Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi 'có công nhận chính quyền Taliban'?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/08/2021 16:59 GMT+7

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Afghanistan và mong Afganistan sớm ổn định vì lợi ích của người dân Afganistan, vì hòa bình, ổn định của khu vực.

Chiều 19.8, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, báo chí trong nước và quốc tế đặt nhiều câu hỏi về quan điểm của Việt Nam đối với tình hình Afganistan hiện nay, sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.
Trả lời câu hỏi này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Afghanistan và mong Afganistan sớm ổn định vì lợi ích của người dân Afganistan, vì hòa bình, ổn định của khu vực.
"Là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, trật tự, cơ sở hạ tầng thiết yếu, tính mạng và tài sản cho người dân Afganistan và người nước ngoài, nhất là phụ nữ và trẻ em, cũng như đảm bảo tiếp cận nhân đạo khi cần thiết", bà Hằng nói.
Báo chí cũng đặt câu hỏi về việc liệu Việt Nam có công nhận chính quyền Taliban hay không, bà Hằng tái khẳng định: "Việt Nam mong muốn tình hình tại Afganistan sớm đi vào ổn định vì lợi ích của người dân, cũng như hòa bình ổn định của khu vực".

Ý nghĩa của chiến thắng lịch sử năm 1975 là không thể lay chuyển

Một hãng tin quốc tế cũng đặt câu hỏi: Gần đây truyền thông quốc tế liên tục so sánh cảnh tượng Mỹ vội vã sơ tán người khỏi thu đô Kabul với cảnh quân đội Mỹ rút khỏi Sài Gòn năm 1975, và mô tả nó như sự tái hiện lịch sử. Phía Việt Nam có bình luận gì về việc so sánh này?
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, với chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, quân đội và nhân dân Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ, anh dũng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra trang sử mới của Việt Nam, kỷ nguyên độc lập tự do, hòa bình, toàn dân tộc chung tay xây dựng, phát triển đất nước.
Thắng lợi của cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam đã đem lại lòng tin, phấn khởi, khâm phục, mến mộ của lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
"Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng đó là không thể lay chuyển", bà Hằng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.