Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Thu hồi ngay văn bản 'buộc tái xuất lúa mì có lẫn cỏ'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
17/10/2018 12:02 GMT+7

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ NN - PTNT thu hồi ngay văn bản của Cục Bảo vệ thực vật về việc "buộc tái xuất lúa mì có lẫn cỏ ”, sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh.

[VIDEO] Chặn đứng cỏ kế đồng lẫn trong lúa mì nhập khẩu vào Việt Nam
Cuộc họp giữa Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ Y tế, NN - PTNT, Tư pháp, Khoa học - Công nghệ diễn ra sáng nay, 17.10, trở nên nóng bỏng khi các doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc trong kinh doanh.
Bà Lý Kim Chi (Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM) đã nói như khóc khi nhắc tới văn bản của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 (thuộc Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN - PTNT) triển khai quy định cấm nhập khẩu và buộc tái xuất các lô hàng lúa mì có lẫn cỏ, áp dụng từ 1.11.2018, theo thông báo của Cục Bảo vệ thực vật.
“Nhiều tàu của chúng tôi đang trên đường về nhưng đã bị yêu cầu tái xuất”, bà Chi bày tỏ, và cho biết đã gửi kiến nghị khẩn cấp lên Bộ trưởng NN-PTNT, trước hết đề nghị tạm ngưng thời gian áp dụng thực hiện, để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.
Bà Chi cũng nói thêm, các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia… đều nhập lúa mì có lẫn cỏ bình thường từ nhiều năm nay, bởi thu hoạch bằng máy nên việc có cây cỏ lẫn vào là bình thường.
Nghe doanh nghiệp phản ánh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, đã yêu cầu bà Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ NN - PTNT, báo cáo thêm để “nghe cả hai tai”.
Theo bà Kim Anh, Bộ NN - PTNT đã nắm được tình hình và đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật làm việc với Hiệp hội để đánh giá tác động của quy định và cuộc họp đang diễn ra trong buổi sáng cùng ngày.
Nhấn mạnh một văn bản ở cấp chi cục, thậm chí cấp cục, mà yêu cầu các doanh nghiệp trên cả nước thực hiện là rất có vấn đề về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Dũng yêu cầu đại diện Vụ Pháp chế của Bộ NN - PTNT báo cáo Bộ trưởng để thu hồi ngay văn bản, vì có dấu hiệu rõ ràng về sai thẩm quyền.
"Một văn bản cấp chi cục, không rõ căn cứ pháp lý nào mà bắt thực hiện như vậy, làm gì có chuyện lộng hành trong tổ chức thực hiện như thế được?!", ông Dũng bày tỏ.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo khẩn cấp góp ý về văn bản của Chi cục Kiểm dịch thực vật. Ông Phạm Văn Bình, đại diện Công ty Tân Long (TP.HCM), cho biết đến nay, cơ quan quản lý nhà nước đột ngột yêu cầu tái xuất những lô hàng nhiễm cỏ lạ (là cây kế đồng) mà không có một hướng dẫn cụ thể nào, khiến doanh nghiệp nguy cơ thiệt hại lớn.
Trong khi đó, ông Lê Văn Vu, Phó tổng giám đốc Công ty bột mì Bình Đông, bày tỏ: “Chúng tôi đang rất lo lắng và bức xúc! Quy định quản lý của cơ quan nhà nước cần phải có cơ sở, có lộ trình, có khuyến cáo và giải pháp thay thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.