Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Việt Nam trước tình hình bão Jebi tại Nhật Bản

Vũ Hân
Vũ Hân
06/09/2018 11:21 GMT+7

Trước việc siêu bão mạnh nhất trong 25 năm qua đổ bộ vào Nhật Bản ( cơn bão Jebi ) gây thiệt hại nghiêm trọng, Bộ Ngoại giao đã ra cảnh báo và cung cấp số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ công dân Việt Nam.

Theo đó, Bộ Ngoại giao dẫn tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cho biết ngày 4.9, cơn bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm qua đã đổ bộ vào Nhật Bản gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cho các địa phương, đặc biệt là tỉnh Osaka.
Tính đến ngày 5.9, đã có 9 nạn nhân tử vong và khoảng 340 người bị thương. Cập nhật của hãng tin NHK cho biết có 11 người chết và hàng trăm người bị thương.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho biết, đến nay chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt là Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Công dân Việt Nam trong khu vực bị ảnh hưởng cần giữ bình tĩnh, tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn và thông báo của cơ quan chức năng sở tại.
Trong trường hợp cần sự hỗ trợ khẩn cấp, đề nghị liên hệ: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, số điện thoại đường dây nóng +81.80.4638.6139, hoặc +81.90.2709.2009; email: tlsqvn.osaka@mofa.gov.vn; tổng đài bảo hộ công dân: + 84.981.848484.
Bộ Ngoại giao cũng dẫn thông tin cho biết cơ quan quản lý sân bay quốc tế Kansai, Osaka đã ra lệnh đóng cửa sân bay và chưa có kế hoạch mở cửa lại.
Theo hãng tin Nikkei, bão Jebi đã nhấn chìm đường băng và nhiều hạ tầng khác của sân bay Kansai, sân bay lớn thứ 3 Nhật Bản về lưu lượng khách và hàng hóa. Theo cơ quan chức năng, sân bay Kansai đã bị tàn phán nặng nề, có thể mất vài tuần để khôi phục.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Toshiba, Panasonic, Murata đã phải cân nhắc việc chuyển hàng hóa sang các sân bay khác để xuất khẩu. Khoảng 3.000 người đã bị mắc kẹt tại sân bay Kansai sau khi 700 chuyến bay bị hủy.
Chính quyền Nhật Bản đã sử dụng tàu cao tốc và xe buýt để di tản hành khách sang sân bay Kobe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực hết sức để đưa những người mắc kẹt ra khỏi sân bay và sớm đưa sân bay trở lại hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.