“Bom gas” trên phố

10/01/2010 23:50 GMT+7

Những ngày vừa qua, trên thị trường Hà Nội và TP.HCM xuất hiện loại hộp quẹt gas lớn gấp 5 lần loại thường dùng lâu nay. Điều đáng lo ngại là chưa ai có thể bảo đảm về tính an toàn của loại hàng hóa đặc biệt này. Mời nghe đọc bài

Lúc 14 giờ ngày 24.12.2009, tại khoa Hậu phẫu, lầu 4, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), một người đàn ông đang bế đứa con mới sinh của mình thì chiếc hộp quẹt gas trong túi áo của anh ta đột ngột phát nổ. Các nữ hộ sinh đã hoảng hốt đưa cháu bé vào thăm khám, may mà không sao. Người đàn ông mặt tái mét cho biết anh ta vẫn thường để chiếc quẹt gas Trung Quốc này trong túi áo, không hiểu sao nó lại phát nổ.

Một kỹ sư về an toàn công nghiệp lưu ý người tiêu dùng hết sức thận trọng trong việc sử dụng loại hộp quẹt này. Những quả "bom gas" này rất dễ phát nổ nếu đặt ở nơi gần nguồn nhiệt, chẳng hạn trong bếp, trên bàn thờ ông Táo, gần bát nhang, đánh rơi... Thậm chí hộp quẹt này cũng rất dễ tự phát nổ do loại nhựa dùng làm vỏ có chất lượng rất kém, không có gì đảm bảo chịu được áp suất gas chứa bên trong. (H.Việt)

Chiếc hộp quẹt thường đã nguy hiểm như vậy, nay thị trường lại xuất hiện loại hộp quẹt gas to gấp 5 lần loại bình thường. Loại hộp quẹt này từ đâu ra?

Mua bao nhiêu cũng có

Trong vai một người cần mua số lượng lớn hộp quẹt “khủng” để bán lại, PV Thanh Niên đã tiếp xúc với một “đại lý vỉa hè” ở TP.HCM. Đó là một thanh niên tên T. Chính anh T. cũng thừa nhận: “Nếu làm rớt mạnh hoặc ném thì nó mới nổ. Mấy hôm trước có cái đã nổ nhưng không sao, không ai bị gì hết”, anh T. kể.

Hai bên hông của các hộp quẹt này ghi toàn chữ Trung Quốc. Một loại có logo hình trái đất, loại còn lại in logo hình Phật Quan m. Trong lúc chúng tôi quan sát hàng, một số người ghé mua hộp quẹt về dùng. Cũng có chị phụ nữ nói mua về để trên bàn thờ đốt nhang. 

“Tôi thấy lạ nên mua về xài thử. Nhưng cũng hơi sợ vì chỉ cần nhấn nhẹ là lửa phụt khá mạnh. Từ nhỏ giờ chưa thấy hộp quẹt nào to như thế này”, chị Kim Liên, nhà ở Q.4 nói. Một số người khác cho biết họ chọn mua loại hộp quẹt này vì “nó to, nhiều gas, dùng lợi hơn loại bình thường”.    

 
Những quả “bom gas” bán đầy trên vỉa hè - Ảnh: Đ.N.T

“Mua bao nhiêu cũng có. Nếu mua 5 hộp (mỗi hộp 18 cái) thì có hàng ngay. Còn nếu mua trên 5 hộp thì sáng gọi điện, chiều có hàng giao”, anh T. nói với chúng tôi. Để thêm phần thuyết phục, T. nhấn mạnh: “Tôi bán ở đây là rẻ nhất rồi. Mấy chỗ bán chung với mũ bảo hiểm dọc đường thì giá từ 20.000  -  25.000 đồng/cái. Nhiều người còn đến đây lấy đi bán dạo, họ bán 30.000  -  40.000 đồng/cái”.

Hiện trên vỉa hè các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Viện (Q.1), Nguyễn Văn Cừ, Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng, Học Lạc (Q.5), Trường Chinh, Cộng Hòa (Q.Tân Bình)... đang có rất nhiều điểm bán loại hộp quẹt này. Người bán đa phần bán kèm với các mặt hàng khác như mũ bảo hiểm, đồ lưu niệm, giày, vớ...

Có người chất hộp quẹt trên các xe đẩy, có chỗ lại bỏ ngổn ngang trên tấm nylon, phơi dưới nắng. Hàng Trung Quốc nhưng người bán lại đặt bảng ghi: “Hộp quẹt Thái Lan”.

Bán tràn lan vì lãi nhiều

Tại chợ Kim Biên, một tiểu thương cho biết có ít nhất 4 sạp bán mặt hàng này. Tại sạp Y., hộp quẹt “khủng” chất thành đống. Chủ sạp báo giá bán sỉ: “Loại đặc biệt có đèn bên dưới giá 16.000 đồng/cái, loại dùng pin 14.000 đồng/cái...”. Trong lúc chúng tôi đang trao đổi với chủ sạp, những người bỏ hàng vẫn liên tục khuân những thùng hộp quẹt “khủng” từ xe đưa vào bên trong.

Còn tại một điểm bán ở ngã tư Trương Định - Tú Xương (Q.3), người chủ cửa hàng cho biết giá loại thường là 20.000 đồng/cái; loại xài pin 25.000 đồng/cái; loại to nhất, phía dưới có hai đèn giá 35.000 đồng/cái.

“Nếu em lấy số lượng nhiều, chị sẽ tính giá sỉ. Loại thường chị tính giá 15.000 đồng/cái; loại dùng pin 20.000 đồng/cái; loại có đèn pin 25.000 đồng/cái”, chị này mời.

Giá cả chênh lệch đến vậy nên ngày càng có nhiều người lấy hàng về bán lẻ trên vỉa hè là điều dễ hiểu.

Mang “bom” về nhà

Tiếp xúc với Thanh Niên, nhiều chuyên gia về kỹ thuật an toàn gas tỏ ra lo ngại về nguy cơ cháy nổ đối với người tiêu dùng khi sử dụng các loại hộp quẹt gas “khủng” này.

Ông Nguyễn Kha, Phó phòng Kinh doanh gas, phụ trách an toàn kỹ thuật của Công ty Saigon Petro, lo lắng: “Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì tất cả quẹt gas, bình gas mini đều phải sử dụng gas áp suất thấp (chỉ chứa khí butan). Không loại trừ khả năng loại hộp quẹt “khủng” này sử dụng gas trộn lẫn giữa gas áp suất cao và gas áp suất thấp (rẻ tiền), nguy cơ phát nổ rất cao“. Đặc biệt, do vỏ hộp quẹt làm bằng nhựa giòn trong khi lượng gas chứa bên trong rất lớn, nếu xảy ra nổ, độ nguy hiểm rất cao.

Ông Lê Phúc Đại, Tổng giám đốc Công ty cổ phần năng lượng Đại Việt (Vina Gas), cũng lo ngại: “Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu các hộp quẹt này được tái nạp gas để tiếp tục sử dụng, vỏ của nó chỉ làm bằng nhựa, vừa mỏng vừa giòn và chất lượng gas thì không đảm bảo”.

Ông Lê Xuân Đài, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường  TP.HCM, khẳng định: “Loại hộp quẹt gas này nhiều khả năng nhập lậu. Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng này, đặc biệt là đối với các đầu mối phân phối”.

Ông nói gà, bà nói vịt

Tại Hà Nội, hộp quẹt "khủng" xuất hiện sớm hơn TP.HCM, từ khoảng vài tháng trước. Lần theo một website rao vặt trên mạng, chúng tôi tìm đến Công ty TNHH Tam Giang (531 Hồng Hà, Phúc Tân, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là đại lý cung cấp hộp quẹt "khủng" cho tất cả các mối ở chợ Đồng Xuân và những cửa hàng khác.

Ông Tam, Giám đốc công ty, cho hay: "Bật lửa này bây giờ thuộc loại hàng "hot" vì được thanh niên săn tìm để mang đi chơi vào các buổi tối". Bóc một thùng hàng nhân viên vừa mang về, ông Tam cặn kẽ giải thích: "Một thùng có 8 khay, mỗi khay có 18 chiếc. Chúng tôi giao với giá buôn 13.500 đồng/chiếc và không bán lẻ".

Lớn hơn 5 lần so với bật lửa thường - Ảnh: Lê Quân

Về độ an toàn của loại hộp quẹt này, ông Tam khẳng định "có đập xuống đất cũng không vỡ vì vỏ bật lửa dày" và "tính an toàn cao vì không đánh lửa bằng bánh xe như các loại bật lửa thường, bật lửa này đánh lửa bằng ma-nhê-tô". Ông này cũng khẳng định, hộp quẹt này được sản xuất tại VN, được nạp gas chất lượng (?) và hoàn toàn có thể tái sử dụng khi gas hết bằng cách nạp gas vào.

Theo quan sát của chúng tôi, tem nhãn trên mỗi chiếc, ngoài hai số điện thoại liên lạc là 0982 209 972 và 025 627 2686 cùng với chữ "Bật lửa LĐVN" ra, không còn thông tin nào khác. Một trong những chiếc hộp quẹt này có gas bị lẫn cặn.

Liên hệ với hai số điện thoại trên nhãn, chúng tôi được một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Hằng tự nhận là đại diện công ty sản xuất, tiếp chuyện. Bà Hằng khẳng định: loại bật lửa này chỉ duy nhất do Công ty TNHH Long Đặng sản xuất. Xưởng sản xuất của công ty đặt ở xã Minh Sơn (Hữu Lũng, Lạng Sơn), giám đốc công ty là người Trung Quốc.

Theo bà Hằng, thời gian gần đây, hàng liên tiếp "cháy" vì người mua quá nhiều. "Bây giờ chúng tôi không đủ hàng để phân phối vào TP.HCM vì trong đấy tiêu thụ chạy lắm. Chỉ phân phối một số lượng hàng nhất định cho công ty đại diện tại Hà Nội thôi".

Khác với ông Tam, bà Hằng khẳng định: "Đây là loại bật lửa chỉ dùng một lần, không thể bơm gas rồi dùng lại được đâu".

Trần Đan - Lê Quân

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.