Buộc xin lỗi công khai người 'chê Chủ tịch tỉnh' trên Facebook

26/11/2015 14:06 GMT+7

Ngày 26.11, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp thông báo về việc xử lý vi phạm đối với các cá nhân sử dụng mạng xã hội để xúc phạm lãnh đạo tỉnh. Hơn 30 phóng viên của các báo đài trong và ngoài tỉnh dự họp.

Ngày 26.11, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp thông báo về việc xử lý vi phạm đối với các cá nhân sử dụng mạng xã hội để xúc phạm lãnh đạo tỉnh. Hơn 30 phóng viên của các báo đài trong và ngoài tỉnh dự họp.

Nguyễn Hạnh, Phó trưởng Ban nội chínhNguyễn Hạnh, Phó trưởng Ban nội chính
Sở Thông tin Truyền thông đã sai
Ông Võ Nguyên Nam, Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang, người phát ngôn của UBND tỉnh cho biết, chiều 25.11, Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Việt Hiệp đã họp các Sở, ngành có liên quan đến việc xử lý 3 cá nhân xúc phạm lãnh đạo tỉnh trên Facebook.
Tại cuộc họp, UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy khối Dân chính đảng, Sở Công thương tỉnh An Giang, Sở Giáo dục Đào tạo rút các quyết định xử lý hành chính, kỷ luật về mặt chính quyền và mặt Đảng đối với 3 cán bộ đã bị xử lý trước đó.
Theo đó, Đảng ủy khối Dân chính đảng tỉnh và Sở Công thương An Giang rút quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền đối với bà Phan Thị Kim Nga, Phó văn phòng Sở này.
Buộc Sở Thông tin Truyền Thông hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Thùy Trang (Tổ trưởng Tổ Ngữ văn trường THPT Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Công ty Điện lực An Giang). Lý do là Sở này đã làm sai quy trình.
Buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện đại chúng 2Ông Hồ Việt Hiệp –buộc phải xin lỗi công khai
Ông Hồ Việt Hiệp cho rằng, việc Đảng ủy khối dân chính Đảng chỉ đạo Đảng ủy Công ty Điện lực An Giang xử phạt ông Phúc là đá lộn sân, lạm quyền bởi 2 cơ quan này ngang nhau.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Xe, Bí thư Đảng ủy khối dân chính Đảng lại trả lời lòng vòng các câu hỏi của phóng viên. Ông Xe cũng cho rằng vì bên ông không ra quyết định kỷ luật các cá nhân nên không xin lỗi.
Bản thông cáo báo chí cũng nhận định, cần khẳng định 3 đảng viên, cán bộ viên chức trên có lỗi trong việc sử dụng mạng xã hội. Việc thay đổi các hình thức xử lý bởi các lý do sau:
-Thứ nhất, quy trình xử lý nội dung xử phạt của các cơ quan chức năng chưa đảm bảo theo quy định pháp luật.
-Thứ hai, các cá nhân có liên quan đã thành khẩn nhìn nhận trách nhiệm về những hành vi của mình, tự giác khắc phục sai phạm và có ý kiến đề nghị xem xét giảm hình thức xử lý.
-Thứ ba, quan điểm cá nhân của người trực tiếp bị ảnh hưởng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn giải quyết vụ việc mang tính giáo dục là chủ yếu với hình thức xử lý có tình, có lý để các đảng viên, công chức và viên chức nêu trên nghiêm túc khắc phục sửa chữa.
Trả lời các nhà báo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hạnh, Phó trưởng Ban nội chính nhận định cô Trang có lỗi theo khoản 4 điều 26, Nghị định 72; tuy nhiên, chưa đến mức xử phạt hành chính. Ông Hạnh phân tích, hồ sơ xử phạt chưa đảm bảo đầy đủ quy định của pháp luật, có sai sót. Trường hợp ông Phúc có dấu hiệu vi phạm điểm G khoản Điều 66, Nghị định 174.
Buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện đại chúng 3Ông Tâm nhận sai và xin lỗi cô Trang
Trả lời báo chí khi hủy quyết định xử phạt các cá nhân vậy UBND tỉnh có xin lỗi các cá nhân này không? Ông Hồ Việt Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh nói, theo cá nhân ông, UBND tỉnh không xin lỗi với 3 cá nhân này.
Ông Hiệp khẳng định, trong vụ này “khổ chủ” là ông Vương Bình Thạnh không tham gia hay chỉ đạo các sở ngành xử phạt 3 cá nhân trên. Ông Hiệp nói vụ xử phạt này UBND tỉnh có biết nhưng không có tham gia. Cho nên việc vừa qua dễ dẫn đến các suy đoán nhạy cảm như vì ông Chủ tịch UBND tỉnh nên các ban ngành nhanh chóng nhảy vào xử lý các cá nhân sai phạm.
Buổi họp báo có đông đảo nhà báo đến dự
Theo ông Hiệp, sau họp báo, UBND tỉnh, Tỉnh ủy sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân trong quá trình thực thi xử phạt. Ông Hiệp khẳng định, việc rút quyết định xử phạt 3 cá nhân trên không phải do sức ép từ báo chí dư luận, mà rút do kiểm tra lại các sở ngành đã có sai sót khi ra quyết định xử phạt.
Ông Nguyễn Hạnh cho rằng đây là câu chuyện buồn nhưng kết thúc có hậu, công lý đã được xác lập. Bà Nga là người có lỗi và cũng là nạn nhân khi để chồng vào tài khoản Facebook bình luận. Sở Thông tin và Truyền thông áp dụng xử phạt không đúng luật, vì thế buộc phải hủy quyết định xử phạt chứ không phải thu hồi quyết định.
Buộc xin lỗi công khai trên các phương tiện đại chúng 5Công văn của Đảng ủy khối dân chính Đảng “nhắc” xử phạt cô Trang sao ở mức nhẹ
Trả lời báo chí, ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc Sở TT&TT cũng nhìn nhận lỗi và trước báo chí ông cũng bày tỏ, với tư cách cá nhân và thay mặt đoàn thanh tra trước đó ông mời cô Trang đến cơ quan và xin lỗi cô Trang; anh Phúc thì xem xét nhắc nhở.
Kết thúc buổi họp, ông Hồ Việt Hiệp buộc các đơn vị phải công khai xin lỗi những người bị xử phạt không đúng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Về mặt cá nhân, ông Hiệp cũng nhìn nhận, trong vụ này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã xử lý quá chậm để xảy ra dư luận ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo UBND tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.