Bỗng dưng thành giám đốc công ty 'ma': Hé lộ đường dây mua bán công ty

Trác Rin
Trác Rin
23/09/2020 05:45 GMT+7

PV Thanh Niên phát hiện manh mối một đường dây chuyên mua bán các công ty 'ma'

Qua tìm hiểu nguồn gốc công ty mà anh T.H.Q.H (32 tuổi, quê Long An, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) bỗng dưng bị đứng tên giám đốc, PV Thanh Niên phát hiện manh mối một đường dây chuyên mua bán các công ty “ma”. Đây rất có thể là đường dây mà các đối tượng mua bán hóa đơn, hàng lậu, hàng cấm… tìm đến hợp tác, nhằm phục vụ cho những phi vụ làm ăn bất chính.

Một công ty giá 5 - 7 triệu đồng

Theo xác minh của PV, Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ XNK DTL (viết tắt Công ty DTL) khi đăng ký lần đầu ngày 17.10.2019, ông L.Đ.T là giám đốc, đại diện pháp luật. Ngày 29.4.2020, công ty này thay đổi chủ sở hữu kiêm người đại diện pháp luật từ ông L.Đ.T qua T.H.Q.H. Địa chỉ công ty cũng đổi từ đường Bình Thới (P.14, Q.11) qua số 389/27/18 Lê Văn Khương (P.Hiệp Thành, Q.12). Đến ngày 14.5.2020, công ty lại tiếp tục đổi địa chỉ trụ sở chính đến số 18/1A đường QL1A (P.Đông Hưng Thuận, Q.12). Còn Công ty TNHH truyền thông sự kiện quảng cáo quốc tế Sài Gòn Group (viết tắt Công ty Sài Gòn Group) đăng ký lần đầu ngày 8.2.2018, địa chỉ trụ sở chính ở số 80F Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12). Đến ngày 22.5.2020, công ty đăng ký thay đổi lần 3, địa chỉ trụ sở chính ở số 636/114 Nguyễn Văn Quá (P.Đông Hưng Thuận, Q.12).
Ngày 13.9, chúng tôi liên lạc với ông L.Đ.T qua số điện thoại 09054975xx và ông này xác nhận lúc trước mở Công ty DTL, sau đó đã nhờ dịch vụ làm giải thể. “Không hiểu sao giờ người khác lại đứng tên giám đốc”, ông T. thắc mắc và cung cấp cho PV số điện thoại người làm dịch vụ giải thể công ty tên N.T.A (28 tuổi, quê TX.Gò Công, Tiền Giang) để liên hệ, làm rõ. Qua liên lạc, A. lại cho rằng “không có giải thể, mà là tôi mua lại của ông T., rồi bán lại cho người khác”.
Bỗng dưng thành giám đốc công ty 'ma': Hé lộ đường dây mua bán công ty1

N.T.A (lái xe máy) trong một lần tới gặp PV Thanh Niên

Chiều 14.9, trong vai ông H., chúng tôi hẹn gặp A. để làm rõ những khúc mắc. A. tự giới thiệu có 5 năm kinh nghiệm làm dịch vụ kế toán, thuế, đăng ký giấy phép kinh doanh... A. cũng cho biết chính anh ta làm dịch vụ thành lập công ty cho ông L.Đ.T, sau đó lại được ông T. nhờ làm dịch vụ giải thể công ty. “Tôi nói ông T. chuyển nhượng Công ty DTL cho tôi và ông đồng ý. Cuối năm 2019, tôi mua lại. Sau đó, tôi bán cho người bạn tên An làm dịch vụ thành lập công ty, rồi An bán cho người khác”, A. nói.

Nhóm người đứng đằng sau dùng công ty để làm hồ sơ vay ngân hàng, đấu thầu, mua bán hóa đơn GTGT thôi. Nếu công ty thành lập trên 3 năm, việc làm hồ sơ vay ngân hàng sẽ dễ dàng. Một lần vay được mấy trăm triệu đồng là chuyện bình thường

N.T.A (28 tuổi), tự giới thiệu chuyên mua bán công ty “ma”

Nghe “khổ chủ” lo lắng sợ kẻ xấu đứng sau Công ty DTL có hành vi buôn lậu, hoặc mua bán trái phép chất ma túy thì A. trấn an “không có mấy cái đó đâu”. “Nhóm người đứng đằng sau dùng công ty để làm hồ sơ vay ngân hàng, đấu thầu, mua bán hóa đơn GTGT thôi. Nếu công ty thành lập trên 3 năm, việc làm hồ sơ vay ngân hàng sẽ dễ dàng. Một lần vay được mấy trăm triệu đồng là chuyện bình thường”, A. nói. Thế nhưng, khi chúng tôi đặt vấn đề có nhu cầu mua công ty “ma” để nhập một số mặt hàng cấm thì A. chào mời: “Có. Nhưng công ty này mới thành lập năm 2019, giá 7 triệu đồng; nếu đồng ý thì tôi làm hồ sơ chuyển nhượng. Công ty này tôi đứng tên, bên lĩnh vực dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp. Hiện tại địa chỉ công ty ở Q.Gò Vấp, nếu sang tên, chuyển địa chỉ trong Q.Gò Vấp thì 5 ngày sau có giấy phép, con dấu mới. Chuyển qua quận khác thì 20 ngày mới xong”.

“Họ kiểm tra cho vui thôi à”

Trong câu chuyện, A. cũng xác nhận biết Công ty DTL và Công ty Sài Gòn Group có địa chỉ “ma”. “Còn họ (tức cơ quan chức năng - PV) kiểm tra… cho vui thôi à. Hiếm lắm mới bị rút giấy phép kinh doanh. Chỉ có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Lắk thì có trường hợp thu hồi; còn ở TP.HCM, tôi chưa thấy rút giấy phép bao giờ. Cùng lắm bên Chi cục thuế họ khóa mã số thuế lại thôi:, A. nói và khoe hiện trong tay có nhiều công ty “ma” khác, giá mỗi công ty từ 5 - 10 triệu đồng, tùy thuộc vào năm thành lập. “Tôi biết 2 công ty trên vì tôi từng làm hồ sơ chuyển quận cho các công ty này. Chủ nhân thật sự của 2 công ty “ma” này là một”, A. xác nhận.
Bỗng dưng thành giám đốc công ty 'ma': Hé lộ đường dây mua bán công ty2

Thông báo của ngành thuế về việc chuyển địa điểm hai công ty “ma” mà T.H.Q.H đi tố giác

Theo N.T.A, việc mua bán công ty “ma” hiện rất chạy, “chỉ sợ không có đầu vào chứ đầu ra thì khỏi lo” vì nhu cầu của khách rất lớn. A. còn khẳng định có thể làm hồ sơ chốt thuế “thần tốc” cho các công ty có “biến” để chuyển đi nơi khác nhanh hơn. “Tôi chốt thuế khoảng 3 ngày là xong. Bình thường đúng quy trình từ 12 - 15 ngày. Giấy phép kinh doanh bình thường từ 3 - 5 ngày, tôi làm thì 24 giờ sau sẽ có giấy phép”, A. khoe.
“Săn lùng mua công ty ở đâu?”, PV hỏi và A. trả lời: “Tôi quen nhiều nhân viên của các công ty làm dịch vụ. Nếu khách có nhu cầu giải thể, các nhân viên sẽ tư vấn, gợi ý việc bán lại. Nếu chủ đồng ý thì họ giới thiệu lại cho tôi. Tôi mua và gửi tiền “hoa hồng” cho họ”. Cũng theo A., anh ta chỉ mua những công ty không phát triển, không hoạt động để khỏi phải quyết toán. Ngược lại, khách hàng mua lại công ty từ A. thường sẽ lại nhờ anh ta làm dịch vụ đổi tên giám đốc, địa chỉ. “Các thông tin này có thật hay không tôi không quan tâm”, A. mói.
Xuyên suốt cuộc trò chuyện, PV Thanh Niên liên tục đề nghị N.T.A liên hệ cho gặp người mua Công ty DTL để yêu cầu xóa tên giám đốc, nhưng A. từ chối và tuyên bố: “Làm đơn thưa cũng không được gì đâu. Chỉ tốn thời gian, tốn tiền thôi. Vấn đề này người ta có đường dây hết rồi”.

Muốn hết làm giám đốc công ty “ma” phải chi tiền !

Không thuyết phục được A. liên hệ cho gặp người thực sự mua Công ty DTL, PV Thanh Niên đề nghị trả tiền để A. can thiệp giúp xóa tên T.H.Q.H khỏi Công ty DTL thì người này nhận lời. A. cho biết sẽ bàn bạc lại với người mua Công ty DTL để thay đổi tên giám đốc, người đại diện pháp luật, trường hợp không thỏa thuận được anh ta sẽ “ra tay”. “Tôi xử lý hồ sơ nhiều vụ rồi. Ví dụ ai đó lấy CMND của người khác rồi lập công ty nhằm mục đích gì đó. Sau một thời gian công ty không hoạt động thì bị khóa mã số thuế. Nạn nhân đi nước ngoài không được, hoặc làm thủ tục mua bán nhà không được, tại vì… còn nợ thuế (nên mã số thuế công ty bị khóa). Lúc này họ mới chưng hửng vì đâu biết mình đứng tên giám đốc công ty. Tôi xử lý bằng cách chuyển tên giám đốc khác, hoặc làm hồ sơ giải thể. Tùy theo trường hợp nhưng giá thấp nhất phải 3 triệu đồng”, A. khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.