Bộ GTVT vào cuộc vụ thi công ẩu trên QL1

08/10/2014 01:36 GMT+7

Liên quan đến thông tin Báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng thi công ẩu trên QL1 làm gia tăng tai nạn tại một số tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Bình Thuận, tại cuộc họp báo quý 3/2014, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã nhận được thông tin từ báo cũng như văn bản của Bình Thuận.

* Thanh tra Bộ bị kiểm điểm vì vụ xe Thành Bưởi

 Bộ GTVT vào cuộc vụ thi công ẩu trên QL1

Theo đó, Bộ sẽ làm việc với tỉnh vào thứ sáu tuần này để xác định rõ nguyên nhân, từ đó có giải pháp xử lý trách nhiệm với các bên liên quan.

Về dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 47.000 lên 54.000 tỉ đồng vào tháng 7.2014, nhưng Bộ GTVT vẫn báo cáo lên Chính phủ con số 47.000 tỉ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng Bộ báo cáo dựa trên con số của TP.HCM báo cáo lên. Việc thay đổi tổng mức đầu tư dự án này do thay đổi tỷ giá yen. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng tất cả các dự án metro phải thay đổi tổng mức đầu tư do thời gian từ chuẩn bị dự án đến thực hiện dự án kéo dài quá lâu, từ khi lập dự án FS đến dự án đầu tư có khi mất 4 - 6 năm. “Ở Hà Nội có những dự án chưa làm tí nào, nhưng tổng mức tăng gấp đôi, do tỷ giá, giá thiết bị thay đổi. Như Cát Linh - Hà Đông phê duyệt năm 2005, nhưng năm 2012 mới triển khai, tàu đưa vào hồ sơ ban đầu là thế hệ thứ nhất, hiện là thế hệ thứ 5, giá đoàn tàu tăng lên. Tăng tổng mức đầu tư không phải tăng do sai phạm trong tổ chức dự án”, ông Trường khẳng định.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết do “chưa làm hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế” dẫn tới sai phạm trong kết luận vụ thanh tra nhà xe Thành Bưởi, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân đoàn thanh tra Bộ do ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra làm trưởng đoàn, và có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng. Trước đó, đoàn thanh tra của ông Sỹ kết luận nhà xe Thành Bưởi núp bóng xe hợp đồng để chạy tuyến cố định, lập bến cóc để trốn phí hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GTVT đã ra văn bản “đính chính” nhà xe Thành Bưởi không hề sai phạm như kết luận trên.

* Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết trong tháng 10 sẽ có kết luận về việc “có bay hay không bay đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM”. Theo đó, bay thử nghiệm bằng thiết bị bay mô hình (SIM) cho thấy những tín hiệu tốt từ đường bay thẳng như rút ngắn quãng đường bay, giờ bay so với đường bay hiện hữu. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập tổ nghiên cứu đường để có những đánh giá toàn diện. Mặt khác, vì đường bay thẳng phải qua không phận Lào và Campuchia, nên Bộ GTVT đã thành lập một tổ công tác để đàm phán với hai nước này. Sau khi đàm phán xong về giá cước sử dụng không phận của Lào và Campuchia mới tính toán được hiệu quả cụ thể.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt do... địa chất phức tạp

Ngày 7.10, Bộ GTVT đã chủ trì họp bàn với Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các đơn vị liên quan, đánh giá nguyên nhân vết nứt tại Km 83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo đó, nguyên nhân được xác định do đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó ở vị trí Km 83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%. Điều này đã gây ra hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) và nhà thầu chịu trách nhiệm xử lý bằng biện pháp thi công bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường, căn cứ vào đó tiếp tục triển khai các bước đảm bảo ổn định lâu dài với nền đường.

Mai Hà

Mai Hà - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.