Cá bè trên sông Đồng Nai lại chết hàng loạt

05/01/2016 06:30 GMT+7

Theo thống kê sơ bộ, có 241 hộ nuôi cá trên sông Đồng Nai bị thiệt hại, người ít thì vài chục ký, người nhiều lên đến 10 tấn cá các loại. Xác cá chết nổi kín mặt bè, trắng xóa cđoạn sông.

Theo thống kê sơ bộ, có 241 hộ nuôi cá trên sông Đồng Nai bị thiệt hại, người ít thì vài chục ký, người nhiều lên đến 10 tấn cá các loại. Xác cá chết nổi kín mặt bè, trắng xóa cđoạn sông.

Cá của ông Nguyễn Văn Dương chết trắng, thiệt hại hơn 550 triệu đồng - Ảnh: Lê LâmCá của ông Nguyễn Văn Dương chết trắng, thiệt hại hơn 550 triệu đồng - Ảnh: Lê Lâm
Rạng sáng 4.1, cá bè trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai, đoạn chảy qua TP.Biên Hòa) lại chết hàng loạt. Hộ dân bị thiệt hại nhiều nhất lên đến cả chục tấn cá. Xác cá chết nổi kín mặt bè, trắng xóa cả một đoạn sông.
Thanh Niên ngày 31.12 đã đưa tin người dân như “ngồi trên đống lửa” vì cá trong bè bị ngạt khí chết hàng loạt, mỗi ngày từ 50 - 100 kg. Trong khi người dân vẫn đang tìm mọi cách cứu đàn cá thì bất ngờ vào đêm 3.1 và rạng sáng 4.1 cá lại tiếp tục chết một cách bất thường. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, tất cả có 241 hộ nuôi cá trên sông đều bị thiệt hại, người ít thì vài chục ký, người nhiều lên đến 10 tấn cá các loại.
Theo ghi nhận của PV, tại làng cá bè, bầu không khí ảm đạm bao trùm. Nhìn những người nuôi cá ai cũng hốc hác, buồn bã sau một đêm nỗ lực dốc sức cứu cá nhưng không thành. Ngoài mặt sông thì cá chết nằm phơi bụng trắng cả một khúc sông, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. 
Theo những người dân nuôi cá, thời điểm cá chết bắt đầu từ 20 giờ ngày 3.1. Khi thấy cá chết bất thường nổi lên, người dân hốt hoảng hô hoán nhau ra cứu cá. Một mặt họ tăng cường thổi ô xy, mặt khác huy động bà con, họ hàng ra vớt cá chết lên bờ tránh ô nhiễm thêm nguồn nước, đồng thời bắt cá từ những hồ nhiều cá cho qua hồ ít cá hơn. Những hộ nuôi ít thì vớt cá chết ném thẳng ra ngoài sông, khiến mặt sông ô nhiễm trắng xóa.
Một trong những hộ thiệt hại nặng nề nhất là ông Nguyễn Đình Thanh. Chỉ qua một đêm, gần 20 lồng bè với hơn 10 tấn cá của gia đình ông Thanh bị chết gần hết. “Bè tôi chết khoảng 3 tấn cá giống cùng 7 tấn cá thịt... Tính sơ, chỉ qua một đêm tôi thiệt hại hơn 1 tỉ đồng”, ông Thanh nói. 
Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Dương có 10/17 tấn cá (điêu hồng, chép, trắm) nuôi trong 10 bè bị chết. Với giá cá hiện tại 55.000 đồng/kg, thì ông Dương bị thiệt hại khoảng 550 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Gian (vợ ông Dương) nói như khóc: “Mất hết rồi, giờ không biết sống ra sao đây”.
Theo kinh nghiệm hàng chục năm nuôi cá của những hộ dân nơi đây, nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm dòng nước. Người dân khẳng định do nhà máy xả thải, bởi vì chỉ có dòng nước ô nhiễm hóa chất thì cá mới chết nhanh và nhiều đến như vậy, kể cả cá ngoài sông cũng không sống nổi.
Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, cho biết sau khi nghe thông tin, đơn vị này cùng Phòng TN-MT, Chi cục Thủy sản đã đến hiện trường nắm tình hình, đồng thời hướng dẫn bà con tránh thêm thiệt hại. Về nguyên nhân cá chết, đơn vị này cho rằng do “thiếu ô xy trong nước”. Còn các nguyên nhân khác thì chưa thể khẳng định vì phải chờ kết quả xét nghiệm.
Ông Đỗ Chí Kiên, chuyên viên Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa cho biết, ngày ngày 1.1, Phòng Kinh tế đã cùng Trung tâm quan trắc của Sở TN-MT lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm, dự kiến hôm nay (5.1) sẽ có kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.