Bộ trưởng Công an 'sốt ruột' về luật an ninh trật tự cơ sở, an toàn giao thông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/07/2020 11:16 GMT+7

Thấy trong chương trình xây dựng luật 2 kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội 14 không có tên 2 dự án luật quan trọng của Bộ Công an, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói ông thấy "rất sốt ruột".

Sáng 16.7, phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, có 2 dự luật rất quan trọng mà Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến, đặt ra lộ trình để thực hiện, song đến hôm nay lại vẫn chưa thấy có tên (trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh), mà vẫn là những thông tin luật cũ.
"Tôi thấy rất sốt ruột vấn đề này”, ông Lâm nói và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình 2 dự án luật này để làm sớm.
“Hiện nay hồ sơ cơ bản chúng tôi đã bước đầu đủ điều kiện để trình ra được, nhưng không biết vướng thủ tục hành chính ở đâu. Ban soạn thảo chúng tôi hiện nay cứ chờ đợi. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến nhân dân rồi, 1 số ban ngành cũng đã có tiếp cận vấn đề này, cũng hội thảo và chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp đó. Thế nhưng cuối cùng, chúng tôi rất sợ chuyện luật sát với dân rồi bắt đầu mới đưa được ra với đại biểu Quốc hội”, ông Lâm nói.
2 dự án luật mà ông Lâm nhắc tới là luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo ông Lâm, luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở rất quan trọng để vừa triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, đồng thời cùng với lực lượng dân quân tự vệ để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng.
Ông Lâm cho biết, từ tháng 6, Chính phủ đã có nghị quyết thông qua xây dựng luật này. “Chúng tôi đề nghị đưua vào xem xét và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Hiện nay tất cả nội dung chúng tôi đã hoàn thành, đã đưa ra báo Ủy an Thường vụ Quốc hội, đã đăng lên cổng thông tin điện tử Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân nhưng tại kỳ họp này vẫn chưa có tên trong danh sách các dự án luật”, ông Lâm nói.
Về dự án luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Lâm cho hay, Chính phủ đã thống nhất trình luật này cùng với luật Giao thông đường bộ sửa đổi nhưng đến hôm nay thì chương trình xây dựng luật chỉ có luật Giao thông đường bộ mà không có luật Bảo đảm trật ự an toàn giao thông đường bộ.
“Nó không đúng với tinh thần chung hiện nay đã chuẩn bị”, ông Lâm nói và cho biết, từ tháng 4.2020, Bộ Công an đã có tờ tình Chính phủ xây dựng dự án luật này và tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội gần đây nhất, ông đã báo cáo và Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí với chủ trương đó. 
Cho ý kiến về vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội nghị cho biết, đúng là có lần họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm có báo cáo vấn đề này khi xem xét các dự án luật khác có liên quan. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của luật.
“Cho đến bây giờ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 dự án luật này”, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.