ đã cho thấy tội phạm đã có sự chuyển hướng phức tạp hơn so với trước đây”, trung tướng Sơn nói.
Đề cập thêm về tình hình tội phạm ma túy, thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), cho hay từ nhiều năm nay, tội phạm ma túy ở VN chủ yếu tập trung tại các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, là khu vực giáp với biên giới Lào. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, sau khi Bộ Công an phối hợp với các lực lượng tấn công quyết liệt trên tuyến phía bắc, trong đó có cuộc nổ súng tiêu diệt 2 nghi phạm mang 6 lệnh truy nã đặc biệt về tội buôn bán ma túy tại Sơn La, thì các đường dây tội phạm ma túy đã có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động, trong đó có khu vực bắc miền Trung và các tỉnh Tây Nam. “Vừa qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ một số vụ buôn bán vận chuyển ma túy với số lượng hàng trăm ki lô gam tại Hà Tĩnh hay ở TP.HCM mới đây đã cho thấy tình hình này”, thiếu tướng Các nói.

Đang điều tra mở rộng liên quan Vũ “nhôm”

[VIDEO] Tuyên án đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" và 2 đồng phạm
Theo Bộ Công an, qua 3 tháng chuẩn bị và thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và hoàn thành vượt mức, như phạm pháp hình sự giảm 1,83%; tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự vượt chỉ tiêu đề ra (đạt 80,23%, cao hơn 4,64% so với thời gian liền kề trước cao điểm); giải quyết tốt những vấn đề bức xúc nổi lên về tội phạm, nhất là đấu tranh trấn áp mạnh hoạt động liên quan đến tín dụng đen; đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và bắt truy nã tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, trung tướng Trần Văn Vệ cho biết trong vụ án thâu tóm đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, đến nay cơ quan công an đã khởi tố 6 vụ án độc lập, khởi tố 21 bị can, trong đó có 17 người nguyên là quan chức tại Đà Nẵng. Riêng đối với Vũ “nhôm” đã khởi tố 3 tội, bao gồm tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước đã đưa ra xét xử, 2 tội còn lại đang hoàn thành hồ sơ, trong giai đoạn điều tra. “Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xử lý các nhóm người ở Đà Nẵng và TP.HCM liên quan đến Vũ “nhôm”, trung tướng Trần Văn Vệ nói.
 

Thủ tướng biểu dương thành tích phá nhiều vụ ma túy lớn của Bộ Công an

Ngày 25.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị của Bộ Công an về sơ kết công tác quý 1/2019 và tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an.
Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước việc lực lượng công an phá thành công nhiều vụ án ma túy rất lớn, có thể xem là lớn nhất từ trước đến nay, điển hình là vụ triệt phá đường dây vận chuyển ma túy đá xuyên quốc gia, thu giữ 300 kg ma túy ở TP.HCM; phối hợp thông tin để phía Philippines bắt giữ 270 kg ma túy đá trong những ngày vừa qua. Theo Thủ tướng, đây là chiến công xuất sắc của ngành công an khi việc đấu tranh tội phạm ma túy rất nguy hiểm và gian khổ. Thủ tướng cũng đánh giá lực lượng công an đã khẩn trương điều tra, khám phá các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, được xã hội đặc biệt quan tâm, được Ban Chỉ đạo T.Ư phòng chống tham nhũng theo dõi như vụ AVG, vụ Vũ "nhôm”, vụ đánh bạc qua mạng...
Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Bộ Công an thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy với việc giảm nhiều tổng cục, đơn vị cấp cục, phòng. Theo Thủ tướng, đây là cuộc tái cơ cấu toàn diện, mạnh mẽ và cơ bản thành công của ngành công an, nêu tấm gương về tinh gọn bộ máy...
Liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị định 01 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an đang được bộ này triển khai tích cực, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết Bộ đã có văn bản gửi tỉnh, thành ủy trực thuộc T.Ư để thống nhất chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo công an địa phương triển khai thực hiện bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đến nay cơ bản tất cả các tỉnh, thành ủy đều thống nhất cao. Đảng ủy Công an T.Ư, Bộ Công an đã triển khai thí điểm bố trí cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên toàn địa bàn tỉnh Kon Tum, qua đó rút kinh nghiệm làm cơ sở để triển khai chủ trương xây dựng công an xã chính quy trên toàn quốc. Bộ Công an cũng đã xây dựng thông tư quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh công an xã nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về địa bàn. Kết quả, từ khi thực hiện Nghị định 01 của Chính phủ đến nay, đã có 985 cán bộ, chiến sĩ điều động từ cơ quan Bộ về địa phương; hơn 5.900 cán bộ công an cấp tỉnh xuống huyện và hơn 3.200 cán bộ được tăng cường từ công an cấp huyện xuống công an cấp xã. Chí Hiếu - Thái Sơn
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.