Bộ đội giúp dân dọn dẹp sau bão

05/10/2007 23:55 GMT+7

Tuy đã thức trắng đêm để bảo vệ tuyến đê Kỳ Hà nhưng ngay từ sáng sớm ngày 4.10, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Anh và trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại thôn Đông Hà, một trong những thôn bị thiệt hại nặng nhất của xã Kỳ Hà và cả huyện Kỳ Anh.

Công việc đầu tiên của đoàn công tác đặc biệt này là chặt hạ cây cối đổ ngang đường đi để bảo đảm giao thông trong thôn thông suốt. Sau đó, từng tổ công tác đến các gia đình chính sách, gia đình neo đơn để giúp dân khắc phục hậu quả.

Ông Võ Xuân Hòe, 72 tuổi, cả đời gắn bó với mảnh đất của thôn Đông Hà cho rằng: "Từ thuở bé đến giờ ông chưa được chứng kiến trận bão nào mạnh như bão số 5. Gần như 100% cây lấy gỗ, cây ăn quả trong thôn đều bị đổ hoặc bị nghiêng. Nhà dân trong thôn đều bị hư hại, tốc mái nặng. Nếu không có các chú bộ đội giữ vững đoạn đê xung yếu Kỳ Hà thì cả thôn Đông Hà sẽ bị xóa sạch. Chúng tôi vô cùng xúc động trước việc các chiến sĩ bới đống đổ nát, tìm ra những viên ngói còn lành đưa cho đồng đội. Binh nhất Trương Công Luật nói với chúng tôi: "Lúc này hầu như nhà ai cũng bị tốc mái, ngói chắc chắn sẽ hiếm và đắt, vì thế, bọn em cố gắng tận dụng cho dân những gì có thể dùng được".

Sáng qua 5.10, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua dẫn đầu đoàn cứu trợ đi thăm và trao tặng 650 triệu đồng cho 20 hộ gia đình bị sập nhà do cơn bão số 5 tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Theo lịch trình, hôm nay đoàn sẽ tiếp tục đi thăm và tặng quà cho đồng bào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Tổng giá trị cứu trợ đợt này là 2,1 tỉ đồng, do cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TP.HCM quyên góp ủng hộ. (Bảo Thiên)

Chúng tôi lại vượt một đoạn đường dài để đến với trường THCS Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Ngôi trường xuất sắc của tỉnh Quảng Bình sau một đêm bão đi qua đã ngổn ngang cây đổ. Phòng học của các cháu và ngay cả khu nội trú dành cho các thầy cô giáo cũng hầu hết bị tốc mái và hư hỏng nặng.

Chính tại đây, chúng tôi có dịp được chứng kiến chiến công thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 42 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, những người đang tập trung hết sức lực cho việc tu sửa ngôi trường để các cháu học sinh sớm được đến trường trở lại. Tốp này khuân gạch ngói lợp lại mái trường vốn đã tả tơi sau một đêm bị mưa bão quần nát, tốp kia thu dọn đống ngổn ngang dưới sân trường. Tiểu đoàn trưởng, thiếu tá Ngô Văn Lệ vừa chỉ đạo, động viên bộ đội tập trung, mau chóng hoàn thành công việc vừa tranh thủ trò chuyện với chúng tôi. Anh nói: "Công việc nhiều, mệt thì có mệt nhưng tất cả anh em đều hăng hái, hết sức mình hoàn thành nhiệm vụ. Giúp nhân dân và được nhân dân tin tưởng trong những lúc khó khăn thế này vinh dự lắm chứ".

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.