Bò tót xuất hiện ở Phú Yên

02/07/2014 03:30 GMT+7

Sáng 1.7, ông Đặng Chí Hậu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 (H.Đồng Xuân, Phú Yên), khẳng định 2 con bò xuất hiện ở vùng rẫy của người dân thôn Đồng Hội là bò tót. “Tôi đã báo cáo lên Hạt Kiểm lâm và UBND huyện để tìm cách bảo vệ chúng”, ông Hậu nói.

Người dân dựng chòi canh bò tót

 

 Dấu chân bò tót

Cùng ngày, PV Thanh Niên về thôn Đồng Hội để tìm hiểu thông tin bò tót xuất hiện tại đây. Hai đám rẫy bắp (ngô) được khẳng định là do bò tót phá nát của anh Lê Đình Cường và Trần Văn Bình chỉ cách khu dân cư chừng hơn 1 km. Trên rẫy vẫn còn hằn nhiều vết chân động vật có móng rất lớn, giống dấu chân bò tót. Theo lời anh Bình, rẫy của anh gần con suối nên ban đêm bò tót thường ra ăn và uống nước. “Bò tót xuất hiện hơn một tháng nay. Đêm đến là chúng ra ăn, phá hoa màu của tôi. Mỗi lần như vậy, tôi chỉ biết xua đuổi chúng đi để bảo vệ hoa màu, nhưng chúng phá cỡ này thì chắc mấy sào rẫy của tôi mất trắng”, anh Bình lo lắng.

Ông Trần Minh, một người dân ở thôn Đồng Hội, đã bị bò tót rượt đuổi khi từ rẫy về. “Lúc đó trời tối, cha con tôi đi xe máy từ trong rẫy ra. Con tôi bóp còi thì nhìn thấy bò tót từ trong đám mía chạy đến như muốn húc nên lúc đó hai cha con chỉ biết rồ ga bỏ chạy”, ông Minh thuật lại.

Theo ông Lê Quốc Hải, Trưởng thôn Đồng Hội, bò tót xuất hiện ở khu vực này cách đây 3 năm. Chính quyền thôn đã báo cáo các cấp và Hạt Kiểm lâm H.Đồng Xuân để tìm biện pháp bảo vệ. “Tôi và người dân ở đây tận mắt nhìn thấy nên đã kiến nghị, thậm chí lên mạng tải hình bò tót về đối chiếu. Tôi khẳng định, bò xuất hiện tại khu vực Đồng Hội là bò tót”, ông Hải quả quyết.

Ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Đồng Xuân, cho rằng thông tin bò tót xuất hiện tại Đồng Hội đã có từ vài năm nay nên lực lượng kiểm lâm H.Đồng Xuân vẫn hay đến đây để kiểm tra. Bò tót chỉ xuất hiện vào mùa hè còn mùa đông thì không có nên có thể đặt giả thuyết là khi các con suối trong rừng khô cạn, thiếu nước thì bò tót mới ra đây tìm thức ăn và uống nước. Cũng theo ông Tâm, Hạt Kiểm lâm H.Đồng Xuân đã cử cán bộ kiểm lâm đến hiện trường để cùng người dân xác minh. Còn theo ông Lê Văn Bé, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, chi cục đã cung cấp máy quay phim ban đêm, ống nhòm cho Hạt Kiểm lâm H.Đồng Xuân để kiểm tra việc người dân phản ánh bò tót xuất hiện tại khu vực rừng thuộc xã Xuân Quang 1.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Bò tót tấn công người dân đã chết
>> Thêm 2 nạn nhân bị bò tót tấn công
>> Bò tót 'xuống núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.